Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đến bao giờ nông sản Việt mới có tên trên… bản đồ thế giới?

Hoài Phi
Hoài Phi  - 
Phần lớn nông sản Việt khi ra tới thị trường thế giới bị “mất tên” bởi chúng được xuất khẩu đi ở dạng thô, khi tới tay người tiêu dùng thì đã được đóng gói bao bì của các thương hiệu khác nhau.
aa

Là một đất nước có diện tích đất nông nghiệp rộng, đường bờ biển dài, việc phát triển nuôi trồng nông, lâm, thủy sản tại Việt Nam vẫn luôn được chú trọng.

Bởi vậy mà trong nhóm các mặt hàng xuất khẩu, nông sản đã và đang chiếm tỷ trọng cao. Tuy nhiên, phần lớn nông sản Việt khi ra tới thị trường thế giới lại “mất tên” bởi chúng được xuất khẩu đi ở dạng thô, khi tới tay người tiêu dùng thì đã được đóng gói bao bì của các thương hiệu khác nhau.

Đến bao giờ nông sản Việt mới có tên trên… bản đồ thế giới?
Ảnh minh họa

Xuất khẩu thô: Thiệt thòi đủ đường!

Báo cáo tình hình kinh tế xã hội năm 2016 của Tổng cục Thống kê cho hay, trong năm 2016, xuất khẩu một số mặt hàng nông sản giảm nhẹ so với năm trước.

Cụ thể, gạo đạt 2,2 tỷ USD, giảm 21,7% (lượng giảm 25,7%); sắn và sản phẩm từ sắn đạt 996 triệu USD, giảm 24,3% (lượng giảm 10,9%).

Nhóm hàng nông, lâm sản đạt 18,1 tỷ USD, tăng 6,5% và chiếm 10,3% (giảm 0,2 điểm phần trăm); hàng thủy sản ước đạt 7 tỷ USD, tăng 6,8% và chiếm 4% (giảm 0,1 điểm phần trăm).

Có thể nhận thấy các mặt hàng nông sản được xuất khẩu của Việt Nam đều rất đa dạng và thường xuất khẩu với số lượng lớn. Nhưng điều đáng bàn là sự mất cân bằng về chất lượng nông sản dẫn đến thiệt thòi cho nhóm ngành truyền thống này. Mải mê chạy đua về thứ hạng xuất khẩu nên mãi cho đến nay, nông sản Việt vẫn chỉ xuất khẩu ở dạng thô và thường xuyên bị ép giá do chất lượng không đồng đều.

Bên cạnh sự cạnh tranh của chính những doanh nghiệp trong nước thì nguyên nhân khiến cho nông sản Việt lép vế còn có yếu tố tác động của cơ quan chức năng, quản lý. Mặc dù các chính sách kinh tế cho hoạt động xuất khẩu đã có nhưng vì sự bị động của doanh nghiệp cũng như thị trường nuôi trồng trong nước mà hoạt động xuất khẩu luôn phụ thuộc vào thị trường quốc tế.

Nói là xuất khẩu thô nhưng thực tế các mặt hàng nông sản đã phải qua tay người nuôi trồng tới tay các doanh nghiệp xuất khẩu, kinh doanh rồi mới đến bước xuất khẩu ra thế giới. Tuy nhiên, cơ chế quản lý lỏng lẻo và cái lợi trước mắt đã dẫn đến sự không đồng nhất về chất lượng nông sản. Cụ thể, nhiều người nuôi trồng đã dùng các chất kích thích hay bơm hóa chất vào tôm, cua, cá để tăng về khối lượng, tạo sự đẹp mắt cho sản phẩm. Điều này không chỉ khiến người tiêu dùng trong nước mà cả thị trường nước ngoài mất đi niềm tin vào chất lượng nông sản Việt.

Cơ hội xuất khẩu mở rộng nhưng đi kèm đó lại là thách thức, thách thức cho ngành nông sản Việt, làm sao để vừa đảm bảo chất lượng mà vẫn duy trì số lượng cho các mặt hàng nông sản.

Xây dựng thương hiệu, tìm ra “mũi nhọn”

Tại Hội nghị phát triển ngành tôm Việt Nam tổ chức vào đầu tháng 2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đưa con tôm trở thành sản phẩm xuất khẩu mũi nhọn trong xuất khẩu nông sản Việt Nam. Ngành tôm Việt Nam hiện thu hút khoảng 4 triệu hộ gia đình nuôi tôm thương phẩm. Đây là ngành mang lại nhiều việc làm và đóng góp cho nền kinh tế.

Kim ngạch xuất khẩu tôm dao động từ 3 – 4 tỷ USD/năm. Là ngành chủ đạo nhưng xuất khẩu tôm trong nước hiện vẫn tồn tại những thách thức chung của nền nông nghiệp trong nước.

Đó chính là phương thức sản xuất nhỏ lẻ, tác động bất lợi từ biến đổi khí hậu và áp lực cạnh tranh từ hội nhập khi hàng loạt các hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là các FTA kiểu mới mà Việt Nam đang trong quá trình đàm phán.

Mặc dù xuất khẩu nông sản là thế mạnh nhưng việc quản lý từ khâu sản xuất, chế biến đến xuất khẩu lại đang có rất nhiều bất cập. Nhu cầu thu lời nhanh, “bóc ngắn cắn dài”, kéo theo đó là yêu cầu ngày càng cao từ người tiêu dùng đã khiến các sản phẩm nông sản Việt không thực sự đủ “chất” để cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Một con số cụ thể minh chứng cho sự tuột dốc của thương hiệu nông sản Việt là trong 2 qua, giá trị thương hiệu của Việt Nam giảm tới 19%, so với năm 2014 được định giá là 172 tỷ đô la Mỹ, thì năm 2015 chỉ còn 140 tỷ đô la Mỹ. Việt Nam chỉ xếp hạng trên Campuchia về thương hiệu.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, để nâng cao giá trị xuất khẩu nông sản trong xu thế hội nhập và ký kết nhiều Hiệp định tự do thương mại như hiện nay, cần phải quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu, nhất là thương hiệu các mặt hàng nông sản.

Điều này không chỉ phụ thuộc vào các nhà sản xuất, chế biến xuất khẩu mà cần có sự mạnh tay vào cuộc của các cơ quan chức năng trong quy trình kiểm tra, kiểm soát tất cả các khâu với những chế tài mạnh đủ sức răn đe với những hành động chụp giật làm mất hình ảnh thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường thế giời.

Với kế hoạch đưa tôm trở thành sản phẩm xuất khẩu mũi nhọn thì cần có sự vào cuộc và đồng tâm hợp lực của cả người sản xuất và các cơ quan chức năng, sao cho con tôm Việt đáp ứng được cả về khối lượng, chất lượng mà vẫn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đủ sức để cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Hoài Phi

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

[Infographic] Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD FDI trong 11 tháng, tăng 7,4%

Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục duy trì xu hướng tích cực trong 11 tháng năm 2025, với các hoạt động cấp mới, điều chỉnh vốn và góp vốn mua cổ phần đều tăng trưởng. Vốn FDI thực hiện ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ và là mức cao nhất trong 5 năm, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh Việt Nam. Dòng vốn tiếp tục tập trung mạnh vào công nghiệp chế biến, chế tạo và bất động sản, cùng sự tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn từ Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản và Thụy Điển.
Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.