Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đầu tư kinh doanh thực phẩm sạch: Mỏ vàng ít ai biết!

Triều Anh
Triều Anh  - 
Nhu cầu về thức ăn sạch ở môi trường hiện tại đang rất cao, tạo bệ đỡ cho những người có ý tưởng dễ dàng thành công hơn cả.
aa
Đầu tư kinh doanh thực phẩm sạch: Mỏ vàng ít ai biết! Thực phẩm sạch từ những phiên chợ nông dân
Đầu tư kinh doanh thực phẩm sạch: Mỏ vàng ít ai biết! Tạo sản phẩm sạch cho thị trường
Đầu tư kinh doanh thực phẩm sạch: Mỏ vàng ít ai biết! TP.HCM: Nỗ lực xây dựng chuỗi nông sản thực phẩm sạch

Trước đây, sinh viên khi ra trường đều mong muốn có một công việc ổn định, lương cao thì nay, giới trẻ đang có xu hướng tự đầu tư kinh doanh để nhanh chóng trở thành những ông chủ, bà chủ từ khi tuổi đời còn rất trẻ.

Là một sinh viên trường Đại học Hồng Bàng, thế nhưng Ngọc Lương đã có rất nhiều kinh nghiệm kinh doanh. Từ năm học thứ 2, Lương đã nhiều lần bỏ vốn để nhập hàng bán online như quần áo, giày dép... nhưng không thành công bởi đã có quá nhiều người bán rồi. Đến một ngày, Lương nhận thấy nhu cầu về thực phẩm sạch là rất lớn, nhưng ít người bán nên cô tiếp tục xin tiền gia đình để đầu tư kinh doanh mô hình này.

Bên cạnh việc học ở trường, Lương theo học một số khóa học ngắn hạn liên quan đến kinh doanh nhà hàng, quán ăn cũng như tìm kiếm vốn góp đầu tư từ bạn bè. Sau một thời gian ấp ủ, nhà hàng Ăn Sạch của Lương và các bạn cũng chính thức đi vào hoạt động và đến nay đã đạt được kết quả nhất định.

Đầu tư kinh doanh thực phẩm sạch: Mỏ vàng ít ai biết!
Papafood - mô hình kinh doanh thực phẩm sạch thành công

Theo chia sẻ của Lương, việc kinh doanh nhà hàng hiện đã ổn định. Kinh tế của cô cũng tăng vọt, giúp cuộc sống cô được nâng cao. Thức ăn của nhà hàng được nhiều người ủng hộ, cô cho rằng do chế độ này cũng rất có lợi cho người có tuổi, bởi nó hướng đến các loại thực phẩm sạch, giàu chất xơ, không hóa chất và không gây dư thừa đường, chất béo.

Cũng kinh doanh thức ăn sạch, nhưng bạn Vũ Xuân Hoa M. (sinh viên Trường Đại học Dược TP.HCM) chọn cho mình sản phẩm chuyên biệt dành cho trẻ nhỏ. Xuất phát từ việc chăm sóc trẻ sơ sinh theo giờ, M nhận thấy các bà mẹ sống ở thành phố không có nhiều thời gian để ở nhà chăm lo bữa ăn đủ dinh dưỡng cho con. Trong khi đó, mô hình cho con ăn dặm kiểu Nhật đang gây sốt đối với những bà mẹ trẻ. Do vậy, M bàn với bạn bè, người thân đầu tư kinh doanh thức ăn theo ngày đủ dinh dưỡng cho trẻ từ 6 tháng đến 4 tuổi.

Với kinh nghiệm trong ngành hóa dược, M trình bày ý tưởng của mình với một người quen đang là doanh nhân trong ngành thực phẩm và ngay lập tức được vị này rót vốn đầu tư. Sau một thời gian kinh doanh, hiện mô hình thức ăn cho trẻ của M đã rất thành công vì được nhiều bà mẹ trẻ chấp nhận và yêu thích vì giá cả hợp lý mà đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Được biết, mỗi túi thực phẩm (gồm 5 hũ đầy đủ dinh dưỡng) có giá 100.000 đồng. Doanh thu hàng tháng hiện đã ngót ngét 1 tỷ đồng khiến M rất vui mừng và cho biết không bao lâu nữa sẽ mở rộng hoạt động sang các thành phố khác trên cả nước.

