Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Áp lực đối với hàng nội

Bài và ảnh Đăng Quang
Bài và ảnh Đăng Quang  - 
Trong những năm qua, các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương đang ra sức vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhằm kích cầu các sản phẩm hàng hóa sản xuất từ trong nước. Thế nhưng, trước việc nhiều tập đoàn bán lẻ lớn đến từ các nước đang xâm nhập thị trường nội địa, nhiều chuyên gia cảnh báo các DN bán lẻ đứng trước nguy cơ bị “lép vế” ngay trong nước.
aa
Áp lực đối với hàng nội Thiếu cạnh tranh và liên kết: Hàng nội khó đặt chân vào siêu thị
Áp lực đối với hàng nội Hàng nội lép vế ở thị trường nội

Hàng ngoại xâm nhập

Sau một thời gian có mặt tại Việt Nam, từ năm 2002 Mettro (Đức) đã bắt đầu có những hợp đồng thương thảo về việc chuyển nhượng lại cho Tập đoàn Berli Jucker (Thái Lan). Cùng với đó, hệ thống các siêu thị lớn, nhỏ có mặt ở Việt Nam đang được chuyển nhượng, bàn giao cho người Thái tiếp quản. Việc chuyển nhượng như vậy không có gì là lạ trong bối cảnh nền kinh tế đang hội nhập.

Áp lực đối với hàng nội
DN bán lẻ trong nước đang chịu nhiều áp lực

Với các điều khoản tuân thủ theo nguyên tắc chung, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có cơ hội thoải mái lựa chọn chất lượng hàng hoá. Bởi hầu hết tâm lý chung là người tiêu dùng không quan tâm đến sản phẩm hàng hoá đến từ nước nào nhưng chất lượng luôn được xem như yếu tố hàng đầu để lựa chọn.

Mới đây nhất, khi thương vụ giữa Tập đoàn Central Group đến từ Thái Lan mua lại hệ thống BigC thì gần như hệ thống bán buôn, bán lẻ của Việt Nam đã bị ông chủ người Thái thâu tóm. Với quy luật cũng như lộ trình bài bản trong khâu đưa hàng Thái xâm nhập vào thị trường Việt Nam, các chuyên gia lo ngại, liệu hàng Việt có còn chỗ đứng ngay trên “sân nhà”?

Bởi trước đó, theo thống kê của Cục Hải quan Việt Nam, hàng Thái Lan đang ồ ạt tràn vào trong nước một cách mạnh mẽ. Từ rau, củ quả cho đến các mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống, các DN Thái Lan đã đưa vào Việt Nam với số lượng rất lớn. Đơn cử, tại Nghệ An đến thời điểm hiện nay, BigC Vinh chưa áp dụng việc bày bán hàng hoá đến từ Thái Lan nhưng theo lộ trình, đây cũng là 1 trong 32 hệ thống bán buôn, bán lẻ sẽ thuộc sự quả lý, thâu tóm của Tập đoàn Berli Jucker.

Theo các chuyên gia, hiện nay không chỉ Thái Lan mà các mặt hàng của nước ngoài đã chiếm khoảng 50% thị phần trên thị trường bán buôn, bán lẻ trong nước. Điều này, đồng nghĩa với việc DN trong nước sẽ gặp không ít khó khăn để đứng vững trên thị trường.

Bởi, lộ trình mà các tập đoàn Thái Lan đưa ra là sau khi thương thảo việc mua lại hệ thống bán buôn, bán lẻ thành công, họ sẽ đầu tư tất cả các khâu từ sản xuất đến phân phối hàng hoá. Và, theo dự báo của các chuyên gia thì trong tương lại gần, những hàng hoá mang mác “Made in Thailand” sẽ tràn ngập khắp thị trường Việt Nam.

