Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đằng sau “cơn lốc” giảm giá xe ô tô tại Việt Nam

Hoài Phi
Hoài Phi  - 
Từ cuối năm 2016 đến nay, chưa bao giờ thị trường ô tô Việt Nam lại có một đợt giảm giá dài và sâu như vậy. Phải chăng đã đến lúc các doanh nghiệp ô tô Việt Nam đang cùng nhau hiểu thấu khát khao xe ô tô giá rẻ của người tiêu dùng mà đồng loạt hy sinh lợi nhuận để “vì khách hàng phục vụ”. Hãy đi tìm hiểu tận cùng giá thành của xe ô tô tại thị trường Việt Nam.
aa
Đằng sau “cơn lốc” giảm giá xe ô tô tại Việt Nam Vay mua ô tô - giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp
Đằng sau “cơn lốc” giảm giá xe ô tô tại Việt Nam Thaco áp mức giá chung cho toàn hệ thống từ 1/8
Đằng sau “cơn lốc” giảm giá xe ô tô tại Việt Nam Thêm 2 tân binh tham gia phân khúc xe cỡ nhỏ đô thị
Đằng sau “cơn lốc” giảm giá xe ô tô tại Việt Nam
Ảnh minh họa

Thực chất chiêu giảm giá ô tô

Trước tiên hãy cùng thâm nhập những doanh nghiệp kinh doanh các dòng xe ô tô nhập khẩu. Với chính sách thuế như hiện hành ở Việt Nam, xe sẽ được chia thành 2 loại dựa trên xuất xứ sản xuất.

Cụ thể, đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN, bắt đầu từ năm 2017 sẽ được giảm thuế suất thuế nhập khẩu từ mức 40% xuống 30%. Theo cách tính thuế hiện nay, thuế nhập khẩu sẽ là loại thuế đầu tiên đánh vào xe nhập, sau đó sẽ tiếp tục cộng dồn giá xe và trị giá thuế nhập khẩu để tính thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT, hay nói cách khác là đánh thuế theo hình thức thuế chồng thuế.

Như vậy, với mức giảm 10% thuế nhập khẩu thì giá xe nhập về có thể giảm từ 15-20%. Vậy nhưng, nhiều mẫu xe nhập từ ASEAN cho đến nay đã giảm từ 10-15%, rõ ràng các nhà nhập khẩu vẫn hưởng lợi với chính sách thuế nhập khẩu mang lại. Một yếu tố nữa mà người tiêu dùng chưa nhận biết là trong thời gian qua, các nhà nhập khẩu chuyển sang nhập xe của một số thị trường mới như Ấn Độ, Indonesia. Mặc dù vẫn là những thương hiệu quen thuộc như Toyota, Honda, Mitsubishi, Suzuki, Huyndai... nhưng giá thành của một chiếc xe xuất xứ từ Ấn Độ, Indonesia sẽ rẻ hơn xe Thái Lan (thị trường chủ lực và truyền thống của xe nhập khẩu vào Việt Nam từ trước tới nay) từ 2.500-7.000 USD. Như vậy, đây là một trong những yếu tố chủ đạo nữa giúp nhà nhập khẩu phân phối xe ô tô từ thị trường ASEAN có thể giảm giá sâu mà không ảnh hưởng tới lợi nhuận

Còn với xe nhập khẩu ngoài khu vực ASEAN vẫn phải chịu thuế suất thuế nhập khẩu từ 50-70%, chưa được hưởng ưu đãi thuế quan. Những loại xe này vừa qua cũng đã được các doanh nghiệp giảm giá chút ít để cạnh tranh, kích cầu nhưng vẫn không làm ảnh hưởng đến lợi nhuận khủng của họ thu được từ trước tới nay.

Tuy nhiên, những nhà sản xuất và lắp ráp xe trong nước tiếp tục kêu gọi Chính phủ cần phải có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước. Thời gian gần đây các hãng sản xuất xe trong nước thông qua phát biểu với các phương tiện truyền thông là giá xe ô tô đã giảm quá sâu rồi, sang năm 2018 cho dù có áp mức thuế nhập khẩu bằng 0% thì giá ô tô cũng sẽ không thể giảm thêm được. Tuy nhiên, điều này còn phải đợi kiểm chứng từ thị trường trong thời gian tới.

