Đầu tư gần 120 nghìn tỷ đồng cho cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông
Cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông: Cần thêm giải pháp thu hút vốn ngoại | |
Phấn đấu hoàn thành dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong năm 2019 |
Ảnh minh họa |
Giai đoạn 2017 - 2020 dự kiến đầu tư 654 km, chia thành các dự án thành phần vận hành độc lập, hình thức, quy mô đầu tư phù hợp với từng dự án thành phần. Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư căn cứ quy mô của từng dự án thành phần theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
Dự án áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả. Khuyến khích nhà đầu tư ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức thi công và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Tính sơ bộ, nhu cầu sử dụng đất của dự án là 3.736 ha, trong đó đất trồng lúa là 1.037 ha. Thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô 6 làn xe trên tất cả các dự án thành phần, riêng dự án Cam Lộ - La Sơn theo quy mô 4 làn xe theo quy hoạch đã được phê duyệt.
Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 118.716 tỷ đồng, bao gồm: 55.000 tỷ đồng vốn Nhà nước đầu tư tham gia thực hiện dự án thuộc kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016 – 2020 bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia và 63.716 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách. Việc chuẩn bị đầu tư để thực hiện dự án từ năm 2017 và cơ bản hoàn thành năm 2021.
Quốc hội giao Chính phủ triển khai thực hiện dự án theo quy định của pháp luật và bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong tổ chức thực hiện và quản lý dự án; bảo đảm sự cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế trong và ngoài nước.
Đối với các dự án thành phần đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) cần khắc phục những hạn chế, bất cập đã nêu trong Báo cáo số 197/BC-UBTVQH14 ngày 23/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Bên cạnh đó, Quốc hội giao Chính phủ xây dựng cơ chế huy động các nguồn lực tham gia đầu tư dự án. Ban hành tiêu chí, nguyên tắc, phân bổ vốn Nhà nước đầu tư tham gia thực hiện dự án hợp lý và cơ chế giám sát, quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư.
Đối với những dự án thành phần sử dụng toàn bộ vốn đầu tư công, nghiên cứu, áp dụng phương án thu phí hợp lý để thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước; đối với các dự án thành phần đầu tư công theo hình thức đối tác công tư, sau khi nhà đầu tư chuyển giao lại công trình, nghiên cứu tiếp tục thu phí để hoàn trả phần vốn đầu tư của Nhà nước.
Giá sử dụng dịch vụ đường bộ của dự án được xác định theo nguyên tắc xác định cụ thể mức giá khởi điểm và mức giá cho từng thời kỳ làm cơ sở đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật đấu thầu, phù hợp với khả năng chi trả của người dân, bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh, lợi nhuận của nhà đầu tư và lợi ích Nhà nước.
Bảo đảm tính đúng, tính đủ và công khai, minh bạch các yếu tố hình thành giá. Trường hợp dự án thành phần đấu thầu không lựa chọn được nhà đầu tư, Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
Giải trình trước khi quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017- 2020, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phản ánh ý kiến đề nghị xem xét nhất là mức giá và phương thức thu giá dịch vụ của dự án này vì quá cao so với 1 đoạn đường cao tốc hiện hữu là cao tốc TP. HCM - Trung Lương.
Cụ thể, ông Thanh cho biết, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải báo cáo trình Quốc hội bình quân 2.500 đồng/km, bước đầu xin thu những năm đầu từ 1500 đồng/km và tăng dần đến cuối kỳ là 3.400 đồng/km, mức giá này là quá cao so với 1 đoạn đường cao tốc hiện hữu là cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương là khoảng 1.000 đồng/km.
Ủy ban Thường vụ cho rằng, đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương được đầu tư toàn bộ bằng NSNN và bán quyền thu giá để tạo nguồn thu ngân sách đến năm 2020. Mức thu giá hiện tại dự án là 1.000 đồng/km, theo lộ trình dự kiến mức thu giá năm 2020 khoảng 1.700 đồng/km để đầu tư cho đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Mức thu giá dự kiến của các tuyến thuộc dự án cao tốc Bắc Nam nhìn chung không cao so với mặt bằng chung của các dự án cao tốc khác.
Tuy vậy, Nghị quyết của Quốc hội cũng nêu rõ, giao Chính phủ tổ chức thực hiện việc xác định giá sử dụng dịch vụ đường bộ của dự án, theo đó giá được xác định theo nguyên tắc xác định cụ thể mức giá khởi điểm và mức giá cho từng thời kỳ làm cơ sở đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật đấu thầu, phù hợp với khả năng chi trả của người dân, bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh, lợi nhuận của nhà đầu tư và lợi ích Nhà nước. Bảo đảm tính đúng, tính đủ và công khai, minh bạch các yếu tố hình thành giá.
Sáng cùng ngày, Quốc hội cũng thảo luận về dự Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại về tình trạng lạm dụng đóng dấu mật, khiến cho cái thực sự cần mật, thì tràn lan trên mạng xã hội. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, hiện có những văn bản mật của cơ quan quan trọng được chụp đưa lên cả không gian mạng, làm ảnh hưởng tới quyền, lợi ích của Nhà nước, của quốc gia. Trong khi đó, có tình trạng lạm dụng luật, đóng dấu mật vào những văn bản không mật.
“Có cơ quan đóng mật vào cả danh sách vụ trưởng hiện hành. Cái này thì có gì đâu mà mật. Có bộ lại đóng dấu mật cả vào trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội dù không có thông tin mật làm cho đại biểu không thể trả lời cử tri. Ngay các phiên thảo luận về báo cáo công tác tư pháp tại hội trường Quốc hội, được truyền hình trực tiếp nhưng các đại biểu Quốc hội cũng rất lúng túng vì nhận được 5 báo cáo của các cơ quan đều đóng dấu mật”, bà Nga dẫn chứng.
Không những thế, theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, hiện đang có nhiều cơ quan, bộ, ngành lạm dụng bảo mật để không công khai nhiều thông tin, gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống tham nhũng.