Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đầu tư tư nhân hướng vào hàng không

Ngọc Linh
Ngọc Linh  - 
Ngày 30/5, FLC công bố Nghị quyết của tập đoàn về việc thành lập công ty con ở Hà Nội có tên gọi Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Viet Bamboo Airlines), vốn điều lệ 700 tỷ đồng.  FLC góp 100% vốn hoạt động của Tre Việt.
aa
Đầu tư tư nhân hướng vào hàng không Vietjet ký kết hợp tác trị giá 4,7 tỷ USD trên đất Mỹ
Đầu tư tư nhân hướng vào hàng không Vietnam Airlines mở đường bay Hà Nội - Sydney
Đầu tư tư nhân hướng vào hàng không Các hãng hàng không Việt đồng loạt tăng giá vé

Viet Bamboo Airlines không chỉ hoạt động trong lĩnh vực hàng không mà còn đăng ký kinh doanh bất động sản, xây dựng nhà các loại, kinh doanh thương mại dịch vụ khác như ngành nghề chính của Tập đoàn FLC.

Đầu tư tư nhân hướng vào hàng không
Ảnh minh họa

Trước FLC, cũng đã có thông tin Hãng hàng không Hải Âu cũng đang xúc tiến các thủ tục pháp lý cần thiết để nộp hồ sơ xin điều chỉnh mở rộng quy mô hoạt động của hãng hàng không Hải Âu liên doanh với Tập đoàn hàng không giá rẻ AirAsia của Malaysia từ hãng bay thuỷ phi cơ thành doanh nghiệp hàng không có nhượng quyền thương hiệu của AirAsia với hoạt động vận tải khách công cộng và có mạng bay quốc tế. Vietstar Airlines cũng đã xin cấp phép thành lập Vietstar Air

Trước những thông tin này, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Võ Huy Cường cho biết, Chính phủ thông báo chưa thông qua chủ trương cấp phép thành lập Vietstar Air vì sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang quá tải, chờ điều chỉnh quy hoạch. Cục cũng chưa nhận được đăng ký của FLC và liên doanh của Hải Âu với AirAsia.

Cục cũng khuyến cáo khả năng các đề nghị thành lập các hãng hàng không mới “khó được cấp phép” trong thời gian này vì mạng bay đã dày và phải chờ hoàn tất quy hoạch điều chỉnh sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Khuyến cáo này nhằm để các nhà đầu tư chủ động với kế hoạch rót vốn, chọn thời điểm rót vốn thích hợp. Khuyến cáo vậy nhưng “về nguyên tắc, nếu có DN nộp hồ sơ xin cấp phép mới hoặc bổ sung giấy phép thì Cục HKVN vẫn tiếp nhận, thẩm định trình Bộ Giao thông Vận tải để Bộ báo cáo Chính phủ xin chủ trương”.

Đại diện hãng hàng không Hải Âu cho biết dự kiến trong khoảng 2 tháng tới sẽ chính thức nộp hồ sơ đến Cục HKVN để có thể đi vào hoạt động ngay từ năm 2018. Vị này cho biết kế hoạch của hãng không liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nên không bị ảnh hưởng như trường hợp của một hãng hàng không vừa bị lùi thời điểm xem xét cấp phép, đại diện Hải Âu nói. Dự kiến mạng bay của liên doanh này sẽ là những tuyến bay mới, sản phẩm mới thời gian đầu sẽ tập trung vào thị trường quốc tế là các đường bay từ Hà Nội, Đà Nẵng đi các nước Đông Nam Á và Châu Á. Đây là lợi thế cạnh tranh của AirAsia, trong đó các điểm đến của Việt Nam chỉ là trung chuyển trên mạng bay của AirAsia.

Vietstar Air thì cho thấy vẫn hy vọng được bay từ năm 2018 đã tái nộp đơn đề nghị Chính phủ tiếp tục xem xét cấp phép thành lập hãng hãng không mới để không bỏ lỡ cơ hội đầu tư. Trong lần xin cấp phép này, Vietstar Air và sẽ điều chỉnh giảm một nửa quy mô và tận dụng mọi năng lực về hạ tầng để đáp ứng được năng lực hiện tại của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hiện nay Việt Nam đã có tới 7 hãng hàng không đang có giấy phép nhưng chỉ có 5 hãng đang hoạt động gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco, Hải Âu, Vietstar Airlines. Trong đó có 4 hãng khai thác vận tải hành khách công cộng. Dẫn đầu là Vietnam Airlines và Vietjet Air với thị phần nội địa mỗi hãng nắm hơn 40%. “Để thị trường cạnh tranh tốt hơn, cần có thêm sự tham gia của những nhân tố mới, giúp thị trường tiếp tục được chia nhỏ, tăng tính cạnh tranh”, một chuyên gia hàng không nêu quan điểm.

Tỉ lệ người dân Việt Nam đi máy bay vẫn ở mức thấp nhất so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Năm 2012, tỉ lệ đi lại băng máy bay của người dân Việt Nam chỉ đạt 0,5%, tại thời điểm 6 tháng đầu năm 2016 tăng lên được 0,8%. Điều đó chứng tỏ thị trường hàng không Việt Nam vẫn trong tình trạng cầu vượt cung, cần thu hút thêm nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực này đáp ứng yêu phát triển.

Với 3 hãng hàng không đang chờ cấp phép này, trong đó có Tre Việt của FLC cho thấy nhà đầu tư tư nhân đã hướng vào lĩnh vực hàng không. Nhớ lại năm 2005-2010 là giai đoạn rất nhiều nhà đầu tư nhằm vào hàng không, khi đó nhiều hãng được cấp phép nhưng không đủ năng lực tài chính để bay hoặc thị trường không thuận lợi, có bay cũng thua lỗ, phá sản như trường hợp của Indochine Airlines và Air Mekong. Ngay cả Vietjet Air được cấp phép năm 2007 nhưng phải chờ đển năm 2011 mới chính thức bay.

Theo chuyên gia hàng không, Việt Nam có lợi thế trung tâm chiến lược cho phép sử dụng máy bay thân hẹp một lối đi đến tất cả các thành phố trọng điểm của khu vực Bắc Á, Đông Nam Á, Ấn Độ trong tầm bay trung bình khoảng 5 giờ. Và thị trường hàng không Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam đạt được tốc độ tăng trưởng hơn 16% trong nhiều năm và 3 năm gần đây bật tăng mạnh hơn, riêng tăng trưởng tại thị trường nội địa có lúc tới 30%.

Ngọc Linh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.