Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cá tra đối mặt xuất khẩu khó khăn

Phương Nam
Phương Nam  - 
Thuế cao, thị trường thu hẹp, nguyên liệu thiếu... là những khó khăn mà ngành xuất khẩu cá tra đang gặp phải.
aa
Cá tra đối mặt xuất khẩu khó khăn Thị trường tiềm năng cho cá tra Việt
Cá tra đối mặt xuất khẩu khó khăn Giành lại thị trường xuất khẩu chính

Mới đây, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã ra quyết định cuối cùng của kỳ xem xét hành chính lần thứ 13 (PORC 13) thuế chống bán phá giá (CBPG) cá tra fillet đông lạnh với mức thuế tăng cao nhất từ trước đến nay từ 2,39 USD/kg lên 7,74 USD/kg.

Cá tra đối mặt xuất khẩu khó khăn
Những thách thức cũng mở ra cơ hội cho các DN nâng cao năng lực cạnh tranh

Trong đó Công ty Cadovimex II Seafoods và Hoàng Long Seafoods bị áp mức chạm khung. Với mức thuế CBPG “ngất ngưởng” như vậy, không chỉ riêng các DN xuất khẩu cá tra bị áp mức thuế mới phải đối mặt với khó khăn mà kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong nước năm nay cũng sẽ chịu tác động không nhỏ.

Bởi, cá tra là mặt hàng chủ lực, đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu hàng năm, cũng như Mỹ là một trong những thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam. Đối với thị trường Mỹ, tính riêng tháng 2/2018, giá trị xuất khẩu cá tra giảm 4,3% so với cùng kỳ năm trước đạt 15,9 triệu USD.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), ngoài khó khăn do vướng thuế cao tại thị trường Mỹ, nhiều DN xuất khẩu cá tra cũng đang đối mặt với sự sụt giảm về sản lượng xuất khẩu do các thị trường nhập khẩu lớn như EU, Brazil chững lại, thị trường Anh, Đức, Bỉ tiếp tục giảm sâu.

Dự báo, trong quý II/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang những thị trường này sẽ giảm 30% so với cùng kỳ năm trước. Vì vậy, Vasep đưa ra khuyến cáo, để tránh những rủi ro các DN có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang những thị trường tiềm năng khác và tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do với các nước để tăng sản lượng xuất khẩu.

Điều đáng quan tâm, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Vasep cũng chia sẻ thêm thông tin, ngành hàng cá tra đang có những vấn đề cấp bách cần sớm giải quyết. Nhất là hiện nay, tình trạng thiếu cá tra nguyên liệu phục vụ cho xuất khẩu vẫn còn tiềm ẩn, việc thiếu cá tra sẽ có thể diễn ra ít nhất từ nay cho đến hết tháng 6/2018 và sẽ không đủ hàng để cung cấp cho thị trường xuất khẩu chính như châu Âu và Mỹ.

Trước tình hình này, các DN đã và đang có kế hoạch chủ động để kế hoạch doanh thu, lợi nhuận không bị ảnh hưởng nhiều dù thị trường thu hẹp, sản lượng xuất khẩu sụt giảm. Đơn cử như CTCP Đầu tư & Phát triển Đa Quốc gia I.D.I đã nhanh chóng tìm kiếm thêm các đối tác tại các thị trường khác ngoài Mỹ, thuyết phục họ đồng ý nhập khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng như dầu cá, thực phẩm chế biến sẵn từ con cá tra.

Đồng thời, I.D.I chú trọng đầu tư khép kín chuỗi giá trị con cá tra. Ngay từ cuối năm 2017 và đầu năm 2018, I.D.I đã ký kết hợp tác bao tiêu toàn bộ cá giống với các hộ ương của Hiệp hội Thủy sản An Giang (AFA) và Hội Nghề cá huyện Châu Phú. Thông qua việc kết nối này, công ty đã dần tạo bước tiến mới trong việc cải thiện chất lượng và hướng tới chủ động con giống thả nuôi theo kế hoạch dài hạn, nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu.

Cùng với đó, I.D.I dự kiến 2018 tổng doanh thu sẽ là 6.500 tỷ đồng và lợi nhuận 580 tỷ đồng trên cơ sở kết quả kinh doanh của năm 2017 đã đạt được 5.332 tỷ đồng, doanh thu và lợi nhuận sau thuế gần 350 tỷ đồng. Hay như trường hợp của DN xuất khẩu cá tra khác là Bien Dong Seafood cũng ký hợp đồng thu mua cá tra nguyên liệu với hộ dân nuôi cá tra, nhằm đảm bảo là sản phẩm sạch, chất lượng cao, ổn định phục vụ cho lượng hàng xuất khẩu không bị thiếu hụt trong tình hình thị trường biến động...

Theo nhận định của các chuyên gia, trong nền kinh tế thị trường hiện nay, các DN xuất khẩu thủy sản luôn phải chủ động và chuẩn bị cho DN mình kịch bản ứng phó và tâm thế lúc nào cũng sẵn sàng cho sự thay đổi của sân chơi toàn cầu. Rõ ràng, không phải bây giờ thị trường Mỹ mới gây “khó” bởi các chính sách thuế mà trong nhiều năm qua DN xuất khẩu thủy sản của Việt Nam cũng luôn phải đối mặt với nhiều rào cản kỹ thuật từ các thị trường xuất khẩu khác.

Điều này nhìn ở một góc độ khác lại khiến cho các DN xuất khẩu thủy sản có cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh và chuẩn hóa hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư máy móc công nghệ, chú trọng tới các mặt hàng giá trị gia tăng cũng như đa dạng hóa thị trường để ngày càng lớn mạnh.

Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.
Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Sản lượng lớn, nhu cầu tăng mạnh nhưng giá trị xuất khẩu chuối Việt vẫn khiêm tốn. Bài toán dịch bệnh, tiêu chuẩn thị trường và tổ chức chuỗi đang quyết định khả năng bứt phá của ngành hàng này.
Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Theo Bộ Tài chính, với những kết quả đạt được thời gian qua, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là “điểm sáng kinh tế của khu vực”. Cụ thể, tăng trưởng GDP đã vượt mốc 7,8%, thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Đặc biệt, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục là một chỉ dấu cho thấy niềm tin mạnh mẽ của nhà đầu tư quốc tế…
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.