Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Giành lại thị trường xuất khẩu chính

Phương Nam
Phương Nam  - 
Nhiều rào cản kỹ thuật khiến kim ngạch và giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ và EU sụt giảm.
aa
Giành lại thị trường xuất khẩu chính Thủy sản xuất khẩu: Nỗi lo nguồn nguyên liệu
Giành lại thị trường xuất khẩu chính 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tính đến 15/8

Chương trình thanh tra bắt buộc đối với cá và sản phẩm cá bộ Siluriformes đã được Cơ quan Thanh tra và An toàn thực phẩm Mỹ (FSIS) áp dụng điều 9CFR557 về nhập khẩu chính thức từ ngày 2/8 thay vì 1/9/2017 như thông báo trước đây.

Giành lại thị trường xuất khẩu chính
DNXK của Việt Nam phải tổ chức lại sản xuất để đáp ứng được yêu cầu của thị trường

Theo đó, tất cả các lô hàng cá bộ Siluriformes nhập khẩu vào Mỹ sẽ được FSIS thực hiện kiểm tra tại các cơ sở kiểm tra nhập khẩu chính thức do cơ quan thẩm quyền nước này chỉ định. Dự báo, trong thời gian đầu áp dụng cho đến hết năm 2017, xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường Mỹ sẽ giảm do sự chuyển giao giữa FDA sang FSIS bởi năng lực kiểm tra của hai cơ quan này khác nhau.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), 6 tháng đầu năm 2017, tổng giá trị XK cá tra đạt 836,4 triệu USD, giảm 0,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng XK cá tra sang Mỹ đạt 176,4 triệu USD, giảm 5,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy vậy, Mỹ tiếp tục là thị trường dẫn đầu XK cá tra của Việt Nam. Bên cạnh đó phải kể đến một thị trường xuất khẩu lớn khác của Việt Nam là Liên minh châu Âu (EU) cũng đang trên đà sụt giảm buộc các DN chuyển hướng đẩy mạnh sang một số thị trường tiềm năng khác như Trung Quốc, Brazil, Mexico, Colombia và Ảrập Xêut...

Hiện tại, Việt Nam vẫn có 14 DN cá tra tham gia XK sang thị trường Mỹ. Tuy nhiên, chỉ có 3 DNXK chính sang thị trường này với khối lượng và giá trị đáng kể là Vinh Hoan Corp, Hung Vuong Corp và Bien Dong Seafood do thuế chống bán phá giá cao.

Một phó tổng giám đốc của DNXK cá tra sang Mỹ cho biết, đến nay giai đoạn rà soát lần thứ 14 (POR14) của vụ kiện chống bán phá giá đối với sản phẩm cá tra, basa đã kết thúc và các DNXK cá tra Việt Nam đang bước sang kỳ rà soát mới. Dự kiến khoảng tháng 9/2017, Bộ Thương mại Mỹ sẽ có kết quả sơ bộ của kỳ POR13, lúc đó mức thuế suất như nào sẽ có tác động rất nhiều đến năng lực XK của các DN Việt sang thị trường chính này.

Ông Dương Quốc Nghĩa, Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam phân tích, nửa đầu năm nay, XK cá tra Việt Nam sang các thị trường lớn gặp rất nhiều rào cản và khó khăn. Nguyên nhân dẫn đến kim ngạch XK cá tra vào Mỹ, EU sụt giảm ngoài hàng rào kỹ thuật, kiểm duyệt gắt gao, mức thuế áp cao, còn phải kể đến vấn đề hiện nay 100% lô hàng cá tra của Việt Nam khi XK sang hai thị trường chính còn bị kiểm tra về nhãn mác, các thông số ghi trên bao bì và dư lượng hóa chất.

Điều này đã tác động ngược lại sản xuất trong nước, giá cá tra nguyên liệu và cá giống tăng giảm thất thường. Để tăng giá trị XK sang Mỹ và EU, các DNXK cá tra cần thay đổi tư duy và chiến lược để lấy lại cân bằng và bứt phá.

Bàn về vấn đề này, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Vasep cho rằng, để ngành hàng cá tra phát triển bền vững, thời gian tới DN cần thúc đẩy việc cải thiện chất lượng ngành cá tra về con giống, thương phẩm, chế biến, môi trường. Bên cạnh đó, phát triển thị trường trong nước và quốc tế, thúc đẩy cạnh tranh và tái cấu trúc ngành hàng cá tra, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng hình ảnh và thương hiệu cá tra Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Muốn làm được điều này, trước tiên DNXK của Việt Nam phải tổ chức lại sản xuất để đáp ứng được yêu cầu của thị trường, đồng thời phải chứng minh được những điểm tương đồng về giống chăn nuôi, chế biến và các mã bao bì. Đối với thị trường EU, DN Việt Nam phải chuẩn bị các điều kiện để khi Hiệp định giữa Việt Nam và EU có hiệu lực thực hiện.

Nhìn về chặng đường phía trước Vasep cũng đưa ra dự báo, giá trị XK thủy sản nửa cuối năm 2017 sẽ đạt 4,46 tỷ USD, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm 2016 và tăng 23% so với nửa đầu năm 2017. Tổng XK thủy sản cả năm 2017 sẽ đạt khoảng 8 tỷ USD, tăng 14% so với năm trước.

Trong đó, tổng giá trị XK thủy sản sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu của thị trường gia tăng cùng với sự điều chỉnh cơ cấu sản phẩm và thị trường tốt hơn. Tuy nhiên, khó khăn từ thị trường Mỹ, EU đối với sản phẩm cá tra sẽ hạn chế phần nào mức tăng trong năm nay.

Những ưu đãi về thuế quan trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA) sẽ mang lại cơ hội cho các DN thủy sản Việt Nam xuất khẩu vào thị trường EU. Qua đó, mở rộng tiềm năng sang các thị trường nhập khẩu khác cũng như tham gia vào chuỗi giá trị thủy sản toàn cầu. Ngay khi EVFTA có hiệu lực, khoảng 50% số dòng thuế của EU dành cho thủy sản Việt Nam sẽ được xóa bỏ. 50% số dòng thuế còn lại được xóa bỏ theo lộ trình từ 3-7 năm.
Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.