Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Công nghiệp ô tô cần nhà sản xuất lớn

 - 
Ông Vũ Quang Tâm, Giám đốc Nhà máy ô tô VEAM góp ý về chiến lược phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam.
aa

Công nghiệp phụ trợ yếu về năng lực. “Ông lớn” ô tô ngoại vào đầu tư thiếu dự án chiều sâu và cam kết phát triển lâu dài. Nó cho thấy Việt Nam đang thiếu khả năng tự chủ trong thực hiện chiến lược?

Trong thời thế giới hội nhập, chúng ta không thể một mình xây dựng ngành công nghiệp ô tô. Cũng không thể một mình xây được một thương hiệu ô tô nào đấy để phát triển trong một giai đoạn ngắn từ nay đến 2035. Muốn tự sản xuất các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam phải hợp tác với các nhà sản xuất lớn.

Với VEAM, chúng tôi có cả các đơn vị liên doanh sản xuất xe tải, xe con, xe chở người và đã bắt đầu từng bước tự chủ. Các nhà máy sản xuất ô tô tải đã tự thiết kế và phát triển mẫu xe. Chúng tôi cũng đang đầu tư vào một số lĩnh vực công nghiệp phụ trợ để cơ bản hình thành một chuỗi sản xuất ô tô hoàn chỉnh, từ thân vỏ, ca bin, các chi tiết bánh răng, trục và sau này sẽ là hộp số, đầu xe tiến tới sản xuất động cơ.


Ảnh minh họa

Từ thực tế DN như vậy, chiến lược phát triển ô tô nên như thế nào?

Chúng ta phải cân nhắc ưu tiên phát triển một số dòng xe với dung lượng thị trường đủ mạnh để có thể đẩy mạnh sản lượng, tạo ra các sản phẩm đủ sức cạnh tranh và tạo điều kiện cho công nghiệp phụ trợ đi kèm. Đồng thời, cũng phải xem xét đến các dòng xe chiến lược của các nước trong khối ASEAN đã triển khai trước để tránh sự trùng lặp, phát huy lợi thế so sánh và thu hút đầu tư.

Với các lĩnh vực tiêu thụ, đồng bộ cả sản xuất và tiêu thụ, phải đẩy mạnh tiêu thụ trước mắt tại thị trường nội địa. Với dân số 90 triệu dân và tỷ lệ sử dụng rất thấp thì đây là tiềm năng, sau đó mới tính đến tiêu thụ xuất khẩu. Và xuất khẩu là thị trường động lực để trong thời gian ngắn tăng năng suất.

Vậy chính sách nào để có thể tạo ra đột phá chiến lược?

Để tạo ra bước tiến mạnh mẽ và lâu dài cho ngành công nghiệp ô tô, nên có cơ chế chính sách hỗ trợ phù hợp nhất quán, đủ ổn định trong cả hai lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ ô tô, tạo môi trường thuận lợi cho cả hai lĩnh vực này. Trước hết phải nâng cao năng lực sản xuất ô tô, vì ngành này kéo theo công nghiệp phụ trợ. Trên quan điểm, phải thu hút các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới tham gia với những cam kết và lộ trình cụ thể để tận dụng được nguồn lực, học hỏi được kỹ thuật công nghệ và kỹ năng quản lý của họ.

Hiện nay, hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đều đã có mặt tại Việt Nam. Đây là điểm thuận lợi để chúng ta có thể đối thoại, trao đổi với họ để xây dựng chương trình dự án lớn, có đầu tư lâu dài cho sự phát triển công nghiệp ô tô và tạo cơ hội cho các DN tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của họ. Có như vậy mới tạo nên đột phá cho ngành của họ để phát triển cả về chất lượng và số lượng.

Chúng ta đã đưa ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ vào các danh mục ưu tiên để được hưởng chính sách ưu đãi, nhưng cũng cần mạnh dạn đưa được chính sách đủ hấp dẫn để thu thút các NĐT xu hướng dịch chuyển dòng đầu tư hiện nay từ các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, vốn là các cường quốc sản xuất ô tô. Đây chính là nguồn động lực đột phá để phát triển ngành ô tô.

Xin cảm ơn ông!

Long Nguyên thực hiện

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục duy trì xu hướng tích cực trong 11 tháng năm 2025, với các hoạt động cấp mới, điều chỉnh vốn và góp vốn mua cổ phần đều tăng trưởng. Vốn FDI thực hiện ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ và là mức cao nhất trong 5 năm, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh Việt Nam. Dòng vốn tiếp tục tập trung mạnh vào công nghiệp chế biến, chế tạo và bất động sản, cùng sự tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn từ Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản và Thụy Điển.
Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.