Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cú hích phát triển thị trường du lịch

Nghi Lộc thực hiện
Nghi Lộc thực hiện  - 
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 07/2017/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam. 
aa
Cú hích phát triển thị trường du lịch
TS. Nguyễn Đức Thọ

Theo đại diện nhiều DN lữ hành trong nước, việc cấp thị thực điện tử có ý nghĩa quan trọng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, phục vụ công cuộc hội nhập quốc tế sâu rộng, là “cú hích” để phát triển ngành du lịch...

Nhân dịp này, phóng viên Thời báo Ngân hàng có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP Truyền thông và Du lịch An Tín (An Tín Travel).

Ông đánh giá như thế nào về ý nghĩa của việc thí điểm cấp thị thực điện tử đã bắt đầu áp dụng từ đầu tháng 2/2017?

Theo Nghị định số 07/2017/NĐ-CP, người nước ngoài là công dân của 40 nước được thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử nhập cảnh Việt Nam. Việc thí điểm cấp thị thực điện tử trong 2 năm, bắt đầu từ ngày 1/2/2017. Thị thực điện tử có giá trị một lần và thời hạn không quá 30 ngày, cấp cho người nước ngoài vào Việt Nam với các mục đích phù hợp pháp luật Việt Nam.

Việc cấp thị thực điện tử có ý nghĩa quan trọng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế đất nước, phục vụ công cuộc hội nhập quốc tế sâu rộng, động thái này được kỳ vọng là “cú hích” góp phần phát triển ngành du lịch nước nhà.

Bởi, việc triển khai cấp thị thực điện tử nhằm tiết kiệm thời gian, giảm thủ tục cho du khách, tạo thuận lợi, tăng sức hấp dẫn cho ngành du lịch trong nước. Đây còn là một trong những chính sách thể hiện quyết tâm cải cách thủ tục hành chính triệt để của Chính phủ, phù hợp với chủ trương, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước.

Cú hích phát triển thị trường du lịch
Thị thực điện tử tạo nhiều thuận lợi cho du khách nước ngoài

Ông có thể nói rõ hơn việc cấp thị thực điện tử sẽ tác động như thế nào đến ngành du lịch Việt Nam?

Áp dụng thị thực điện tử được coi là dấu ấn mới về chính sách trong đầu năm 2017 của Chính phủ. Chính sách này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khi thực hiện thủ tục đề nghị cấp nhanh gọn, thuận tiện và thoải mái. Triển khai thực hiện chính sách này cũng giống như chúng ta đã sẵn sàng mở cửa để chào đón du khách quốc tế.

Đây là điều mà các đơn vị lữ hành cũng như chính các du khách trông chờ từ rất lâu. Thực tế, việc áp dụng visa điện tử hay miễn visa mà Chính phủ đã và đang tiến hành rất có lợi cho ngành du lịch nói chung và các DN lữ hành nói riêng.

Áp dụng thị thực điện tử, du khách không cần có mặt trực tiếp, thời gian xem xét giải quyết chỉ mất 3 ngày thay vì 5 ngày như làm thủ tục thông thường; Thời hạn visa 30 ngày và chỉ cần thanh toán phí visa (25 USD) qua mạng.

Ngoài ra, việc áp dụng chính sách này có một sự minh bạch khi mà khách không phải vướng vào thủ tục, chi phí không cần thiết buộc họ phải chi trả... Thủ tục đơn giản, nhanh chóng, môi trường thông thoáng sẽ góp phần thu hút lượng lớn khách du lịch đến Việt Nam trong thời gian tới. Đơn cử như tại TP. Hồ Chí Minh, có rất nhiều DN du lịch đang hoạt động.

Trong đó, chỉ riêng DN lữ hành quốc tế đã chiếm hơn 50%. Nhiều đơn vị chuyên kinh doanh du lịch inbound, chuyên đón khách quốc tế vào Việt Nam, thì việc cấp thị thực điện tử đối với khách du lịch quốc tế sẽ có những tác động rất quan trọng. Phương pháp làm visa điện tử vốn không phải là mới, các nước trong khu vực đã áp dụng từ rất lâu.

Thực tế, du lịch Việt Nam vẫn đang gặp nhiều khó khăn, bên cạnh cấp thị thực điện tử các cơ quan chức năng cần tháo gỡ những gì để ngành du lịch thực sự phát triển?

2017 là năm Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị APEC 2017, với nhiều sự kiện và hoạt động quan trọng, đây được coi là cơ hội vàng để du lịch Việt Nam quảng bá thương hiệu và khẳng định vị thế của mình.

Tuy nhiên, ngành du lịch nước nhà vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn. Thực tế, đáng buồn trong mắt nhiều du khách nước ngoài, Việt Nam vẫn chưa phải là thiên đường du lịch và là điểm đến hấp dẫn. Du khách đi đâu cũng thấy những sản phẩm na ná nhau, thiếu hẳn điểm đến độc đáo. Nhiều lợi thế cảnh đẹp do thiên nhiên ban tặng thì đang khai thác vô tội vạ, thiếu quy hoạch, tôn tạo, thiếu sự trùng tu, gìn giữ nên ngày càng xuống cấp.

Ngoài ra, hàng loạt hạn chế như cơ sở hạ tầng, phương tiện đi lại, điểm đến, an toàn thực phẩm, vệ sinh, ô nhiễm môi trường, kẹt xe… là điểm trừ khiến chúng ta mất đi lợi thế so với nhiều nước trong khu vực.

Chưa kể, hiện các DN làm du lịch còn hoạt động rất rời rạc, thiếu liên kết. Cơ sở đào tạo du lịch cần chuyên nghiệp và thực tiễn hơn nên vẫn cần có sự hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước. Đây là một số điểm yếu khi hội nhập, nếu không sớm thay đổi chúng ta có thể sẽ thua ngay trên sân nhà.

Do vậy, để ngành du lịch nước nhà thực sự phát triển, các cơ quan chức năng cần tiếp tục tạo môi trường thông thoáng để thu hút đầu tư phát triển hạ tầng, dịch vụ du lịch. Tăng cường chức năng tư vấn đầu tư du lịch để hỗ trợ DN, nhà đầu tư thực hiện quy trình, thủ tục (cải cách thủ tục hành chính, đất đai, chính sách về thuế, vốn vay ưu đãi…) tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch.

Tăng cường đầu tư và nâng cao hiệu quả đầu tư từ ngân sách Nhà nước cho phát triển du lịch, theo hướng: ưu tiên tập trung vốn để phát triển cơ sở hạ tầng đối với các khu du lịch quốc gia, điểm du lịch quốc gia. Về phía các DN nhìn ra hạn chế không phải để bi quan, đổ lỗi mà để mỗi DN phải biết tìm ra sức mạnh riêng, kết hợp với sức mạnh chung để cùng nhau tạo ra cơ hội, vì mục tiêu chung là phát triển ngành du lịch nước nhà.

Xin cảm ơn ông!

Nghi Lộc thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.