Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Dạy nghề trước thách thức hội nhập

Phạm Hồng
Phạm Hồng  - 
Công tác đào tạo nghề sắp tới sẽ được tiến hành song song, cả đào tạo trên diện rộng và đào tạo nghề chất lượng cao.
aa
Dạy nghề trước thách thức hội nhập Đào tạo tại chỗ - giải pháp tối ưu
Dạy nghề trước thách thức hội nhập Hướng nghiệp cho người lao động
Dạy nghề trước thách thức hội nhập Sửa Luật Dạy nghề phải làm sao tăng được năng suất lao động

TS. Phạm Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng dạy nghề, Tổng cục Dạy nghề cho biết, hệ thống dạy nghề của Việt Nam rất đồ sộ với khoảng 190 trường cao đẳng nghề, 342 trường trung cấp nghề và 870 trung tâm dạy nghề. Tuy nhiên, chất lượng đầu ra của các cơ sở này còn cách xa so với yêu cầu của thị trường, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Khuyến cáo của các tổ chức quốc tế gần đây cho thấy, mặc dù quy mô lực lượng lao động của Việt Nam vẫn đang gia tăng, song lượng dân số trẻ của Việt Nam đang giảm. Bên cạnh đó, năng suất lao động chưa được cải thiện đáng kể cũng đang làm giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Phần lớn người sử dụng lao động cho rằng tuyển dụng lao động là công việc rất khó khăn vì các ứng viên không có kỹ năng phù hợp, hoặc vì khan hiếm nhân công trong một số ngành nghề. Có thể thấy đây là vấn đề phát sinh do sự “lệch pha” giữa công tác đào tạo nghề với nhu cầu thực tế của thị trường lao động.

Dạy nghề trước thách thức hội nhập
Ảnh minh họa

TS. Nguyễn Quang Việt, Viện Nghiên cứu khoa học dạy nghề phân tích, hiện nay khung trình độ dạy nghề của Việt Nam được thiết kế theo hướng các cơ sở giáo dục xây dựng và tuyên bố chuẩn đầu ra như là sự cam kết của nhà trường về kiến thức, kỹ năng, thái độ… mà sinh viên phải đạt được và vị trí công tác sinh viên có thể đảm nhận khi tốt nghiệp ở một ngành đào tạo hoặc ở một chương trình đào tạo.

Việc xây dựng chuẩn đầu ra cho các ngành đào tạo vẫn chưa xác định rõ cách thức và các điều kiện bảo đảm triển khai thực hiện. Về bản chất, các chuẩn đầu ra dường như là “kỳ vọng” mà chưa thật là “cam kết” như cách tuyên bố của các trường. Bên cạnh đó, dù cùng đào tạo một ngành hay chuyên ngành, nhưng mỗi trường lại có chuẩn đầu ra khác nhau.

Ông Việt khuyến cáo, thời gian tới, giáo dục nghề nghiệp phải thiết lập quy trình và phương pháp xây dựng chuẩn đầu ra phù hợp với khung trình độ quốc gia và quốc tế, đồng thời với hệ thống bảo đảm chất lượng trình độ từ cấp độ quốc gia đến chương trình đào tạo.

Vấn đề là cho đến nay, Việt Nam chưa có định nghĩa rõ ràng khung các trình độ quốc gia. Mặc dù có tên gọi theo bậc học, song khó có thể đo lường độ rộng, chiều sâu và độ phức hợp của kiến thức, kỹ năng và năng lực, cũng như không có hệ thống phân loại cho mỗi bậc trình độ. Mỗi trình độ không dựa trên chuẩn đầu ra được định nghĩa một cách minh bạch giữa các trình độ với nhau.

Thực tế chỉ ra rằng, hệ thống giáo dục và đào tạo nước ta thiếu sự thống nhất, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu sử dụng lao động. Đào tạo chưa gắn kết với nhu cầu, năng lực người học sau tốt nghiệp không tương xứng với văn bằng, chứng chỉ được cấp.

Để khắc phục tình trạng này, TS. Phạm Vũ Quốc Bình cho biết, định hướng công tác đào tạo nghề sắp tới sẽ được tiến hành song song, cả đào tạo trên diện rộng và đào tạo nghề chất lượng cao. Theo đó, mỗi năm đào tạo trung bình 1 triệu người lao động nông thôn, chủ yếu là đào tạo sơ cấp và nghề dưới 3 tháng, thông qua các trường, trung tâm dạy nghề, DN, làng nghề. Đây là chiến lược đào tạo diện rộng phục vụ phát triển nông thôn mới.

Bên cạnh đó, đào tạo nghề chất lượng cao cũng sẽ được tiến hành cùng lúc. Năm 2014, Chính phủ đã xác định phải thay đổi căn bản hệ thống giáo dục đào tạo, đặt vấn đề nâng cao chất lượng lên hàng đầu, song song với đó là tăng số lượng đào tạo của hệ thống. Muốn vậy, cần đạt chất lượng đào tạo tiệm cận trình độ khu vực ASEAN; xây dựng hệ thống các trường có đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ đào tạo chất lượng cao. Đây sẽ là nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước.

Phạm Hồng

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.