Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đặc khu kinh tế: Cần kiểm soát quyền lực và chính sách phù hợp

Đức Nghiêm
Đức Nghiêm  - 
Thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc sáng nay (23/5) nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, cần xem xét lại việc giao quá nhiều việc cho Chủ tịch đặc khu, tính toán việc miễn giảm một số chính sách thuế…
aa

Chủ tịch đặc khu được giao quá nhiều nhiệm vụ?

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) đồng tình với việc trong đơn vị hành chính đặc biệt cần có tổ chức HĐND để nhằm thực hiện nhiệm vụ giám sát. Bởi theo ông, quyền lực càng cao, càng đặc biệt, trong khi mô hình lại mới thì càng phải được kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực, không để tiềm ẩn hậu quả nghiêm trọng, làm xấu đi một định hướng quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế.

Vị đại biểu là Phó trưởng đoàn ĐBQH Quảng Bình cũng đề nghị, ban soạn thảo xem xét, rà soát lại các điều luật để điều chỉnh bớt quy định cho Chủ tịch UBND và giao UBND để UBND ủy quyền trách nhiệm Phó Chủ tịch hoặc một số phòng ban chuyên môn. “Theo dự thảo Luật thì quá nhiều nội dung Chủ tịch UBND ký, cấp, quyết định; trong lúc đó có những nội dung có thể ủy quyền như: cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, cấp đổi giấy phép kinh doanh, cấp phép nuôi trồng thủy sản…”, ông Phương tâm tư.

Đặc khu kinh tế: Cần kiểm soát quyền lực và chính sách phù hợp
Sẽ có nhiều chính sách ưu đãi dành cho đặc khu kinh tế

Cũng đề cập tới quyền của Chủ tịch UBND đặc khu, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) cho rằng, Chủ tịch đặc khu vừa được xem xét lập dự án, thẩm định dự án. Với nhiều công đoạn khác nhau mà giao cho một người đảm nhiệm dễ dẫn tới thất thoát. “Đề nghị xem xét lại để phù hợp với Luật đầu tư công”, đại biểu Mai nói.

Bên cạnh đó, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai cũng đề nghị ban soạn thảo xem xét lại một số chính sách miễn giảm thuế, trong đó có thuế tiêu thụ đặc biệt với dịch vụ casino, trò chơi điện tử.

Đồng tình với ý kiến này, nhiều đại biểu cho rằng,khảo sát cho thấy có tới 85% nhà đầu tư họ nói rằng vấn đề thuế không phải là vấn đề quá quan trọng trong ưu đãi, thu hút đầu tư mà còn từ nhiều chính sách khác như pháp luật, cải cách thủ tục hành chính…, nên cần rà soát để đảm bảo tính khả thi trong khi thi hành Luật.

Cần đưa ngân hàng vào lĩnh vực ưu đãi đầu tư

Về một số chính sách đặc biệt về tiền tệ, ngân hàng, nếu dự thảo Luật trình kỳ họp thứ 4 khá mở với việc đưa ngoại tệ vào sử dụng trong các đặc khu thì dự thảo Luật trình kỳ họp này đã được chỉnh lý. Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chính sách đặc biệt về tiền tệ, ngân hàng, ngoại hối, hải quan, nhập cảnh, đi lại và cư trú, chính sách đặc biệt riêng của từng đặc khu trên nguyên tắc bảo đảm tính khả thi, hiệu quả và thuận lợi cho quá trình thực hiện nhưng phải chặt chẽ, bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh, đồng thời tránh tình trạng lợi dụng chính sách thông thoáng để thực hiện các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, buôn lậu, trốn thuế, vi phạm pháp luật khác.

Do đó, khoản 1 Điều 50, dự thảo Luật quy định, căn cứ vào quy hoạch đặc khu trong từng thời kỳ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trình Chính phủ quyết định các chính sách đặc thù về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối áp dụng tại từng đặc khu để hỗ trợ sự phát triển của đặc khu và nền kinh tế trên cơ sở bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, an ninh tiền tệ quốc gia.

Trong khi theo khoản 2 của Điều này, trong phạm vi khu thương mại tự do, khu chế xuất và các khu chức năng khác được áp dụng cơ chế, chính sách của khu phi thuế quan tại đặc khu, các giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo, báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng, thỏa thuận và các hình thức tương tự khác của người cư trú, người không cư trú được thực hiện bằng đồng Việt Nam và ngoại tệ. Trong đó, “Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam hướng dẫn các trường hợp được sử dụng ngoại tệ quy định tại khoản này”, dự thảo Luật quy định.

Liên quan đến hoạt động ngân hàng ở đặc khu, đại biểu Nguyễn Văn Thắng (Hà Nội) cho rằng, khi triển khai 3 đặc khu thì chúng ta phải dành nguồn lực rất lớn để triển khai. Và trong bối cảnh nguồn lực ngân sách có hạn thì việc huy động vốn ngoài ngân sách trong đó nguồn vốn từ ngân hàng và các quỹ đầu tư, định chế tài chính là nguồn lực, yếu tố quyết định với nhà đầu tư, doanh nghiệp khi tham gia đầu tư vào đặc khu.

Bên cạnh đó, theo ông Thắng, sự hiện diện của các ngân hàng, các định chế tài chính cũng đem lại lợi ích lớn về tài chính, ngân sách khi họ tham gia đầu tư kinh doanh trên thị trường quốc tế. Hầu hết các đặc khu trên quốc tế đều dành sự ưu tiên ưu đãi và quy hoạch những vị trí trung tâm cho các ngân hàng.

Từ phân tích trên, đại biểu Thắng đề xuất ban soạn thảo Luật cần đưa lĩnh vực ngân hàng vào danh mục ưu đãi đầu tư và bổ sung vào quy hoạch khu tài chính – ngân hàng trong đặc khu.

Đức Nghiêm

Tin liên quan

Tin khác

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.
3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm 2025 tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam, năm 2026 được dự báo là giai đoạn điều chỉnh nhịp độ để hướng tới sự bền vững. Trên nền tảng đó, PGS.TS. Võ Đình Trí - Giảng viên Trường IPAG Business School Paris (Pháp) cho rằng, chiến lược đầu tư hiệu quả không nằm ở việc chạy theo các nhịp sóng ngắn hạn, mà ở tư duy dài hạn, kỷ luật danh mục và khả năng thích ứng với sự luân chuyển giữa các nhóm ngành.
Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, tạo lực đẩy mới cho thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi – phân khúc giàu tiềm năng nhưng đòi hỏi tư duy phát triển dài hạn và năng lực vận hành chuyên biệt.
S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

Phiên giao dịch ngày 19/12 (rạng sáng 20/12 theo giờ Việt Nam) đã khép lại bằng một bức tranh tích cực hiếm hoi sau nhiều phiên biến động mạnh. Phố Wall đồng loạt tăng điểm, đánh dấu ngày phục hồi thứ hai liên tiếp và gần như xóa sạch những tổn thất đã xuất hiện từ đầu tuần.