Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cách tiêu dùng định vị lại thị trường

Minh Quang
Minh Quang  - 
Cuộc CMCN 4.0 “ập đến” đang âm thầm thẩm thấu vào mọi ngóc ngách của đời sống, bằng các công nghệ hiện đại kết hợp với đổi mới sáng tạo không ngừng. Những tiến bộ đó đồng thời làm xuất hiện một trào lưu tiêu dùng mới, cụ thể nhất là ở thế hệ Millennials (những người sinh ra trong giai đoạn 1980-2000)...
aa
Cách tiêu dùng định vị lại thị trường Ngành bán lẻ thay đổi để hội nhập
Cách tiêu dùng định vị lại thị trường Điều kiện hoạt động mua bán hàng hóa của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

Ở chiều ngược lại, cách tiêu dùng của khách hàng nói chung cũng đang định vị lại thị trường. Thực tế đó đang diễn ra trong ngành bán lẻ, đơn cử như Parkson - thương hiệu bán lẻ danh tiếng một thời, vừa công bố đóng cửa trung tâm thương mại thứ 4.

Cách tiêu dùng định vị lại thị trường
Thương hiệu Parkson chính thức thất bại tại Việt Nam

Câu chuyện của một nhà bán lẻ từng có những thành công nhất định như Parkson thật sự đánh dấu bước chuyển quan trọng của mô hình bán lẻ, khi nó được quyết định bởi hành vi của chính người tiêu dùng. Parkson Flemington (TP. HCM) đóng cửa báo hiệu hồi kết buồn của bách hóa tổng hợp trong khi các siêu thị, cửa hàng tiện ích vẫn sống khỏe!

Theo ông Phạm Thái Bình, Trưởng Bộ phận Bán lẻ, Savills TP. Hồ Chí Minh, việc người tiêu dùng Việt Nam ngày càng “thân thiết” hơn với internet, thiết bị điện tử cũng như xu hướng thanh toán bằng thẻ tín dụng cùng sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu - những thành tố quan trọng để thúc đẩy và thay đổi thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Nếu doanh nghiệp lại vẫn duy trì mô hình kinh doanh theo hướng truyền thống bắt đầu bộc lộ nhược điểm, nhất là khi hình thức Shopping Mall kiểu mới xuất hiện, sở hữu đa chức năng từ mua sắm đến giải trí.

Phải chăng công nghệ đi quá nhanh làm cho những dự báo về thị trường và hành vi tiêu dùng của khách hàng nhanh chóng lạc hậu nên doanh nghiệp khó bắt kịp?

Với diện tích từ 45 – 60 nghìn m2, mô hình SM (hay complex center – khu phức hợp với định nghĩa one-stop shopping – trải nghiệm mua sắm cộng thêm khu vực ăn uống, làm đẹp, siêu thị thậm chí cả trường học, ngân hàng…) trở thành lựa chọn của không chỉ riêng tín đồ mua sắm mà còn thỏa mãn các nhu cầu giải trí của các gia đình, từ trẻ em đến người lớn tuổi.

Những nguyên nhân trên đã góp phần tạo nên sự dịch chuyển rõ rệt của người tiêu dùng từ truyền thống sang SM. Không chỉ tại Việt Nam, mô hình truyền thống cũng đang trở nên yếu thế tại nhiều thị trường khác.

Thêm nữa, thương mại điện tử với nhiều tính năng vượt trội đáp ứng nhanh và đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng thời kết nối: xem hàng trên mạng nhưng lại đến tận cửa hiệu để trải nghiệm rồi mua tại đó (webrooming), số khác thì xem hàng ở cửa hiệu trước rồi mua hàng trên mạng (showrooming).

Quả thực hành vi mua hàng của người tiêu dùng hiện đại không dừng lại ở thỏa mãn nhu cầu của cá nhân mà là một quá trình trải nghiệm thương hiệu để thể hiện bản thân và khẳng định đẳng cấp mà mình hướng tới. Vì thế, họ thường xuyên cập nhật những xu hướng tiêu dùng mới trên mạng xã hội, và cũng để biết người khác nghĩ gì về mình. Điều này nhanh chóng được nhiều nhà bán lẻ quan tâm trong thời công nghệ số.

Giới chuyên gia đánh giá cao tiềm năng thị trường bán lẻ tại Việt Nam: dân số gần 100 triệu người với gần 70% ở độ tuổi lao động, 34% sinh sống ở đô thị và GDP khoảng 2.385 USD/người (tăng 10% mỗi năm). Tiềm năng này càng hấp dẫn nhiều nhà phát triển nước ngoài như TCC group & Central Group (Thái Lan), Mapple Tree & Kepple Land (Singapore), Lotte & Emart (Hàn Quốc), hay Aeon & Takashimaya (Nhật)…

Phạm Thái Bình, Trưởng Bộ phận Bán lẻ Savills TP.HCM nhìn nhận, sự phát triển của các SM hoặc Omni-channel (bán lẻ đa kênh) kết hợp đồng thời các ngành F&B (ẩm thực), siêu thị cao cấp, fast fashion (thời trang nhanh) hay cửa hàng đồng giá… sẽ là tương lai của ngành bán lẻ. Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội để doanh nghiệp liên tục làm mới mình, vì sự trải nghiệm trọn vẹn của khách hàng.

Minh Quang

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.