Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Dịch vụ ngân hàng số: Nhu cầu tất yếu

Song An
Song An  - 
Đẩy mạnh phát triển ngân hàng số sẽ mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng
aa
Dịch vụ ngân hàng số: Nhu cầu tất yếu Ngân hàng số: Cần xác định chiến lược để đầu tư
Dịch vụ ngân hàng số: Nhu cầu tất yếu Ngân hàng số đã trở thành xu hướng tất yếu
Dịch vụ ngân hàng số: Nhu cầu tất yếu Xu hướng ngân hàng số: Điểm giao dịch sẽ thu nhỏ

Cuộc CMCN 4.0 đã và đang tác động đến mọi mặt của nền kinh tế - xã hội nói chung và ngành Ngân hàng nói riêng. Dòng chảy này tạo thêm nhiều cơ hội, động lực mới cho các NHTM trong việc tự động hóa quy trình nghiệp vụ, đơn giản hóa các thủ tục và tạo sự minh bạch, giúp cung ứng nhiều dịch vụ ngân hàng số hiện đại đến khách hàng.

Dịch vụ ngân hàng số: Nhu cầu tất yếu
Đẩy mạnh phát triển ngân hàng số sẽ mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng

Đẩy mạnh phát triển dịch vụ ngân hàng số không đơn thuần là xu thế, mà là nhu cầu tất yếu. Bởi vậy, nhiều nhà băng đã và đang nghiên cứu mô hình ngân hàng số, tập trung dữ liệu toàn ngành, đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ, an toàn thông tin mạng, đào tạo nguồn nhân lực. Đặc biệt ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại để phát triển mảng ngân hàng bán lẻ, triển khai mạnh mẽ các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM).

Lấy ví dụ trường hợp Agribank – ngân hàng lâu nay vẫn vốn dĩ được biết tới là người “gieo vốn” cho nông nghiệp, nông thôn, cũng không nằm ngoài yêu cầu phải “chuyển mình” trong thời đại công nghệ số. Trên nền tảng công nghệ, Agribank đã triển khai hàng loạt sản phẩm dịch vụ thanh toán hiện đại như: Thanh toán biên mậu với các quốc gia có chung đường biên giới; thanh toán song phương với các NHTM, Kho bạc Nhà nước; thu ngân sách nhà nước với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước; thanh toán hóa đơn qua tin nhắn SMS; Internet Banking; E-Mobile Banking… góp phần tích cực đẩy mạnh TTKDTM theo chủ trương của Chính phủ và NHNN. Chỉ trong một thời gian ngắn, Agribank đã cung cấp nhiều sản phẩm ngân hàng tiện ích như: Dịch vụ ngân hàng lưu động, Internet Banking, MobileBanking, QR Pay, rút tiền bằng mã code, gửi tiền và mở sổ tiết kiệm qua kênh ATM/CDM… giúp khách hàng thực hiện các giao dịch nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Ngân hàng này cũng đang hợp tác chặt chẽ với các công ty Fintech. Đồng thời, xây dựng hạ tầng ảo hóa, hợp nhất các hệ thống lưu trữ, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tăng cường an toàn thông tin với hệ thống PKI, Hệ thống điều hành an toàn thông tin, giải pháp mật khẩu một lần (OTP) bảo mật cho các ứng dụng.

Kết quả khảo sát “Dịch vụ ngân hàng, hành vi sử dụng của người dùng và xu hướng tại Việt Nam” của Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG Vietnam) cho thấy, các giải pháp về ngân hàng điện tử (E-banking) đang ngày càng được sử dụng phổ biến hơn và được đánh giá cao về tính tiện lợi, tiết kiệm thời gian. Bắt nhịp xu hướng này, Agribank đã phát triển nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích. Cụ thể, thời gian qua, nhóm dịch vụ E-banking của Agribank có sự tăng trưởng mạnh mẽ, phát huy đà tăng trưởng tốt của những năm trước, đến nay đã có khoảng 5,8 triệu khách hàng sử dụng các dịch vụ này.

Đặc biệt, dịch vụ Agribank E-Mobile Banking là một trong số dịch vụ ngân hàng điện tử được đông đảo khách hàng lựa chọn bởi cho phép người dùng sử dụng nhiều dịch vụ tài chính ngân hàng. Với những tiện ích được ứng dụng rộng rãi, Agribank E-Mobile Banking và Hệ thống phát hành và thanh toán thẻ chip theo chuẩn EMV đã đạt giải thưởng sao Khuê năm 2016. Hệ thống thanh toán biên mậu qua Internet Banking (CBPS) và Cổng thanh toán thuế điện tử (AGRITAX) đã đạt giải thưởng sao Khuê năm 2017, được vinh danh là những dịch vụ, phần mềm xuất sắc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Để chủ động nắm bắt cơ hội, ứng dụng nền tảng của CMCN 4.0 trong thời gian tới, đại diện Agribank cho biết tiếp tục phối hợp với các đơn vị tư vấn, đối tác triển khai ứng dụng công nghệ tới người dùng.

Dịch vụ ngân hàng số: Nhu cầu tất yếu

Với vai trò chủ lực trong đầu tư hỗ trợ phát triển và cung cấp dịch vụ tài chính tín dụng cho khu vực nông nghiệp và nông thôn, lãnh đạo ngân hàng này cho biết: “Ngân hàng xác định cần phát huy lợi thế về mạng lưới, đa dạng hóa, cung cấp sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Để không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng, mà còn giữ vững vị trí là ngân hàng hàng đầu về cung cấp dịch vụ tại khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân”. Bên cạnh đó, Agribank cũng tập trung nghiên cứu, triển khai các sản phẩm dịch vụ hướng tới đối tượng khách hàng cá nhân, hộ nông dân, DNNVV.

Đi đôi với nâng cao năng lực cạnh tranh hệ thống mạng lưới, Agribank cũng chú trọng phát triển và đa dạng hóa các kênh phân phối điện tử, tự động để nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ của khách hàng. Hiện Agribank đã trang bị 2.900 máy ATM trên khắp toàn quốc và hơn 20.000 máy EDC/POS cung ứng sản phẩm thẻ của Agribank với tính năng tiện ích phong phú về chuyển tiền, thanh toán… đến hơn 11 triệu khách hàng.

Với mục tiêu đưa dịch vụ ngân hàng đến gần hơn với khách hàng, đặc biệt với đối tượng người dân khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, từ cuối năm 2017, Agribank đã triển khai mô hình điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng. Mô hình này thực hiện nhiều nghiệp vụ như giải ngân, cho vay, thu nợ, nhận tiền gửi, chuyển tiền, mở tài khoản, phát hành thẻ… Năm 2018, điểm giao dịch lưu động được triển khai bằng ô tô chuyên dùng của Agribank đã có mặt tại 62 chi nhánh, phục vụ hơn 85.000 khách hàng ở 198 xã.

Trong giai đoạn tới, Agribank đặt mục tiêu phát triển và hoàn thiện các kênh phân phối kết hợp với đẩy mạnh phát triển các kênh giao dịch ngân hàng điện tử trên nền tảng công nghệ hiện đại. Cùng với đó, hoàn thiện hệ thống sản phẩm dịch vụ, nâng cao chất lượng và an toàn giao dịch... đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường, đẩy mạnh phát triển TTKDTM.

Song An

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.