Hãy là những ngưới tiêu dùng thông thái

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Hồng Sơn, giám đốc Honda Mỹ Đình, Hà Nội cho biết. Hiện nay người mua xe ô tô ở Việt Nam ưu tiên hàng đầu là giá thành xe, xe cáng rẻ bán càng chạy. Các yếu tố khác như chất lượng, tiêu chuẩn an toàn, tiêu chuẩn ô nhiễm... đều là thứ yếu. Nắm bắt được tâm lý ấy, các nhà nhập khẩu đặt riêng những chiếc xe nhập về Việt Nam với tiêu chuẩn chất lượng thấp đi để giảm giá thành sản xuất. Điển hình là sự đổ bộ ào ạt của xe ô tô sản xuất từ Ấn Độ, Indonesia vừa rồi.

Ông Sơn cũng khẳng định, bản thân chính sách kiểm soát tiêu chuẩn, chất lượng xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đề ra có vẻ chặt chẽ, nhưng thực chất để có giấy phép cho một mẫu xe ô tô nhập vào Việt Nam thì cũng chẳng có gì khó khăn.

Chủ xưởng sửa chữa ô tô Hữu Chí thì chia sẻ, từ góc độ chất lượng xe ô tô lắp ráp trong nước. Ông Chí khẳng định ngoài hãng xe lớn, uy tín như Mercedes còn các loại xe sản xuất trong nước khác thì phụ tùng thường có chất lượng thua xa xe nhập khẩu cùng một nhãn hiệu.

Ở Việt Nam cũng có rất nhiều những bộ, ngành kiểm soát chất lượng, tiêu chuẩn an toàn của ô tô, bên cạnh đó là các hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhưng thực chất việc người mua ô tô ở Việt Nam gặp vấn đề về chất lượng, an toàn trong vận hành là chuyện thường ngày xảy ra. Ngay cả với những hãng ô tô nổi tiếng như Toyota, Honda, Mazda, Huyndai... cũng không ít lần dính vào bê bối về chất lượng và nhất là tiêu chuẩn an toàn, nhưng cuối cùng thì mọi thiệt thòi đều đổ vào người tiêu dùng khi chất lượng ô tô không được kiểm soát và nhất là các biện pháp hỗ trợ bảo vệ người tiêu dùng bị buông lỏng.

Hạ tầng giao thông trong những năm qua đã có rất nhiều tiến bộ, các con đường cao tốc mở ra trên khắp đất nước, đồng nghĩa với đó là tốc độ lưu thông của các phương tiện, nhất là ô tô ngày càng được nâng cao. Việc đi lại bằng ô tô nhanh chóng và thuận lợi nhưng vấn đề về tai nạn giao thông cũng là nỗi ám ảnh với chủ nhân những chiếc ô tô. Người mua ô tô bắt đầu chú ý đến các tiêu chí an toàn cho người lái và những người đi trên xe, đó là số lượng túi khí được trang bị, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BAS, ổn định thân xe điện tử ESP...

Anh Hồ Xuân Nam, một giám đốc trẻ điển hình cho lớp doanh nhân thành đạt chia sẻ về tiêu chí chọn ô tô hiện nay. Trước đây anh Nam sử dụng một chiếc xe Toyota Corolla với những trang thiết bị an toàn tối thiểu. Nay anh có ý định đổi chiếc xe mới với tiêu chí hàng đầu là các trang thiết bị an toàn. Anh Nam cũng cho biết thêm, anh sẽ ưu tiên chọn những thương hiệu xe đến từ châu Âu hoặc Mỹ với phần khung gầm chắc chắn và trang thiết bị an toàn tốt.

Như vậy, có thể thấy việc thay đổi nhận thức của không ít những khách hàng mua ô tô trong thời điểm hiện nay đã hiện hữu. Điển hình là việc người tiêu dùng quay lưng lại với những chiếc ô tô giá rẻ nhưng không an toàn đến từ Ấn Độ.

