Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bảo hiểm nông nghiệp cần tầm dài hạn

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Phí hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp nên được tính vào giá thành nông sản trong các mô hình sản xuất lớn
aa
Bảo hiểm nông nghiệp cần tầm dài hạn Bảo hiểm nông nghiệp: Bảo vệ quyền lợi chính đáng cho nhà nông
Bảo hiểm nông nghiệp cần tầm dài hạn Thị trường hóa bảo hiểm nông nghiệp
Bảo hiểm nông nghiệp cần tầm dài hạn Bảo Việt hợp tác triển khai bảo hiểm nông nghiệp

Việc ban hành Nghị định 58/2018, ngày 18/4 vừa qua về chính sách bảo hiểm nông nghiệp đã chính thức được Chính phủ triển khai trở lại sau thời gian 3 năm thí điểm (2011-2014). Tuy nhiên, để tạo ra cú hích đúng tầm cho thị trường, nhiều ý kiến cho rằng các cơ quan ban hành chính sách và DN cần thay đổi tư duy về lĩnh vực bảo hiểm.

Bảo hiểm nông nghiệp cần tầm dài hạn
Phí hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp nên được tính vào giá thành nông sản trong các mô hình sản xuất lớn

Mới chỉ có ý nghĩa an sinh

Theo quy định mới, các cá nhân sản xuất nông nghiệp thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo sẽ được nhà nước hỗ trợ tối đa 90% phí bảo hiểm. Những cá nhân không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo cũng như các tổ chức sản xuất nông nghiệp theo mô hình hợp tác, liên kết - tập trung quy mô lớn (có ứng dụng khoa học công nghệ cao, thân thiện với môi trường…) chỉ được ngân sách hỗ trợ tối đa 20% phí bảo hiểm.

Như vậy, so với Quyết định 315/2011 của Thủ tướng Chính phủ áp dụng trong thời kỳ thí điểm Bảo hiểm nông nghiệp 2011-2014, thì mức hỗ trợ phí bảo hiểm nông nghiệp đối với các hộ nghèo và cận nghèo hầu như được giữ nguyên ở tỷ lệ gần như tuyệt đối. Trong khi đó mức hỗ trợ cho các hộ không nghèo giảm từ 60% xuống chỉ còn tối đa 20%. Các tổ chức sản xuất nông nghiệp thì vẫn áp dụng mức hỗ trợ tối đa 20% là mức khá thấp so với nhu cầu thực tế.

Nhìn nhận lại thời kỳ thí điểm bảo hiểm nông nghiệp cho thấy, với mức hỗ trợ 80-100% phí bảo hiểm cho hộ nghèo và cận nghèo, chính sách bảo hiểm nông nghiệp trong suốt 3 năm triển khai thực hiện chương trình dường như trở thành một chính sách mang tính an sinh xã hội là chủ yếu. Bởi theo các thống kê của Bộ Tài chính, trong tổng số hơn 304.000 hộ nông dân và các tổ chức sản xuất nông nghiệp tham gia thí điểm bảo hiểm thì có tới 91,9% là các hộ nghèo và cận nghèo.

“Các hộ nghèo tham gia bảo hiểm nông nghiệp chủ yếu là vì nhà nước “cho không” hầu như toàn bộ chi phí mua bảo hiểm. Nếu không có sự hỗ trợ của nhà nước thì chắc chắn người dân sẽ không tham gia”, ông Hoàng Xuân Điều, Giám đốc Ban bảo hiểm Nông nghiệp thuộc Bảo hiểm Bảo Việt chia sẻ.

Việc bảo hiểm nông nghiệp chỉ thu hút các hộ nghèo và cận nghèo tham gia cho thấy với hơn 7.700 tỷ đồng vốn ngân sách chi ra trong 3 năm, chính sách hỗ trợ phát triển thị trường bảo hiểm thực tế chưa chạm tới những lực lượng sản xuất nông nghiệp mang tính nòng cốt của nền kinh tế bao gồm hơn 8 triệu hộ dân (không thuộc diện nghèo) ở khu vực nông thôn và hàng triệu DN, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực tam nông.

