Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp Việt vẫn đuối trong ASEAN

Bài và ảnh Hải Yến
Bài và ảnh Hải Yến  - 
Được đánh giá là tiềm năng nhưng hiện nay, nhiều DN Việt vẫn khó thâm nhập thị trường ASEAN.
aa
Doanh nghiệp Việt vẫn đuối trong ASEAN Việt Nam - AEC cộng hưởng sức mạnh
Doanh nghiệp Việt vẫn đuối trong ASEAN Doanh nghiệp ASEAN: Hướng vào nội khối và mở rộng xuống phía Nam

Mơ hồ về AEC

Nhận định thị trường các nước ASEAN rất tiềm năng, đặc biệt khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đã hình thành, tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Chính, Giám đốc Công ty TNHH Nấm Linh Chi chia sẻ, để có được đối tác xuất khẩu sang những thị trường này còn nhiều vướng mắc, khó khăn từ chất lượng, mẫu mã cho tới các rào cản thủ tục hải quan. Hiện các sản phẩm của công ty này chưa vào được thị trường ASEAN.

Doanh nghiệp Việt vẫn đuối trong ASEAN
Nhiều DN Việt chưa tiếp cận được thị trường AEC

"Nhiều nước trong ASEAN không có nhu cầu với sản phẩm của chúng tôi vì họ tự sản xuất được. Chưa kể để tận dụng cơ hội từ ASEAN, các DN cần lên kế hoạch sản xuất, kinh doanh với kinh phí khá lớn", bà Chính nói.

Ông Nguyễn Phi Thanh, Giám đốc CTCP thương mại Thanh Lộc (chuyên sản xuất và xuất khẩu hàng nông sản) chia sẻ, sở dĩ hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường ASEAN còn rất hạn chế, một phần từ bất cập cơ chế chính sách.

Trên thực tế, 3 năm nay, DN này đã xuất khẩu được các mặt hàng là bún, phở khô, miến rong, bánh đa nem... sang các thị trường khó tính như thị trường Đức, Pháp... nhưng với thị trường ASEAN thì chưa tiếp cận được.

Công ty Thanh Lộc mong muốn Chính phủ hướng dẫn "đường đi nước bước" để các mặt hàng của DN dễ tiếp cận thị trường ASEAN. “Chúng tôi chưa vào được là vì chưa có động lực và điều kiện để vào và do thiếu thông tin thị trường. Bởi vậy, chúng tôi mong muốn Chính phủ và các cơ quan chức năng phổ biến những chính sách, hướng dẫn DN tiếp cận được các đối tác trong ASEAN”, ông Thanh kiến nghị.

Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận thẳng thắn, nguyên nhân khiến nhiều DN chưa tận dụng được thị trường AEC là vì chưa hiểu biết rõ thị trường này. AEC đã phát huy vai trò kiến tạo môi trường, tăng cường cơ hội để các DN có thể tham gia sâu rộng hơn vào thị trường ASEAN, trong đó có DN Việt Nam.

Sau hơn 1 năm, nhiều DN Việt vẫn chưa được biết đến một cách đầy đủ, thấu đáo, mặc dù đang phải đối mặt với những thách thức khi tham gia AEC, trong đó nổi lên áp lực cạnh tranh từ các nước ASEAN cả trong sản xuất, kinh doanh và cung cấp dịch vụ. Ở Việt Nam, đa số DN có sự quan tâm và tìm hiểu về AEC, thế nhưng một số khảo sát cho thấy chỉ có khoảng 16% DN thực sự hiểu về AEC.

DN phải chủ động

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đánh giá, để tận dụng tốt cơ hội và vượt qua thách thức, hơn ai hết DN phải là người hiểu rõ thị trường này. Câu chuyện về AEC đem lại những gì cho DN? Những thách thức nào chờ đợi phía trước, khó khăn nào cần giải quyết và vượt qua?

"Hiện nay, nhiều câu hỏi của DN chúng ta vẫn chưa có câu trả lời. Trong khi đó, so với các DN của các bạn trong khối ASEAN, rất nhiều DN Việt Nam đi sau, tiềm lực hạn chế, kinh nghiệm cũng ít hơn... khiến cơ hội bị vuột mất", Thứ trưởng đánh giá.

Đồng thời, ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc điều hành Nghiên cứu và Phát triển Sản phẩm CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) cho rằng, bên cạnh sự hỗ trợ của nhà nước, các DN cũng cần thể hiện sự chủ động của mình. Bởi thực tế hiện nay, hàng hóa của DN Việt Nam không chỉ cạnh tranh với DN trong nước, mà còn cạnh tranh với DN trong ASEAN, DN trên thế giới.

DN phải tự nhận thức được sự sống còn của mình để vượt qua được khó khăn, không tự chủ động thì cơ hội sẽ qua đi. Điều đó có nghĩa, DN muốn tồn tại và phát triển, cần đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường về chất lượng, giá cả… và định hướng cho người tiêu dùng hướng tới sản phẩm của mình.

Theo ông Lê Lương Minh, Tổng Thư ký ASEAN, để tận dụng các cơ hội, bản thân các DN cần hiểu biết hơn về cộng đồng ASEAN, hiểu hơn về những cơ hội và thách thức. Đơn cử như trong lĩnh vực lao động, ASEAN có các hiệp định mở ra cho 8 đối tượng được tự do tìm kiếm việc làm trong khối. Nhưng để có thể tìm được việc làm thì người lao động lành nghề phải có tiếng Anh. Do vậy, các DN Việt Nam cần phải nhận biết đầy đủ về các thị trường ASEAN và các thị trường đối tác, để từ đó đào tạo, xây dựng các cơ chế, quy chuẩn phù hợp với từng thị trường.

Cùng với đó, các DN rất cần sự giúp đỡ của hiệp hội nghề nghiệp trong việc xây dựng quy định, quy chuẩn, góp phần làm cho hoạt động kinh doanh của DN hiệu quả, hướng tới phát triển bền vững, và có thông tin về thị trường ASEAN. Nhất là khi hiện nay, DN phải đối mặt với nhiều thách thức khi xuất phát điểm thấp, năng lực cạnh tranh còn yếu kém.

Bài và ảnh Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.