Việt Nam vẫn là một thị trường ô tô hấp dẫn. Tuy nhiên có một thời gian dài các hãng ô tô đã thao túng về giá, về chất lượng xe. Hơn bao giờ hết người tiêu dùng cần trang bị cho mình những kiến thức tốt trong việc sắm cho mình một chiếc xe ô tô và họ cần phải hiểu rằng, những khách hàng mới chính là người điều tiết giá cả và chất lượng cho tương xứng với sản phẩm của nhà kinh doanh và sản xuất trên thị trường xe ô tô tại Việt Nam.

Hoài Phi

Tin liên quan

Tin khác

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Viêng Chăn, ngày 4/12/2025 – Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

F-Line E trở thành mẫu xe tải điện cỡ lớn đầu tiên của Ford, sở hữu công suất tối đa 523 mã lực và có thể di chuyển khoảng 300 km sau một lần sạc đầy.
Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg ngày 28/11/2025 quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ.
Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Tại triển lãm EICMA 2025 ở Ý, Honda đã chính thức giới thiệu mẫu mô tô điện hoàn toàn mới WN7, đánh dấu bước đi đầu tiên của hãng trong dòng xe FUN chạy điện hướng tới thị trường toàn cầu.
Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Hà Nội dự kiến hỗ trợ 20% giá trị xe máy điện khi người dân chuyển đổi từ xe chạy xăng, mức phổ biến khoảng 5 triệu đồng mỗi phương tiện. Để nhận khoản hỗ trợ này, người dân phải đáp ứng các yêu cầu về cư trú, quyền sở hữu xe cũ và giá trị phương tiện mới.
Siêu phẩm Veneno tái xuất thị trường với mức giá làm giới chơi xe sững sờ

Siêu phẩm Veneno tái xuất thị trường với mức giá làm giới chơi xe sững sờ

Một chiếc Lamborghini Veneno thuộc diện cực hiếm vừa được rao bán với giá 16,9 triệu USD, tương đương khoảng 445 tỷ đồng. Mức giá này cao gấp bốn lần giá mua ban đầu, khiến giới sưu tập siêu xe đặc biệt chú ý.
Solaris - mẫu xe máy tự xòe cánh để sạc bằng mặt trời

Solaris - mẫu xe máy tự xòe cánh để sạc bằng mặt trời

Một mẫu xe máy dùng năng lượng mặt trời vừa được giới thiệu tại Ý, hướng tới khả năng vận hành không cần xăng và cũng không phải dừng lại để cắm sạc. Mẫu xe mang tên Solaris, được giới thiệu là xe máy tự sạc bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới.
Ghế trẻ em trên ô tô: Thế nào là đúng chuẩn?

Ghế trẻ em trên ô tô: Thế nào là đúng chuẩn?

Khi quy định bắt buộc dùng thiết bị an toàn cho trẻ nhỏ trên ô tô sắp có hiệu lực, câu hỏi “ghế trẻ em thế nào là đúng chuẩn?” trở thành mối quan tâm lớn của nhiều phụ huynh. Trong khi thị trường đa dạng mẫu mã, không phải sản phẩm nào cũng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và cách lắp đặt đúng theo quy chuẩn.
[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 10 tháng đầu năm

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 10 tháng đầu năm

Danh sách những mẫu xe bán chậm trong tháng 10/2025 tiếp tục là những cái tên quen thuộc, thứ hạng gần như không đổi so với giai đoạn trước. Một số mẫu vẫn ghi nhận doanh số ở mức rất thấp, có mẫu không bán được chiếc nào do nhu cầu hạn chế hoặc sức ép cạnh tranh trong phân khúc. Infographic dưới đây cho thấy các mẫu xe có lượng bán thấp nhất trong tháng theo từng dòng xe.
Trước 31/1/2026, đề xuất chính sách hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh

Trước 31/1/2026, đề xuất chính sách hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 11170/VPCP-CN ngày 14/11/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc phát triển hệ thống giao thông công cộng và hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giao thông xanh.