Việc quá tập trung hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp đối với hộ nghèo và cận nghèo, theo phân tích của các chuyên gia cũng chính là một phần nguyên nhân dẫn tới sự thua lỗ của các DN bảo hiểm trong chương trình thí điểm. Bởi đa số hộ nghèo tham gia bảo hiểm có quy mô sản xuất nhỏ lẻ, cách thức nuôi trồng không bài bản và không theo quy trình chuẩn, khi có thiên tai dịch bệnh xảy ra thì luôn thiếu các giải pháp phòng vệ và quản lý rủi ro.

Ngoài ra, việc chỉ tập trung hỗ trợ vào các đối tượng nông dân nghèo cũng khiến các DN bảo hiểm không mặn mà trong việc đẩy mạnh thị trường bảo hiểm nông nghiệp và phát triển các sản phẩm chủ lực phù hợp với nhu cầu của các DN và các tổ chức sản xuất nông nghiệp lớn tại các vùng kinh tế trọng điểm.

Tất yếu phải thị trường hóa

Mặc dù, Nghị định 58/2018 đã bổ sung trường hợp được hỗ trợ phí bảo hiểm bao gồm các tổ chức sản xuất nông nghiệp theo mô hình hợp tác, liên kết - tập trung quy mô lớn. Tuy nhiên, LS. Thái Văn Cách - một chuyên gia ngành bảo hiểm cho rằng các quy định mới này vẫn chưa đủ chi tiết để khuyến khích các DN bảo hiểm phát triển các sản phẩm bảo hiểm hướng đến mục tiêu sản xuất nông nghiệp hàng hóa.

Lấy ví dụ về bảo hiểm đối với cây lúa, ông Cách cho rằng nhà nước cần phải coi việc hỗ trợ phí bảo hiểm là một phần trong chính sách “bảo hộ” sản xuất lúa gạo hàng hóa. Khi đó, phí mua bảo hiểm được tính vào giá thành sản xuất lúa gạo để xuất khẩu hoặc dự trữ quốc gia. Từ đó mới thu hút được các DN, hợp tác xã và các mô hình liên kết tham gia mua bảo hiểm.

Đồng quan điểm, ông Đàm Quang Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Hóa chất nông nghiệp cho rằng, để các DN bảo hiểm tích cực đa dạng hóa các sản phẩm bảo hiểm nông nghiệp phải thị trường hóa. Theo đó chính sách bảo hiểm phải tập trung trực tiếp vào các cây trồng vật nuôi có giá trị và tập trung vào các khu, vùng nông nghiệp hàng hóa lớn. “Không cần hỗ trợ quá nhiều cho hộ nghèo vì bản thân các DN đã hỗ trợ họ trong sản xuất rồi. Những đối tượng cần hỗ trợ là các liên kết sản xuất và các vùng có sản xuất cây trồng, vật nuôi xuất khẩu”, ông Thắng nói.

Về phía Bộ Tài chính, ông Phùng Ngọc Khánh - Cục trưởng Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm cũng thừa nhận muốn phát triển thị trường bảo hiểm nông nghiệp, tất yếu phải phát triển các mô hình mới. Hiện trong Nghị định 58/2018 cũng đã có quy định về các loại hình bảo hiểm nông nghiệp, bao gồm bảo hiểm theo chỉ số về thời tiết và bảo hiểm theo chỉ số viễn thám. Kinh nghiệm từ các nước như Peru, Ấn Độ… cho thấy các mô hình đánh giá rủi ro bảo hiểm theo thời tiết khá khách quan và đã được thực hiện thành công. Tuy nhiên, ở Việt Nam vẫn chưa nhiều DN bảo hiểm áp dụng các mô hình bảo hiểm này và các quy định pháp lý liên quan cũng chưa được cụ thể hóa.

Trong khi đó, TS. Phạm Thị Thanh Bình - Viện Kinh tế và chính trị thế giới, cho rằng để khuyến khích các DN tham gia vào bảo hiểm nông nghiệp, nhà nước cần tiếp tục xây dựng chính sách riêng cho lĩnh vực này. Cần thiết có thể ban hành luật riêng về bảo hiểm nông nghiệp. Trong đó chú trọng đến việc hỗ trợ cho các DN bảo hiểm dưới các hình thức như hỗ trợ phí bảo hiểm và hỗ trợ chi phí tác nghiệp cho DN bảo hiểm. Từ việc hỗ trợ này hình thành các mô hình hợp tác công - tư để thúc đẩy thị trường hóa lĩnh vực bảo hiểm nông nghiệp trong các năm tới.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.