Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cây trái miệt vườn vào trưng nhà phố

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Nhà vườn miền Tây Nam bộ bán cây ăn trái cho người dân làm cây cảnh chơi Tết. 
aa
Cây trái miệt vườn vào trưng nhà phố
Ảnh minh họa

Từ khoảng rằm tháng Chạp (tháng 12 âm lịch), nhiều nhà vườn ở miền Tây Nam bộ đã bắt đầu đưa cây cảnh về TP. Hồ̀ Chí Minh để chuẩn bị bán trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Năm nay, thị trường cây cảnh không chỉ có hoa mà nhiều nhà vườn còn mang lên phố những loại “cây nhà lá vườn” độc đáo, nhưng vô cùng hấp dẫn, đó là cây ăn trái.

Dọc sông Sài Gòn (đường Trần Xuân Soạn - quận 7, đường Phạm Thế Hiển, Bến Bình Đông - quận 8) thời gian này, thương lái miền Tây đã tập kết lượng lớn cây cảnh, hoa kiểng để đưa vào các chợ nội thành bán. Điểm mới của thị trường hoa cảnh tại TP. Hồ Chí Minh năm nay là nhà vườn các tỉnh Đồng Tháp, Bến Tre, Tiền Giang, Cần Thơ… đã thêm vào danh sách cây cảnh trưng Tết nhiều loại cây mang tính đặc trưng của quê hương mình. Những loại cây ăn trái, cây cho quả làm cây cảnh bao giờ cũng mới lạ, độc đáo…

Ghi nhận tại nhiều điểm bán cây cảnh, hoa kiểng cho thấy, có trên vài chục loại cây ăn trái được các nghệ nhân vườn kiểng lai tạo thành cây cảnh có trái để chưng Tết. Chị Nguyễn Thu Dung, chủ vườn kiểng Dung Sang (chân cầu Tân Thuận, quận 4) cho biết, từ đầu tháng 12 âm lịch, nhiều khách đã đến tìm và đặt cây ăn trái để trưng Tết. Ngoài những loại cây quen thuộc đã có nhiều năm trước như tắc (quất), thanh long, đào tiên… năm nay tùy theo vùng có thế mạnh cây ăn trái gì thì nhà vườn trưng bán cây cảnh đó.

Cụ thể, như nhà vườn Sa Đéc của tỉnh Đồng Tháp mọi năm trồng rất nhiều cây dư (cà vú dê) chưng Tết cho may mắn. Đồng thời đây cũng là vùng đất của loại quýt hồng nổi tiếng, rất được ưa chuộng dịp tết. Trái quýt hồng có màu vàng cam đậm nhạt hay pha xanh vàng rất đẹp, vị chua ngọt thanh.

Những cây quýt hồng được trồng làm cảnh, trưng Tết chỉ cao tầm 1 - 1,5m, cho 40 - 50 trái/cây, trông rất đẹp bởi trái quýt to, vàng ươm chen lác đác trong cành lá. Ngoài ra, nhà vườn Đồng Tháp còn ươm cây dứa làm cảnh. Mỗi chậu dứa chỉ có một trái, nhưng trái dứa to màu vàng tươi, với chùm đọt xanh tua tủa lạ mắt.

Còn tại tỉnh Bến Tre, vốn lâu đời và nổi tiếng về kiểng chậu, kiểng cỗ, kiểng thú, nay lại có thêm kiểng cây ăn trái. Theo ông Nguyễn Văn Trung, Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, làng Cái Mơn nổi tiếng hiện nay ngoài kiểng lá, mai kiểng vốn được tập trung phát triển, thì còn thêm nhiều loại cây kiểng mới, lai ghép từ các giống cây ăn trái ngắn ngày, cho rất nhiều trái như cóc Thái; ổi, xoài Đài Loan; đu dủ, me, sơ-ri, dâu và vú sữa…

Ghép cây ăn trái làm kiểng rất công phu. Cây kiểng trái yêu cầu tổng thể cả chậu phải đầy sức sống, trái đúng chuẩn: to, màu sắc đặc trưng, đẹp. Người trồng và ghép phải có trình độ kỹ thuật, có kinh nghiệm chăm sóc, ép cây ra trái đúng dịp Tết. Mỗi cây mất hàng năm chăm sóc trong vườn, đến tháng Tết mới bắt đầu vô chậu, tạo thêm thế đẹp, khoe trái của cây.

Còn nhà vườn tại tỉnh Vĩnh Long vốn nổi tiếng với các loại trái cây như xoài, cam sành, bưởi… cũng lai tạo để ghép ra loại xoài kiểng giống Đài Loan cho trái màu tím tuyệt đẹp, hay ổi Đài Loan trái ngập cả chân cây. Năm nay, nhiều chậu đủ loại, các kích cỡ đã bắt đầu được bày bán tại chợ nội thành TP. Hồ Chí Minh.

Đến thời điểm này, rất nhiều vườn hoa ở Đồng Tháp, Bến Tre, Tiền Giang… đã đưa hoa xuống thuyền, khởi hành rời bến đến TP. Hồ Chí Minh. Không chỉ là hoa, mà cả dây bầu dây bí, cây bắp, hạt lúa… bây giờ cũng trở thành cây cảnh không thể thiếu ở thị trường Tết tại những thành phố lớn.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.