Thực tế, cội nguồn của việc kinh doanh hàng thực phẩm có từ lâu đời. Truyền thống buôn bán ở chợ của người Việt sẵn có nên đối với những người có nền tảng gia đình kinh doanh thì ngay từ bé, trong đầu họ cũng gieo lên nhiều ý tưởng.

Tuy nhiên, nhu cầu về thức ăn sạch ở môi trường hiện tại đang rất cao, tạo bệ đỡ cho những người có ý tưởng dễ dàng thành công hơn cả. Nói như chị A.T (chủ chuỗi nhà hàng cơm nhà online) thì ban đầu không phải kinh doanh mà bởi muốn cho gia đình có một chế độ ăn hợp lý, ăn sạch, đầy đủ dinh dưỡng mới khỏe trên facebook cá nhân. Ai ngờ được nhiều bạn bè ủng hộ và gửi tiền nấu để ship, sau đó chị trở thành một chủ doanh nghiệp lúc nào không hay.

“Bây giờ đâu đâu cũng thấy thực phẩm bẩn, giả, không vệ sinh an toàn, chồng mình, con mình ăn vào thì sẽ sao, nghĩ mà thấy rợn người. Mình cũng toàn tự mua đồ về nấu, nhưng cũng không chắc đó có phải thực phẩm vệ sinh không, cũng chỉ đành khuất mắt trông coi mà nấu cho gia đình ăn, ít ra cũng đỡ hơn ra ngoài ăn. Vậy nên, mình đã học một số lớp học về nấu ăn để biết cách phân chia dinh dưỡng cũng như hợp tác với một số bạn bè đang cung cấp thịt sạch - rau sạch để mở nhà hàng khép kín”, chị A.T chia sẻ.

Qua những trường hợp kinh doanh thức ăn sạch thành công nêu trên, rõ ràng ai cũng nhận thấy rằng việc kinh doanh online bây giờ không khó. Điều khó là người kinh doanh có chọn được cho mình mô hình phù hợp với thị hiếu của thị trường hay không? Đặc biệt là có tạo được niềm tin cho người mua hàng hay không?

Kinh nghiệm được rút ra là những trường hợp thành công nêu trên, mỗi người khi kinh doanh không phải là xu hướng bộc phát mà họ có tính toán rất rõ ràng. Điểm chung là mỗi ông chủ bà chủ nêu trên đều đầu tư vào việc học thêm kiến thức ở lĩnh vực mình kinh doanh, có sự liên kết với bạn bè để tìm kiếm vốn và ý tưởng. Đây chính là điểm mấu chốt để quyết định bạn thành công hay không.

Thừa nhận điều này, bạn Vũ Xuân Hoa M. nói rằng, dù có kiến thức trong ngành dinh dưỡng, nhưng đối với chuyện kinh doanh thức ăn thì M còn rất nhiều lỗ hổng. Do vậy, thời điểm đó, một lần tình cờ M thấy quảng cáo về khóa học online của các chuyên gia dinh dưỡng có nói về phương pháp ăn sạch, cách chế biến rất nhiều các món ăn sạch, tươi mát hợp với mùa hè, cách phân biệt thực phẩm sạch, bẩn, rồi là cách lên thực đơn dinh dưỡng cho hẳn 1 năm là M đăng ký học liền.

“Thấy hay nên mình đăng ký luôn. Mở khóa học ra mình thấy tất cả các món ăn khá lạ, mà còn thực đơn giảm mỡ toàn thân, vòng eo, cách ăn mà không tăng cân, lại có công thức làm detox… Học được đúng cái mình cần, là điểm rất quan trọng đối với người trẻ khởi nghiệp”, M nói thêm.

Hay câu chuyện của Lương cũng khá thú vị, Lương nói rằng thất bại khi bán quần áo online giúp Lương rút ra kinh nghiệm là không thể buôn bán kiểu bắt chước, bầy đàn. Nếu ai bán gì mình bán nấy thì chẳng phải rơi vào thế “cung vượt quá cầu”. Vì vậy, Lương chọn lĩnh vực bán thức ăn sạch, hơi kén khách thời điểm đầu nhưng Lương tin sẽ thành công trong tương lai. Và kết quả, thời điểm này Lương đã mở được khá nhiều chi nhánh làm đồ ăn sạch để bán tại các quận huyện. Ước mơ trở thành cô chủ nhỏ đã ngày càng rõ rệt đối với cô sinh viên ngành quản trị kinh doanh nhiều hoài bão…

Triều Anh

Tin liên quan

Tin khác

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.