Cách tiêu dùng định vị lại thị trường
Ngành bán lẻ thay đổi để hội nhập | |
Điều kiện hoạt động mua bán hàng hóa của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam |
Ở chiều ngược lại, cách tiêu dùng của khách hàng nói chung cũng đang định vị lại thị trường. Thực tế đó đang diễn ra trong ngành bán lẻ, đơn cử như Parkson - thương hiệu bán lẻ danh tiếng một thời, vừa công bố đóng cửa trung tâm thương mại thứ 4.
Thương hiệu Parkson chính thức thất bại tại Việt Nam |
Câu chuyện của một nhà bán lẻ từng có những thành công nhất định như Parkson thật sự đánh dấu bước chuyển quan trọng của mô hình bán lẻ, khi nó được quyết định bởi hành vi của chính người tiêu dùng. Parkson Flemington (TP. HCM) đóng cửa báo hiệu hồi kết buồn của bách hóa tổng hợp trong khi các siêu thị, cửa hàng tiện ích vẫn sống khỏe!
Theo ông Phạm Thái Bình, Trưởng Bộ phận Bán lẻ, Savills TP. Hồ Chí Minh, việc người tiêu dùng Việt Nam ngày càng “thân thiết” hơn với internet, thiết bị điện tử cũng như xu hướng thanh toán bằng thẻ tín dụng cùng sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu - những thành tố quan trọng để thúc đẩy và thay đổi thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Nếu doanh nghiệp lại vẫn duy trì mô hình kinh doanh theo hướng truyền thống bắt đầu bộc lộ nhược điểm, nhất là khi hình thức Shopping Mall kiểu mới xuất hiện, sở hữu đa chức năng từ mua sắm đến giải trí.
Phải chăng công nghệ đi quá nhanh làm cho những dự báo về thị trường và hành vi tiêu dùng của khách hàng nhanh chóng lạc hậu nên doanh nghiệp khó bắt kịp?
Với diện tích từ 45 – 60 nghìn m2, mô hình SM (hay complex center – khu phức hợp với định nghĩa one-stop shopping – trải nghiệm mua sắm cộng thêm khu vực ăn uống, làm đẹp, siêu thị thậm chí cả trường học, ngân hàng…) trở thành lựa chọn của không chỉ riêng tín đồ mua sắm mà còn thỏa mãn các nhu cầu giải trí của các gia đình, từ trẻ em đến người lớn tuổi.
Những nguyên nhân trên đã góp phần tạo nên sự dịch chuyển rõ rệt của người tiêu dùng từ truyền thống sang SM. Không chỉ tại Việt Nam, mô hình truyền thống cũng đang trở nên yếu thế tại nhiều thị trường khác.
Thêm nữa, thương mại điện tử với nhiều tính năng vượt trội đáp ứng nhanh và đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng thời kết nối: xem hàng trên mạng nhưng lại đến tận cửa hiệu để trải nghiệm rồi mua tại đó (webrooming), số khác thì xem hàng ở cửa hiệu trước rồi mua hàng trên mạng (showrooming).
Quả thực hành vi mua hàng của người tiêu dùng hiện đại không dừng lại ở thỏa mãn nhu cầu của cá nhân mà là một quá trình trải nghiệm thương hiệu để thể hiện bản thân và khẳng định đẳng cấp mà mình hướng tới. Vì thế, họ thường xuyên cập nhật những xu hướng tiêu dùng mới trên mạng xã hội, và cũng để biết người khác nghĩ gì về mình. Điều này nhanh chóng được nhiều nhà bán lẻ quan tâm trong thời công nghệ số.
Giới chuyên gia đánh giá cao tiềm năng thị trường bán lẻ tại Việt Nam: dân số gần 100 triệu người với gần 70% ở độ tuổi lao động, 34% sinh sống ở đô thị và GDP khoảng 2.385 USD/người (tăng 10% mỗi năm). Tiềm năng này càng hấp dẫn nhiều nhà phát triển nước ngoài như TCC group & Central Group (Thái Lan), Mapple Tree & Kepple Land (Singapore), Lotte & Emart (Hàn Quốc), hay Aeon & Takashimaya (Nhật)…
Phạm Thái Bình, Trưởng Bộ phận Bán lẻ Savills TP.HCM nhìn nhận, sự phát triển của các SM hoặc Omni-channel (bán lẻ đa kênh) kết hợp đồng thời các ngành F&B (ẩm thực), siêu thị cao cấp, fast fashion (thời trang nhanh) hay cửa hàng đồng giá… sẽ là tương lai của ngành bán lẻ. Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội để doanh nghiệp liên tục làm mới mình, vì sự trải nghiệm trọn vẹn của khách hàng.