Điều kiện kinh doanh đang làm khó DN nhỏ
Dựng điều kiện kinh doanh cho NĐT nước ngoài: Lúng túng và nhiều phức tạp | |
Chấn chỉnh việc ban hành văn bản về điều kiện kinh doanh | |
“Ma trận” điều kiện kinh doanh |
Đặc biệt là các điều kiện kinh doanh của Nghị định đặt ra đối với DN phân phối, chiết suất gas đang bó chân và làm ngạt thở các nhà phân phối gas nhỏ.
Ảnh minh họa |
Bất hợp lý trong điều kiện kinh doanh
Mặc dù có một số tiến bộ và cởi trói cho lĩnh vực kinh doanh khí, song theo một số DN, Nghị định về kinh doanh khí có nhiều điểm bất hợp lý như quy định số lượng vỏ bình tối thiểu; dung tích chứa của mỗi DN chiết suất: bồn chứa phải có tối thiểu 300m3, có số lượng bình loại 12kg đủ điều kiện lưu thông là 100.000 chiếc, với tổng dung tích chứa tối thiểu 2,6 triệu lít.
Theo ông Hà Thanh Tùng, Giám đốc một công ty gas nhỏ phía Bắc cho hay, nếu áp dụng quy định này thì rất nhiều các DN ga nhỏ lẻ ở các tỉnh miền núi đều không đạt tiêu chuẩn kinh doanh gas và chiết nạp gas. Do đó thị trường gas phải phụ thuộc lớn vào các DN gas lớn, lo ngại dẫn đến thiếu hụt nguồn cung và khan hiếm thị trường.
Để được đủ điều kiện kinh doanh gas, ông Tùng cho hay các trạm chiết quy mô nhỏ và vừa sẽ phải vay bổ sung một lượng vốn khoảng 25 tỷ đồng để mua thêm khoảng 50.000 – 55.000 vỏ, đầu tư thêm bồn tồn trữ và kho chứa vỏ chai để đảm bảo điều kiện quy định của nghị định là 100.000 vỏ chai LPG và 300m3. Khi đó chi phí về vốn, khấu hao, về quản lý sẽ đẩy giá thành lên cao, hạn chế sức cạnh tranh của DNNVV.
Ông này cho rằng, việc áp đặt con số bắt buộc cho tất cả các trạm chiết mà không tính đến yếu tố vùng miền, yếu tố kinh tế-xã hội đi kèm là không phù hợp
Còn theo công ty gas Ngọn lửa Thần, trong quy định mới về kinh doanh khí, có nói một DN muốn phân phối gas phải có 20 đại lý, trong khi đó, “công ty chúng tôi không có đại lý nhưng có hơn 30 cửa hàng phục vụ nhân dân. Khái niệm đại lý tại Việt Nam chưa rõ, còn trùng với cửa hàng. Chúng tôi thấy hơn 30 cửa hàng của mình có chức năng còn hơn cả 20 đại lý mà Nghị định quy định!”.
Ông Hà Văn Tùng cũng nhấn mạnh, nếu việc áp dụng điều kiện kinh doanh tối thiểu quá sức chịu đựng của DN, rất có thể nhiều DN chiết suất gas nhỏ lẻ ở các địa phương đang giúp bình ổn giá thị trường bị phá sản, như thế giá gas sẽ bị độc quyền bởi những DN lớn.
Quản lý thị trường gas và khí sẽ tốt hơn?
Theo ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương: Nghị định 19 ra đời và kế thừa các ưu điểm của Nghị định 107 về kinh doanh khí, đó là phân cấp, giao nhiều quyền cho các Sở Công Thương địa phương. Tuy nhiên, đây là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, nên đòi hỏi Bộ phải bắt tay vào xây dựng các thiết chế để hướng đến thị trường lành mạnh hơn.
Ông này cho hay: “Nghị định 19 là những thiết chế cần thiết để quản lý, xây dựng các điều kiện thực tế của cả nước, chứ không phải xây dựng một kịch bản cho từng vùng cụ thể. Một Nghị định không làm hài lòng tất cả DN, nhưng sẽ thỏa mãn được phần lớn DN và quan trọng nhất là có lợi cho thị trường”.
Theo đại diện Hiệp hội gas Việt Nam, đối với điều kiện cửa hàng bán gas, nên ghi rõ là đủ điều kiện an toàn phòng chống cháy nổ và đăng ký kinh doanh thì được mở.
Thứ hai là điều kiện thương nhân phân phối phải có trạm nạp. Như vậy nếu chưa có trạm nạp thì phải bán lại cho các thương nhân đầu mối khác, hoặc kết hợp để làm. Tuy nhiên, thực tế là nếu áp dụng ở các địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa, nơi 3 - 4 tỉnh mới có một trạm nạp khí, thì sẽ triệt tiêu các DNNVV là thương nhân phân phối, đầu mối (đủ giấy phép được lập trạm nạp gas) cung cấp gas cho mỗi tỉnh. Như vậy, quá trình vận chuyển sẽ làm giá gas tăng lên và dễ gây độc quyền.