Cần chiến lược dài hơi

Có nhiều nguyên nhân được các chuyên gia đưa ra về việc vì sao những ông chủ Thái Lan lại có thể dễ dàng mua lại hệ thống bán buôn, bán lẻ lớn, có thương hiệu lâu nay đang tồn tại trong nước. Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, xu hướng liên kết, mở cửa để hội nhập sâu rộng là điều không thể tránh khỏi trong bối cảnh hiện nay.

Tuy nhiên, những tập đoàn lớn như Thái Lan đang thâu tóm thị phần bán hàng trên thị trường trong nước đang trở thành mối lo ngại cho DN trong nước. Nếu các ông chủ Việt Nam không có kế hoạch dài hơi trong chiến lược kinh doanh hàng hoá nội địa thì khó đứng vững được. Một mặt vì lợi tức sau khi xây dựng thành công thương hiệu rồi chuyển lại, mặt khác không đủ sức cân đối, nâng cao chất lượng hàng hoá đang đặt ra nhiều thách thức.

Trong những năm qua, các cấp, ngành từ trung ương đến địa phương đang ra sức vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để kích cầu trong nước. Nhiều kết quả đã đạt được trong thời gian qua như việc hàng Việt Nam đang được người dân tin tưởng, ưa chuộng. Tuy nhiên, một thực tế có thể dễ nhận thấy rằng, yêu cầu về chất lượng hàng hoá đang là thước đo để người tiêu dùng lựa chọn. Trong khi, hàng hoá nước ngoài lại coi trọng vấn đề này.

Mặc dù, giá cả có thể cao hơn từ 5-10% với cùng một loại sản phẩm được sản xuất như nhau nhưng người tiêu dùng trong nước vẫn thích “sính ngoại” hơn bởi chất lượng là điều quyết định cho việc lựa chọn của mình.

Ông Trần Anh Sơn, Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội DN tiêu biểu Nghệ An cho rằng, trước yêu cầu hội nhập sâu rộng, các DN trong nước phải có chiến lược tốt, phải dài hơi mới mong đứng vững trên thị trường được. Trước động thái một số tập đoàn bán lẻ lớn của nước ngoài đang thâu tóm thị trường nội địa, hệ thống bán buôn, bán lẻ ở Việt Nam nói chung và trên địa bàn Nghệ An nói riêng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Đơn cử, không chỉ ở các siêu thị lớn hiện nay trên khắp các con phố chính của TP. Vinh như, Nguyễn Văn Cừ, Lê Hồng Phong, Nguyễn Sỹ Sách, Phong Định Cảng, Lê Duẩn, Nguyễn Duy… các cửa hàng Thái Lan, Nhật Bản đã len lỏi để chứng tỏ sức cạnh tranh của mình trên thị trường ở Việt Nam.

Còn theo cảnh báo của các chuyên gia kinh tế, việc DN nước ngoài đầu tư, mua lại hệ thống bán lẻ trong nước như hiện nay đang đặt ra nhiều thách thức cho thị trường nội địa. Ngoài ra, là quốc gia có dân số đứng thứ 14 thế giới, Việt Nam trở thành thị trường đầy tiềm năng với nhiều tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới.

Thực tế đã chứng minh là trong suốt thời gian qua, nhiều tập đoàn lớn nước ngoài đã chọn Việt Nam làm “bến đỗ” cho nhiều mặt hàng để từng bước xây dựng thị trường bán lẻ hùng mạnh. Chính vì vậy, để trụ vững và chiếm lĩnh thị trường nội địa, không bị thua thiệt ngay trên “sân nhà” là bài toán không đơn giản với các DN nội địa, nhất là trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay.

Trước tình hình đó, nhiều người cho rằng DN bán lẻ trong nước cần phải đặt ra cho mình chiến lược kinh doanh dài hơi, đồng thời phải chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm hơn nữa. Bên cạnh đó, các cấp, ngành cũng cần có cơ chế quan tâm tới việc kích cầu trong nước, nhất là hỗ trợ các sản phẩm trong nước xây dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Bài và ảnh Đăng Quang

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.