Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cần hướng tới sản xuất sạch

Hải Yến
Hải Yến  - 
Ngay từ thời điểm này việc cần làm ngay của các DN và người trồng tiêu là hướng đến sản xuất sạch, nâng cao giá trị sản phẩm, bảo vệ môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm, đó là lợi ích từ mô hình trồng tiêu theo tiêu chuẩn GlobalGAP.
aa
Cần hướng tới sản xuất sạch Bất an với hồ tiêu
Cần hướng tới sản xuất sạch Vốn ngân hàng hỗ trợ cây tiêu phát triển

Nhiều thông tin trên thị trường cho biết tiêu đen có thể sẽ lên giá trong vài tháng tới do mất mùa ở Ấn Độ và dự báo Indonesia sẽ giảm lượng xuất ra. Đây là hai nước cung cấp chủ yếu mặt hàng này trên thế giới, sau Việt Nam. Theo dự tính của cơ quan quản lý Ấn Độ, vụ mùa năm nay sẽ thu hoạch được 35.000 đến 40.000 tấn, giảm mạnh so với 65.000 tấn năm ngoái.

Cần hướng tới sản xuất sạch
Tạo ra sản phẩm sạch chính là hướng phát triển bền vững

Ông Jojan Malayil, CEO của Bafna Enterprises (Ấn Độ) cho biết, những cơn mưa đầu mùa dường như đã ảnh hưởng đến giá cả và đang được giữ khá ổn định. Nhưng hàng hóa hiện phần lớn đang nằm trong tay người trồng tiêu và họ đang chờ giá lên để bán hàng.

Hiện tại, tiêu Ấn Độ đang bán với giá khoảng 720 Rupi/kg, tương đương 242.000 đồng/kg. Người trồng tiêu nước này hy vọng giá tiêu sẽ vượt qua mức kỷ lục trước đây là 765 Rupi/kg để đạt 800 Rupi/kg. Năm 2015-2016, xuất khẩu tiêu của Ấn Độ tăng 31% về số lượng và 43% về trị giá so với năm trước. Theo ước tính sơ bộ của Ban gia vị, xuất khẩu tiêu đạt 28.100 tấn. Đây chính là thời điểm ngành tiêu của Việt Nam bứt phá trên thị trường thế giới về sản lượng, giá cả và đặc biệt là giá trị.

Ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, thời gian qua, các đơn vị trực thuộc bộ cùng các tỉnh trọng điểm về hồ tiêu có nhiều nỗ lực kiềm chế bùng phát dịch bệnh chết nhanh, chết chậm trên cây hồ tiêu. Tuy nhiên, do diện tích hồ tiêu trồng mới tăng nhanh, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật còn cao đã ảnh hưởng xấu đến năng suất cũng như chất lượng hồ tiêu…

Hướng tới sản xuất hồ tiêu an toàn, bền vững mang lại giá trị kinh tế cao, các tỉnh cần chú trọng nhân rộng mô hình liên kết DN cung cấp vật tư đầu vào và DN thu mua với nông dân để đảm bảo sản phẩm an toàn, truy xuất được nguồn gốc.

Tính đến thời điểm này, tổng diện tích hồ tiêu của 9 tỉnh trọng điểm đạt gần 100.000 ha tăng gần 5.500 ha; trong đó, diện tích tiêu tại 4 tỉnh Tây Nguyên gần 55.400 ha (chiếm 56,7%), 3 tỉnh Đông Nam bộ gần 40.000 ha (chiếm 40,7%), 2 tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ hơn 2.500 ha… Gần 5.000 ha hồ tiêu nhiễm bệnh chết nhanh, chết chậm chiếm gần 5% tổng diện tích trồng hồ tiêu.

Chính vì vậy, ngay từ thời điểm này việc cần làm ngay của các DN và người trồng tiêu là hướng đến sản xuất sạch, nâng cao giá trị sản phẩm, bảo vệ môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm, đó là lợi ích từ mô hình trồng tiêu theo tiêu chuẩn GlobalGAP.

Tiêu chuẩn GlobalGAP (tên gọi mới của EUREP GAP sau 7 năm áp dụng và được chính thức thông báo tại Hội nghị toàn cầu lần thứ 8 tại Băng-cốc tháng 9/2007) là một bộ tiêu chuẩn được xây dựng để áp dụng tự nguyện cho sản xuất nông nghiệp (trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản) trên toàn cầu. Đại diện hợp pháp của Ban thư ký GlobalGAP là tổ chức phi lợi nhuận mang tên FoodPLUS GmbH có trụ sở tại Đức.

Năm 2012, chương trình hỗ trợ cạnh tranh toàn cầu của Chính phủ Đan Mạch (GCF) tài trợ cho CTCP Vinacafe Sơn Thành nhằm hoàn thiện quy trình sản xuất trồng tiêu theo hướng GlobalGAP. Trọng tâm của tiêu chuẩn này là hướng đến sản xuất tiêu sạch, truy xuất nguồn gốc, an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, một khi sản phẩm tiêu sạch được chứng nhận GlobalGAP sẽ có lợi thế trong việc xây dựng thương hiệu và cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Ông Phùng Quang Đàn, đại diện Công ty Vinacafe Sơn Thành cho biết, cây tiêu trồng ở đất Sơn Thành Tây đã hơn 20 năm với tổng diện tích gần 500 ha. Những năm qua nhờ tiêu mà đời sống người dân ngày càng khấm khá. Tuy nhiên để cây tiêu phát triển bền vững thì việc hướng người dân sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP là cần thiết.

Bên cạnh đó, để giúp nông dân tham gia chuỗi cung ứng hồ tiêu của thế giới, tiếp cận và ứng dụng công nghệ trồng trọt, chế biến tiên tiến, chúng tôi đã lập dự án hỗ trợ kỹ thuật canh tác, tưới tự động nhỏ giọt và thu mua nguyên liệu để chế biến tiêu trắng xuất khẩu, ông Đàn cho biết thêm.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.