Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đầu tư kinh doanh thực phẩm sạch: Mỏ vàng ít ai biết!

Triều Anh
Triều Anh  - 
Nhu cầu về thức ăn sạch ở môi trường hiện tại đang rất cao, tạo bệ đỡ cho những người có ý tưởng dễ dàng thành công hơn cả.
aa
Đầu tư kinh doanh thực phẩm sạch: Mỏ vàng ít ai biết! Thực phẩm sạch từ những phiên chợ nông dân
Đầu tư kinh doanh thực phẩm sạch: Mỏ vàng ít ai biết! Tạo sản phẩm sạch cho thị trường
Đầu tư kinh doanh thực phẩm sạch: Mỏ vàng ít ai biết! TP.HCM: Nỗ lực xây dựng chuỗi nông sản thực phẩm sạch

Trước đây, sinh viên khi ra trường đều mong muốn có một công việc ổn định, lương cao thì nay, giới trẻ đang có xu hướng tự đầu tư kinh doanh để nhanh chóng trở thành những ông chủ, bà chủ từ khi tuổi đời còn rất trẻ.

Là một sinh viên trường Đại học Hồng Bàng, thế nhưng Ngọc Lương đã có rất nhiều kinh nghiệm kinh doanh. Từ năm học thứ 2, Lương đã nhiều lần bỏ vốn để nhập hàng bán online như quần áo, giày dép... nhưng không thành công bởi đã có quá nhiều người bán rồi. Đến một ngày, Lương nhận thấy nhu cầu về thực phẩm sạch là rất lớn, nhưng ít người bán nên cô tiếp tục xin tiền gia đình để đầu tư kinh doanh mô hình này.

Bên cạnh việc học ở trường, Lương theo học một số khóa học ngắn hạn liên quan đến kinh doanh nhà hàng, quán ăn cũng như tìm kiếm vốn góp đầu tư từ bạn bè. Sau một thời gian ấp ủ, nhà hàng Ăn Sạch của Lương và các bạn cũng chính thức đi vào hoạt động và đến nay đã đạt được kết quả nhất định.

Đầu tư kinh doanh thực phẩm sạch: Mỏ vàng ít ai biết!
Papafood - mô hình kinh doanh thực phẩm sạch thành công

Theo chia sẻ của Lương, việc kinh doanh nhà hàng hiện đã ổn định. Kinh tế của cô cũng tăng vọt, giúp cuộc sống cô được nâng cao. Thức ăn của nhà hàng được nhiều người ủng hộ, cô cho rằng do chế độ này cũng rất có lợi cho người có tuổi, bởi nó hướng đến các loại thực phẩm sạch, giàu chất xơ, không hóa chất và không gây dư thừa đường, chất béo.

Cũng kinh doanh thức ăn sạch, nhưng bạn Vũ Xuân Hoa M. (sinh viên Trường Đại học Dược TP.HCM) chọn cho mình sản phẩm chuyên biệt dành cho trẻ nhỏ. Xuất phát từ việc chăm sóc trẻ sơ sinh theo giờ, M nhận thấy các bà mẹ sống ở thành phố không có nhiều thời gian để ở nhà chăm lo bữa ăn đủ dinh dưỡng cho con. Trong khi đó, mô hình cho con ăn dặm kiểu Nhật đang gây sốt đối với những bà mẹ trẻ. Do vậy, M bàn với bạn bè, người thân đầu tư kinh doanh thức ăn theo ngày đủ dinh dưỡng cho trẻ từ 6 tháng đến 4 tuổi.

Với kinh nghiệm trong ngành hóa dược, M trình bày ý tưởng của mình với một người quen đang là doanh nhân trong ngành thực phẩm và ngay lập tức được vị này rót vốn đầu tư. Sau một thời gian kinh doanh, hiện mô hình thức ăn cho trẻ của M đã rất thành công vì được nhiều bà mẹ trẻ chấp nhận và yêu thích vì giá cả hợp lý mà đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Được biết, mỗi túi thực phẩm (gồm 5 hũ đầy đủ dinh dưỡng) có giá 100.000 đồng. Doanh thu hàng tháng hiện đã ngót ngét 1 tỷ đồng khiến M rất vui mừng và cho biết không bao lâu nữa sẽ mở rộng hoạt động sang các thành phố khác trên cả nước.

