Dịch vụ ngân hàng số: Nhu cầu tất yếu
Ngân hàng số: Cần xác định chiến lược để đầu tư | |
Ngân hàng số đã trở thành xu hướng tất yếu | |
Xu hướng ngân hàng số: Điểm giao dịch sẽ thu nhỏ |
Cuộc CMCN 4.0 đã và đang tác động đến mọi mặt của nền kinh tế - xã hội nói chung và ngành Ngân hàng nói riêng. Dòng chảy này tạo thêm nhiều cơ hội, động lực mới cho các NHTM trong việc tự động hóa quy trình nghiệp vụ, đơn giản hóa các thủ tục và tạo sự minh bạch, giúp cung ứng nhiều dịch vụ ngân hàng số hiện đại đến khách hàng.
Đẩy mạnh phát triển ngân hàng số sẽ mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng |
Đẩy mạnh phát triển dịch vụ ngân hàng số không đơn thuần là xu thế, mà là nhu cầu tất yếu. Bởi vậy, nhiều nhà băng đã và đang nghiên cứu mô hình ngân hàng số, tập trung dữ liệu toàn ngành, đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ, an toàn thông tin mạng, đào tạo nguồn nhân lực. Đặc biệt ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại để phát triển mảng ngân hàng bán lẻ, triển khai mạnh mẽ các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM).
Lấy ví dụ trường hợp Agribank – ngân hàng lâu nay vẫn vốn dĩ được biết tới là người “gieo vốn” cho nông nghiệp, nông thôn, cũng không nằm ngoài yêu cầu phải “chuyển mình” trong thời đại công nghệ số. Trên nền tảng công nghệ, Agribank đã triển khai hàng loạt sản phẩm dịch vụ thanh toán hiện đại như: Thanh toán biên mậu với các quốc gia có chung đường biên giới; thanh toán song phương với các NHTM, Kho bạc Nhà nước; thu ngân sách nhà nước với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước; thanh toán hóa đơn qua tin nhắn SMS; Internet Banking; E-Mobile Banking… góp phần tích cực đẩy mạnh TTKDTM theo chủ trương của Chính phủ và NHNN. Chỉ trong một thời gian ngắn, Agribank đã cung cấp nhiều sản phẩm ngân hàng tiện ích như: Dịch vụ ngân hàng lưu động, Internet Banking, MobileBanking, QR Pay, rút tiền bằng mã code, gửi tiền và mở sổ tiết kiệm qua kênh ATM/CDM… giúp khách hàng thực hiện các giao dịch nhanh chóng và tiện lợi hơn.
Ngân hàng này cũng đang hợp tác chặt chẽ với các công ty Fintech. Đồng thời, xây dựng hạ tầng ảo hóa, hợp nhất các hệ thống lưu trữ, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tăng cường an toàn thông tin với hệ thống PKI, Hệ thống điều hành an toàn thông tin, giải pháp mật khẩu một lần (OTP) bảo mật cho các ứng dụng.
Kết quả khảo sát “Dịch vụ ngân hàng, hành vi sử dụng của người dùng và xu hướng tại Việt Nam” của Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG Vietnam) cho thấy, các giải pháp về ngân hàng điện tử (E-banking) đang ngày càng được sử dụng phổ biến hơn và được đánh giá cao về tính tiện lợi, tiết kiệm thời gian. Bắt nhịp xu hướng này, Agribank đã phát triển nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích. Cụ thể, thời gian qua, nhóm dịch vụ E-banking của Agribank có sự tăng trưởng mạnh mẽ, phát huy đà tăng trưởng tốt của những năm trước, đến nay đã có khoảng 5,8 triệu khách hàng sử dụng các dịch vụ này.
Đặc biệt, dịch vụ Agribank E-Mobile Banking là một trong số dịch vụ ngân hàng điện tử được đông đảo khách hàng lựa chọn bởi cho phép người dùng sử dụng nhiều dịch vụ tài chính ngân hàng. Với những tiện ích được ứng dụng rộng rãi, Agribank E-Mobile Banking và Hệ thống phát hành và thanh toán thẻ chip theo chuẩn EMV đã đạt giải thưởng sao Khuê năm 2016. Hệ thống thanh toán biên mậu qua Internet Banking (CBPS) và Cổng thanh toán thuế điện tử (AGRITAX) đã đạt giải thưởng sao Khuê năm 2017, được vinh danh là những dịch vụ, phần mềm xuất sắc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Để chủ động nắm bắt cơ hội, ứng dụng nền tảng của CMCN 4.0 trong thời gian tới, đại diện Agribank cho biết tiếp tục phối hợp với các đơn vị tư vấn, đối tác triển khai ứng dụng công nghệ tới người dùng.
Với vai trò chủ lực trong đầu tư hỗ trợ phát triển và cung cấp dịch vụ tài chính tín dụng cho khu vực nông nghiệp và nông thôn, lãnh đạo ngân hàng này cho biết: “Ngân hàng xác định cần phát huy lợi thế về mạng lưới, đa dạng hóa, cung cấp sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Để không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng, mà còn giữ vững vị trí là ngân hàng hàng đầu về cung cấp dịch vụ tại khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân”. Bên cạnh đó, Agribank cũng tập trung nghiên cứu, triển khai các sản phẩm dịch vụ hướng tới đối tượng khách hàng cá nhân, hộ nông dân, DNNVV.
Đi đôi với nâng cao năng lực cạnh tranh hệ thống mạng lưới, Agribank cũng chú trọng phát triển và đa dạng hóa các kênh phân phối điện tử, tự động để nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ của khách hàng. Hiện Agribank đã trang bị 2.900 máy ATM trên khắp toàn quốc và hơn 20.000 máy EDC/POS cung ứng sản phẩm thẻ của Agribank với tính năng tiện ích phong phú về chuyển tiền, thanh toán… đến hơn 11 triệu khách hàng.
Với mục tiêu đưa dịch vụ ngân hàng đến gần hơn với khách hàng, đặc biệt với đối tượng người dân khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, từ cuối năm 2017, Agribank đã triển khai mô hình điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng. Mô hình này thực hiện nhiều nghiệp vụ như giải ngân, cho vay, thu nợ, nhận tiền gửi, chuyển tiền, mở tài khoản, phát hành thẻ… Năm 2018, điểm giao dịch lưu động được triển khai bằng ô tô chuyên dùng của Agribank đã có mặt tại 62 chi nhánh, phục vụ hơn 85.000 khách hàng ở 198 xã.
Trong giai đoạn tới, Agribank đặt mục tiêu phát triển và hoàn thiện các kênh phân phối kết hợp với đẩy mạnh phát triển các kênh giao dịch ngân hàng điện tử trên nền tảng công nghệ hiện đại. Cùng với đó, hoàn thiện hệ thống sản phẩm dịch vụ, nâng cao chất lượng và an toàn giao dịch... đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường, đẩy mạnh phát triển TTKDTM.