Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cá tra đối mặt xuất khẩu khó khăn

Phương Nam
Phương Nam  - 
Thuế cao, thị trường thu hẹp, nguyên liệu thiếu... là những khó khăn mà ngành xuất khẩu cá tra đang gặp phải.
aa
Cá tra đối mặt xuất khẩu khó khăn Thị trường tiềm năng cho cá tra Việt
Cá tra đối mặt xuất khẩu khó khăn Giành lại thị trường xuất khẩu chính

Mới đây, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã ra quyết định cuối cùng của kỳ xem xét hành chính lần thứ 13 (PORC 13) thuế chống bán phá giá (CBPG) cá tra fillet đông lạnh với mức thuế tăng cao nhất từ trước đến nay từ 2,39 USD/kg lên 7,74 USD/kg.

Cá tra đối mặt xuất khẩu khó khăn
Những thách thức cũng mở ra cơ hội cho các DN nâng cao năng lực cạnh tranh

Trong đó Công ty Cadovimex II Seafoods và Hoàng Long Seafoods bị áp mức chạm khung. Với mức thuế CBPG “ngất ngưởng” như vậy, không chỉ riêng các DN xuất khẩu cá tra bị áp mức thuế mới phải đối mặt với khó khăn mà kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong nước năm nay cũng sẽ chịu tác động không nhỏ.

Bởi, cá tra là mặt hàng chủ lực, đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu hàng năm, cũng như Mỹ là một trong những thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam. Đối với thị trường Mỹ, tính riêng tháng 2/2018, giá trị xuất khẩu cá tra giảm 4,3% so với cùng kỳ năm trước đạt 15,9 triệu USD.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), ngoài khó khăn do vướng thuế cao tại thị trường Mỹ, nhiều DN xuất khẩu cá tra cũng đang đối mặt với sự sụt giảm về sản lượng xuất khẩu do các thị trường nhập khẩu lớn như EU, Brazil chững lại, thị trường Anh, Đức, Bỉ tiếp tục giảm sâu.

Dự báo, trong quý II/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang những thị trường này sẽ giảm 30% so với cùng kỳ năm trước. Vì vậy, Vasep đưa ra khuyến cáo, để tránh những rủi ro các DN có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang những thị trường tiềm năng khác và tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do với các nước để tăng sản lượng xuất khẩu.

Điều đáng quan tâm, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Vasep cũng chia sẻ thêm thông tin, ngành hàng cá tra đang có những vấn đề cấp bách cần sớm giải quyết. Nhất là hiện nay, tình trạng thiếu cá tra nguyên liệu phục vụ cho xuất khẩu vẫn còn tiềm ẩn, việc thiếu cá tra sẽ có thể diễn ra ít nhất từ nay cho đến hết tháng 6/2018 và sẽ không đủ hàng để cung cấp cho thị trường xuất khẩu chính như châu Âu và Mỹ.

Trước tình hình này, các DN đã và đang có kế hoạch chủ động để kế hoạch doanh thu, lợi nhuận không bị ảnh hưởng nhiều dù thị trường thu hẹp, sản lượng xuất khẩu sụt giảm. Đơn cử như CTCP Đầu tư & Phát triển Đa Quốc gia I.D.I đã nhanh chóng tìm kiếm thêm các đối tác tại các thị trường khác ngoài Mỹ, thuyết phục họ đồng ý nhập khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng như dầu cá, thực phẩm chế biến sẵn từ con cá tra.

Đồng thời, I.D.I chú trọng đầu tư khép kín chuỗi giá trị con cá tra. Ngay từ cuối năm 2017 và đầu năm 2018, I.D.I đã ký kết hợp tác bao tiêu toàn bộ cá giống với các hộ ương của Hiệp hội Thủy sản An Giang (AFA) và Hội Nghề cá huyện Châu Phú. Thông qua việc kết nối này, công ty đã dần tạo bước tiến mới trong việc cải thiện chất lượng và hướng tới chủ động con giống thả nuôi theo kế hoạch dài hạn, nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu.

Cùng với đó, I.D.I dự kiến 2018 tổng doanh thu sẽ là 6.500 tỷ đồng và lợi nhuận 580 tỷ đồng trên cơ sở kết quả kinh doanh của năm 2017 đã đạt được 5.332 tỷ đồng, doanh thu và lợi nhuận sau thuế gần 350 tỷ đồng. Hay như trường hợp của DN xuất khẩu cá tra khác là Bien Dong Seafood cũng ký hợp đồng thu mua cá tra nguyên liệu với hộ dân nuôi cá tra, nhằm đảm bảo là sản phẩm sạch, chất lượng cao, ổn định phục vụ cho lượng hàng xuất khẩu không bị thiếu hụt trong tình hình thị trường biến động...

Theo nhận định của các chuyên gia, trong nền kinh tế thị trường hiện nay, các DN xuất khẩu thủy sản luôn phải chủ động và chuẩn bị cho DN mình kịch bản ứng phó và tâm thế lúc nào cũng sẵn sàng cho sự thay đổi của sân chơi toàn cầu. Rõ ràng, không phải bây giờ thị trường Mỹ mới gây “khó” bởi các chính sách thuế mà trong nhiều năm qua DN xuất khẩu thủy sản của Việt Nam cũng luôn phải đối mặt với nhiều rào cản kỹ thuật từ các thị trường xuất khẩu khác.

Điều này nhìn ở một góc độ khác lại khiến cho các DN xuất khẩu thủy sản có cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh và chuẩn hóa hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư máy móc công nghệ, chú trọng tới các mặt hàng giá trị gia tăng cũng như đa dạng hóa thị trường để ngày càng lớn mạnh.

Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.