Thực tế, cội nguồn của việc kinh doanh hàng thực phẩm có từ lâu đời. Truyền thống buôn bán ở chợ của người Việt sẵn có nên đối với những người có nền tảng gia đình kinh doanh thì ngay từ bé, trong đầu họ cũng gieo lên nhiều ý tưởng.

Tuy nhiên, nhu cầu về thức ăn sạch ở môi trường hiện tại đang rất cao, tạo bệ đỡ cho những người có ý tưởng dễ dàng thành công hơn cả. Nói như chị A.T (chủ chuỗi nhà hàng cơm nhà online) thì ban đầu không phải kinh doanh mà bởi muốn cho gia đình có một chế độ ăn hợp lý, ăn sạch, đầy đủ dinh dưỡng mới khỏe trên facebook cá nhân. Ai ngờ được nhiều bạn bè ủng hộ và gửi tiền nấu để ship, sau đó chị trở thành một chủ doanh nghiệp lúc nào không hay.

“Bây giờ đâu đâu cũng thấy thực phẩm bẩn, giả, không vệ sinh an toàn, chồng mình, con mình ăn vào thì sẽ sao, nghĩ mà thấy rợn người. Mình cũng toàn tự mua đồ về nấu, nhưng cũng không chắc đó có phải thực phẩm vệ sinh không, cũng chỉ đành khuất mắt trông coi mà nấu cho gia đình ăn, ít ra cũng đỡ hơn ra ngoài ăn. Vậy nên, mình đã học một số lớp học về nấu ăn để biết cách phân chia dinh dưỡng cũng như hợp tác với một số bạn bè đang cung cấp thịt sạch - rau sạch để mở nhà hàng khép kín”, chị A.T chia sẻ.

Qua những trường hợp kinh doanh thức ăn sạch thành công nêu trên, rõ ràng ai cũng nhận thấy rằng việc kinh doanh online bây giờ không khó. Điều khó là người kinh doanh có chọn được cho mình mô hình phù hợp với thị hiếu của thị trường hay không? Đặc biệt là có tạo được niềm tin cho người mua hàng hay không?

Kinh nghiệm được rút ra là những trường hợp thành công nêu trên, mỗi người khi kinh doanh không phải là xu hướng bộc phát mà họ có tính toán rất rõ ràng. Điểm chung là mỗi ông chủ bà chủ nêu trên đều đầu tư vào việc học thêm kiến thức ở lĩnh vực mình kinh doanh, có sự liên kết với bạn bè để tìm kiếm vốn và ý tưởng. Đây chính là điểm mấu chốt để quyết định bạn thành công hay không.

Thừa nhận điều này, bạn Vũ Xuân Hoa M. nói rằng, dù có kiến thức trong ngành dinh dưỡng, nhưng đối với chuyện kinh doanh thức ăn thì M còn rất nhiều lỗ hổng. Do vậy, thời điểm đó, một lần tình cờ M thấy quảng cáo về khóa học online của các chuyên gia dinh dưỡng có nói về phương pháp ăn sạch, cách chế biến rất nhiều các món ăn sạch, tươi mát hợp với mùa hè, cách phân biệt thực phẩm sạch, bẩn, rồi là cách lên thực đơn dinh dưỡng cho hẳn 1 năm là M đăng ký học liền.

“Thấy hay nên mình đăng ký luôn. Mở khóa học ra mình thấy tất cả các món ăn khá lạ, mà còn thực đơn giảm mỡ toàn thân, vòng eo, cách ăn mà không tăng cân, lại có công thức làm detox… Học được đúng cái mình cần, là điểm rất quan trọng đối với người trẻ khởi nghiệp”, M nói thêm.

Hay câu chuyện của Lương cũng khá thú vị, Lương nói rằng thất bại khi bán quần áo online giúp Lương rút ra kinh nghiệm là không thể buôn bán kiểu bắt chước, bầy đàn. Nếu ai bán gì mình bán nấy thì chẳng phải rơi vào thế “cung vượt quá cầu”. Vì vậy, Lương chọn lĩnh vực bán thức ăn sạch, hơi kén khách thời điểm đầu nhưng Lương tin sẽ thành công trong tương lai. Và kết quả, thời điểm này Lương đã mở được khá nhiều chi nhánh làm đồ ăn sạch để bán tại các quận huyện. Ước mơ trở thành cô chủ nhỏ đã ngày càng rõ rệt đối với cô sinh viên ngành quản trị kinh doanh nhiều hoài bão…

Triều Anh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.