Bancassurance chưa như kỳ vọng
Bancassurance: Cộng hưởng giá trị gia tăng | |
Nâng cánh cho bancassurance | |
Bancassurance tiếp tục tăng tốc |
Những thương vụ ký kết hợp tác giữa NH và bảo hiểm để triển khai dịch vụ NH liên kết bảo hiểm (bancassurance) ngày càng phổ biến. Hàng loạt thương vụ đã được triển khai nhằm phát triển và phân phối một cách hiệu quả các sản phẩm, dịch vụ NH - bảo hiểm cho khách hàng. Thông qua hợp tác, hai bên có thêm cơ hội giới thiệu khách hàng của mình cho các công ty bảo hiểm mà nhiều người gọi là bán chéo sản phẩm.
Kể từ thời điểm Bảo Việt Nhân thọ - DN đầu tiên triển khai bancassurance tại Việt Nam ký hợp đồng hợp tác với Techcombank đến giờ đã tròn 10 năm, thời gian qua một loạt các NH cũng đã phối kết hợp với các DN bảo hiểm như PVI, Prudential... Qua kênh bancassurance các NH tham gia cung cấp sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng của mình. Việc tham gia của NH có thể ở nhiều cấp độ khác nhau, tuỳ theo hình thức hợp tác triển khai mà hai bên cam kết thỏa thuận.
Việc nhà băng thành lập công ty bảo hiểm liệu có thể trở thành xu thế mới |
Mới đây nhất, Bảo hiểm Bảo Việt và SeABank đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện. Theo thỏa thuận hợp tác, SeABank và Bảo hiểm Bảo Việt sẽ cùng ký kết hợp đồng đại lý và triển khai chương trình hợp tác bảo hiểm, ưu tiên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của hai bên, đồng thời tăng cường bán chéo dịch vụ, sản phẩm, giới thiệu khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của đối tác...
Đặc biệt, hai bên sẽ ưu tiên triển khai sản phẩm SeACar Care - gói sản phẩm tích hợp dịch vụ cho vay mua ô tô của SeABank với chương trình bảo hiểm uy tín của Bảo hiểm Bảo Việt.
Theo đánh giá của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, năm 2016 các công ty bảo hiểm nhân thọ đang khai thác khá tốt mô hình bán bảo hiểm qua NH với doanh thu khai thác phí bảo hiểm mới qua kênh này của một số DN đã đạt trên dưới 20% tổng doanh thu. Tuy nhiên, các chuyên gia tài chính – NH cho rằng, có một thực tế là những thương vụ hợp tác NH - bảo hiểm ngày càng nhiều, nhưng sự phát triển mạnh các dịch vụ bancassurance chưa đạt như kỳ vọng.
Thực tế từng có NH tự tin công bố xây dựng NH này theo định hướng phát triển mảng sản phẩm bancassurance làm trọng tâm vì họ có cổ đông sáng lập là một tập đoàn tài chính bảo hiểm. Sau một thời gian, tuy không thừa nhận thất bại nhưng có thể thấy bước đi này khó khăn hơn so với kế hoạch. Chính vì vậy, hiện nay NH này bên cạnh sản phẩm bancassurance vẫn phải đẩy mạnh các dịch vụ truyền thống như thanh toán quốc tế, bao thanh toán, dịch vụ chuyển tiền trong và ngoài nước, dịch vụ bảo lãnh, dịch vụ kiều hối, thẻ ATM, thẻ tín dụng Visa..., để dảm bảo nguồn thu.
Đại diện một DN bảo hiểm chia sẻ, thời gian tới những thỏa thuận hợp tác về bancassurance sẽ tiếp tục diễn ra, thậm chí có những đơn vị tính cả đến khả năng tiến hành sáp nhập. Song lợi thế cạnh tranh chỉ dành cho các DN bảo hiểm thấu hiểu thị trường trong nước và có nền tảng vững chắc về chuyên môn, nghiệp vụ, đặc biệt là kinh nghiệm từ các thị trường trong khu vực.
Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu – Chuyên gia tài chính NH, tâm lý của người Việt Nam là vẫn chưa mặn mà với bảo hiểm. “Hoạt động bảo hiểm nhân thọ ngày càng phát triển ở Việt Nam nhưng tâm lý nhiều người là “trẻ cậy cha, già cậy con”. Và nhiều người Việt Nam vẫn chưa hình thành ý thức lo cho tương lai khi về già mà thường quan niệm tới đâu hay tới đó và có con cái “bảo hiểm” cho mình rồi nên việc bỏ mua bảo hiểm chưa cần thiết.
Bên cạnh đó, không ít khách hàng khi chấm dứt giao dịch với NH thì cũng sớm chấm dứt hợp đồng bảo hiểm vì hầu như đa số các sản phẩm bancassurance là bảo hiểm chủ yếu trong thời gian khi khách hàng gửi tiền tại NH. Hình thức bán chéo sản phẩm giữa NH và DN bảo hiểm thời gian qua cũng đã triển khai nhưng cũng gặp không ít khó khăn, vì bản thân các NH cũng khá cẩn trọng. Nhân viên bán chéo sản phẩm của một NH tiết lộ, họ rất lo ngại khi giới thiệu khách hàng của NH cho bên bảo hiểm vì có nguy cơ bị mất danh sách khách hàng đó về tay NH khác.
Hiện vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng các chuyên gia đánh giá, tiềm năng của thị trường bảo hiểm Việt Nam rất lớn, trong đó có bancassurance. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, thu nhập bình quân đầu người phải lên mức trên dưới 10.000 USD thì các sản phẩm liên quan đến công nghệ dịch vụ hiện đại, bảo hiểm mới phát triển được. Hiện mức thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam mới ở mức 2.000 USD thì rất khó phát triển nhanh.
Mặc dù vậy, giới chuyên gia tài chính – NH cũng cho rằng, thị trường bảo hiểm, nhất là bancassurance sẽ có bước tiến mới, nhất là mới đây, Techcombank thực hiện lấy ý kiến cổ đông về việc thành lập Công ty Bảo hiểm nhân thọ. Đây là trường hợp đầu tiên một NHTMCP thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ 100% vốn. Thực tế cho thấy trong xu thế chuyển hướng kinh doanh sang mô hình bán lẻ của các nhà băng hiện nay thì đây được xem là một trong những giải pháp được nhiều NH tận dụng triệt để nhằm đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ.