Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

DN xuất khẩu gạo gia tăng giá trị thương phẩm

Tuyết Bùi
Tuyết Bùi  - 
Tập trung vào chất lượng, nâng cao giá trị sản phẩm thay vì  đẩy mạnh kim ngạch  là hướng đi mới của DN xuất khẩu gạo.
aa
DN xuất khẩu gạo gia tăng giá trị thương phẩm Nâng chất lượng gạo để xuất khẩu bền vững
DN xuất khẩu gạo gia tăng giá trị thương phẩm Dự kiến xuất khẩu vượt mục tiêu 400 nghìn tấn gạo

Vừa qua, Tập đoàn Lộc Trời và nhiều DN khác tại tỉnh An Giang đã bắt tay hợp tác với bà con nông dân để xây dựng vùng nguyên liệu cho sản phẩm lúa gạo chất lượng cao phục vụ cho xuất khẩu.

DN xuất khẩu gạo gia tăng giá trị thương phẩm
DN và nông dân bắt tay xây dựng vùng nguyên liệu lúa gạo chất lượng cao

Đồng thời, cùng với sự hỗ trợ, nghiên cứu của những nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ tạo một nguồn lực giúp các DN trên địa bàn tỉnh xây dựng thành công thương hiệu gạo An Giang. Theo những DN này, giống lúa, thị trường và quy trình canh tác là 3 trụ cột quyết định để xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Trong đó, khâu nghiên cứu giống đóng vai trò quan trọng, muốn xây dựng thương hiệu gạo thành công, cần chọn một số giống để bảo tồn gen, dựa vào nguồn gen đó để tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho thương hiệu gạo.

Tại Việt Nam, Lộc Trời là đơn vị đầu tiên nghiên cứu thành công và đưa vào sản xuất loại gạo mầm với thương hiệu Vibigaba. Đây là sản phẩm chiến lược xây dựng chuỗi giá trị lúa gạo của tập đoàn với mục tiêu nâng cao giá trị của hạt gạo Việt Nam, cùng với người nông dân phát triển sản phẩm lúa gạo chất lượng cao và các sản phẩm giá trị gia tăng sau gạo. Tập đoàn Lộc Trời đã xuất khẩu gạo mầm vào các thị trường như Ba Lan, Đức và Trung Quốc... và hướng đến thị trường xuất khẩu trên toàn cầu.

Ông Huỳnh Văn Thòn, Tổng giám đốc Tập đoàn Lộc Trời cho rằng, việc nâng cao phẩm chất giá trị và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm lúa gạo trong nước là trách nhiệm chung của các DN trong ngành, song để rút ngắn thời gian xây dựng thương hiệu gạo, DN có thể sử dụng những giống chất lượng tốt sẵn có thay vì tập trung đầu tư nghiên cứu đưa ra giống mới. Hiện, những thương hiệu gạo mạnh của An Giang đã là một lợi thế rất lớn, có thể góp phần vào việc xây dựng thương hiệu gạo Việt

Tương tự, nhiều DN xuất khẩu lúa gạo khác cũng đang nỗ lực tìm hướng đi cho vấn đề nâng cao chất lượng, giá trị thương phẩm cũng như xây dựng thương hiệu cho gạo Việt trên thị trường quốc tế. Đơn cử như Công ty Trung An (Cần Thơ) đã liên kết với nông dân ĐBSCL thực hiện 6.000ha lúa theo cánh đồng mẫu lớn, để chủ động 100% nguồn gạo chất lượng để xuất sang các thị trường khó tính.

Ngoài ra, công ty đã đầu tư nâng cao dây chuyền công nghệ sản xuất, hệ thống nhà máy đã được các tổ chức quốc tế kiểm soát và cấp chứng nhận đạt quản lý chất lượng như ISO 2200, 205, ECO SERC, HACCP. Với sự đầu tư bài bản này, sản phẩm gạo xuất khẩu của công ty không tồn dư chất gây hại, gạo hữu cơ còn có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, chứa nhiều chất xơ, vitamin B1 và khoáng vi lượng, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Hiện, sản phẩm gạo Trung An được xuất khẩu trực tiếp vào các nước Mỹ, Pháp, Đức, Italy, Arabia Saudi, Ghana, Hongkong, Trung Quốc, Philipines, Malaysia, Austrailia...

Số liệu mới đây của Bộ Công Thương cho thấy, hiện tỷ trọng gạo trắng phẩm cấp trung bình và thấp đang giảm mạnh, trong khi tỷ trọng của gạo thơm, nếp, gạo Japonica tăng trưởng ấn tượng. Trong 9 tháng năm 2017, gạo trắng phẩm cấp trung bình chỉ chiếm 9,05% và gạo trắng phẩm cấp thấp là 4,65%, gạo thơm chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng lượng gạo xuất khẩu Việt Nam (26,32%), gạo nếp đứng thứ 3 với 23,43%.

Theo nhận định của một số chuyên gia, như vậy với sự tích cực chuyển hướng chú trọng vào chất thay vì lượng, các DN xuất khẩu lúa gạo trong nước đã bắt đầu có những chuyển biến tích cực, góp phần thay đổi cách nhìn về một sản phẩm nông nghiệp vốn xuất khẩu dẫn đầu của Việt Nam nhưng trước đây giá trị kim ngạch thu về và thương hiệu trên thị trường quốc tế vẫn còn nhiều điều cần phải bàn.

Theo chiến lược xuất khẩu gạo mà Chính phủ đề ra, đến 2020, giảm tỷ trọng gạo trắng phẩm cấp thấp và trung bình xuống không quá 20%, gạo trắng phẩm cấp cao chiếm khoảng 25%; tỷ trọng gạo thơm, gạo đặc sản, gạo Japonica chiếm khoảng 30%...

Đến năm 2030, tỷ trọng gạo trắng thường chỉ chiếm khoảng 25%, trong đó gạo phẩm cấp thấp và trung bình không vượt quá 10% tổng lượng gạo xuất khẩu gạo thơm, gạo đặc sản, gạo japonica chiếm khoảng 40%, tăng dần tỷ trọng các sản phẩm gạo có giá trị gia tăng cao như gạo tăng cường vi chất dinh dưỡng, gạo đồ, gạo hữu cơ, bột gạo, sản phẩm chế biến từ gạo, cám gạo và một số phụ phẩm khác từ lúa gạo (khoảng trên 10%)...

Tuy nhiên, ngành lúa gạo Việt Nam có làm được điều này hay không? ngoài chủ trương, định hướng còn phụ thuộc rất nhiều ở sự nỗ lực đổi thay từ lối tư duy, suy nghĩ cho đến cách làm của DN trong nước muốn đi chặng đường dài bền vững dù còn nhiều khó khăn, vất vả hay chỉ muốn "bóc ngắn, cắn dài" như thời gian qua?

Tuyết Bùi

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.