Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Công nghiệp phụ trợ: Khó vào chuỗi cung ứng

Phương Nam
Phương Nam  - 
Phát triển manh mún, thiếu đầu tư, trình độ công nghệ hạn chế khiến cho công nghiệp phụ trợ (CNPT) khó kết nối cung cầu.
aa
Công nghiệp phụ trợ: Khó vào chuỗi cung ứng Đừng để doanh nghiệp tự bơi
Công nghiệp phụ trợ: Khó vào chuỗi cung ứng Công nghiệp phụ trợ đang ở đâu?
Công nghiệp phụ trợ: Khó vào chuỗi cung ứng
CNPT chưa đồng bộ nên hầu hết các DN phải tự xoay xở

Ông Kiều Huỳnh Sơn, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất máy và sản phẩm Thép Việt (VietSteel) cho rằng, mặc dù CNPT là “chìa khóa” thúc đẩy nền công nghiệp đất nước phát triển, nhưng lĩnh vực này hiện đang tồn tại rất nhiều bất cập.

Thực tế, tại Việt Nam các DN hoạt động trong ngành CNPT không chỉ nhỏ lẻ, manh mún, mà tính chuyên môn hóa chưa cao dẫn đến hiệu quả mang lại thấp. Sở dĩ có tình trạng này, theo ông Sơn là do CNPT đang phụ thuộc đến hơn 70% vào nguyên liệu nhập khẩu, khoảng cách về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm giữa DN Việt Nam và nước ngoài khá lớn.

Điều này có thể lý giải vì sao có không ít DN nước ngoài vào Việt Nam đặt nhà máy sản xuất kinh doanh, nhưng tìm “đỏ con mắt” cũng không thấy đối tác cung ứng sản phẩm phụ trợ trong nước đáp ứng đúng yêu cầu.

Đa phần DN ngành CNPT của Việt Nam là quy mô vừa và nhỏ, vốn ít, đầu tư công nghệ ở mức trung bình nên tính cạnh tranh sản phẩm không cao, giá trị gia tăng thấp. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ nằm ở nội tại bản thân mỗi DN trong ngành, mà còn do các chính sách hỗ trợ CNPT chưa đồng bộ nên hầu hết các DN phải tự xoay xở, và chưa thu hút được DN lớn bỏ vốn vào đây.

Nhất là, các cụm công nghiệp từ trước đến nay được hình thành mà thiếu quy hoạch tổng thể, chủ yếu chỉ giải quyết vấn đề mặt bằng sản xuất chứ không tạo nên chuỗi giá trị thông qua chuỗi liên kết các DN trong cùng lĩnh vực, ngành nghề.

Tương tự, mặc dù Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn (CNS) là một trong những DN có quy mô lớn trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa công nghiệp, sản phẩm phụ trợ cho ngành, nhưng DN này cũng phải thừa nhận những khó khăn khiến cho việc kết nối cung cầu của CNPT Việt Nam vẫn khó đến được với nhau.

Đặc biệt, theo CNS, ngoài những nguyên nhân mà nhiều DN trong ngành đã chỉ ra thì phải kể đến một nguyên nhân khó có thể thay đổi một sớm một chiều. Đó chính là tư duy, thói quen kinh doanh, sự liên kết giữa các DN với nhau còn rất lỏng lẻo. Đồng thời DN này cũng cho rằng, ngành CNPT trong nước chưa có một DN “đầu tàu” để dẫn dắt.

Bàn về vấn đề này, một chuyên gia nước ngoài có kinh nghiệm trong lĩnh vực CNPT cho rằng, thời gian gần đây rất nhiều tập đoàn lớn của nước ngoài vào Việt Nam đặt nhà máy sản xuất, và mong muốn tìm được đối tác tương ứng. Và nếu không nhanh chóng thay đổi, ngành CNPT sẽ tự đánh mất đi cơ hội của mình.

Vì vậy, để ngành cơ khí của Việt Nam phát triển một cách đồng bộ và toàn diện, trước tiên Nhà nước phải hoạch định được chiến lược dài hạn để có những hỗ trợ pháp lý đối với các DN trong ngành với thời hạn ít nhất là 10 – 20 năm. Đó là khoảng thời gian cần thiết để phát triển các hoạt động công nghiệp ở bất kỳ quốc gia nào.

Vấn đề thứ hai cần được xem xét chính là các cam kết và hỗ trợ chất lượng để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, và để làm được điều này, Việt Nam cần có lực lượng nhân lực lành nghề và kiểm soát chất lượng tốt. Những điều này không chỉ giúp kết nối được cung-cầu giữa các DN trong nước, mà sẽ đưa các DN của Việt Nam nhanh chóng tham gia vào chuỗi mắt xích, cung ứng sản phẩm toàn cầu.

Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.