Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đổi mới công nghệ, thúc đẩy xuất khẩu

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Hội nhập kinh tế quốc tế cũng đồng nghĩa với các DN trong nước cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới công nghệ nhằm nâng cao sức cạnh tranh trong hoạt động xuất khẩu, trong đó có ngành cơ khí. Đã có nhiều DN nắm bắt được thời cơ xây dựng những chiến lược mới để có những bước phát triển xa hơn trên thị trường quốc tế.
aa
Đổi mới công nghệ, thúc đẩy xuất khẩu Cửa hẹp không có nghĩa là thiếu cơ hội
Đổi mới công nghệ, thúc đẩy xuất khẩu Giải bài toán thiếu nhân lực ngành cơ khí

Trên thực tế, các sản phẩm cơ khí trong nước vẫn còn yếu so với các DN cơ khí nước ngoài. Nguyên nhân là điều kiện cơ sở hạ tầng sản xuất còn yếu, chất lượng nguồn nhân lực có tính chuyên môn cao còn thiếu và đặc biệt là hàm lượng công nghệ cao chưa nhiều.

Đổi mới công nghệ, thúc đẩy xuất khẩu
Các DN cần chú trọng đổi mới công nghệ để tăng năng lực trong sản xuất

Theo các chuyên gia, ngoài việc tự nâng cao về mặt thiết bị, công nghệ trong sản xuất thì việc tiếp thu những công nghệ mới thông qua liên doanh, liên kết với các DN mạnh trong và ngoài nước về thiết kế, chế tạo thiết bị cơ khí là rất cần thiết. Cùng với đó, là đẩy mạnh hợp tác giữa các DN nội địa để cùng tham gia chế tạo, nội địa hóa sản phẩm được tốt hơn.

Ông Nguyễn Thành Trung, Tổng giám đốc CTCP Cơ khí và xây lắp công nghiệp (IMECO) cho rằng, để đẩy mạnh xuất khẩu ngành cơ khí cần tập trung đổi mới công nghệ tiên tiến trên thế giới nhằm đáp ứng tốt yêu cầu về chất lượng các sản phẩm. Đồng thời phải biết liên kết, hợp tác với các đối tác nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu. Từ khi Việt Nam gia nhập tổ chức WTO, IMECO đã chủ động nắm bắt cơ hội nghiên cứu các yêu cầu sản phẩm theo tiêu chuẩn tiên tiến trên thế giới, để hướng đầu tư nguồn lực như máy móc công nghệ, nguồn nhân lực, quản lý chất lượng...

Đặc biệt trong bối cảnh hội nhập hiện nay, khi mà Việt Nam tham gia nhiều Hiệp định thương mại đã mở ra nhiều cơ hội cho DN ngành cơ khí. Do đó đầu tư cho công nghệ mới là yêu cầu cần thiết. Có những sản phẩm có chất lượng đạt tiêu chuẩn nên đã có nhiều khách hàng đến từ nhiều quốc gia cam kết hợp tác lâu dài với IMECO, tạo ra thị trường sản phẩm cơ khí ổn định với doanh thu xuất khẩu cao.

Ông Nguyễn Thành Trung cũng cho rằng, để xuất khẩu bền vững thì DN cũng cần có những hợp tác toàn diện với các đối tác nhập khẩu. Theo đó tổng công ty đã trở thành đối tác tin cậy và là một khâu quan trọng trong chuỗi giá trị công nghệ của các tập đoàn hàng đầu thế giới như Siemens, Howden, AAF... IMEGO đã hợp tác với các đối tác để chế tạo thành công và xuất khẩu hàng ngàn tấn sản phẩm, thiết bị công nghệ, phụ trợ đối với nhiều ngành công nghiệp khác nhau đi khắp toàn cầu.

Theo đánh giá của Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam (VAMI) thì ngành cơ khí trong nước có tỷ lệ cạnh tranh yếu hơn các nước trong khu vực và trên thế giới. Chủ tịch VAMI Nguyễn Văn Thụ cho rằng, cần đẩy mạnh sự hợp tác sản xuất giữa các DN cơ khí trong nước, tránh đầu tư trùng lắp để chống lãng phí.

Đặc biệt, tăng cường đầu tư và ứng dụng những thiết bị khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Trong năm 2017 và những năm tới, để thúc đẩy hơn nữa sẽ phát triển của ngành cơ khí, hiệp hội sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hỗ trợ về thông tin tuyên truyền, giới thiệu về sản phẩm và năng lực sản xuất kinh doanh của các DN thành viên.

Việc đẩy mạnh tuyên truyền về sản phẩm và năng lực của DN, đặc biệt là tại các hội chợ, triển lãm sẽ giúp các DN có thể nắm bắt thông tin, những DN mạnh, để tìm hiểu máy móc, từ đó hợp tác sâu hơn trong ngành cơ khí, và rộng hơn với quốc tế…

Thời gian qua đã có nhiều DN như VEAM, IMECO… có kế hoạch đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để đổi mới công nghệ và nâng cao năng lực sản xuất, nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa và tiến tới xuất khẩu. Ông Trần Ngọc Hà, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) cho biết, thương hiệu máy nông nghiệp, ô tô, công nghiệp phụ trợ của VEAM và các đơn vị thành viên chưa được biết đến nhiều ở thị trường nước ngoài.

Vì vậy để đẩy mạnh cho xuất khẩu, VEAM đã đề ra kế hoạch đổi mới công nghệ, đầu tư sản xuất sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp. Theo đó tổng công ty định hướng đầu tư cho giai đoạn 2016 - 2020 nhằm vào việc đổi mới công nghệ gia công các chi tiết động cơ máy nông nghiệp là các thiết bị CNC của các nước G7 hoặc của Nhật Bản, Hàn Quốc.

Đổi mới công nghệ chế tạo phôi đúc, rèn bằng các dự án đầu tư cho dây chuyền đúc tự động của công ty Đúc VEAM, dự án đầu tư nâng cao chất lượng phôi rèn DISOCO. Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn 2016 - 2020 của Tổng công ty VEAM ước tính hơn 5.695 tỷ đồng nhằm đổi mới công nghệ và nâng cao năng lực sản xuất. Trong đó nhằm mục tiêu cho xuất khẩu tiến đến có doanh thu xuất khẩu bằng doanh thu thị trường trong nước sau 5 đến 10 năm.

Theo ông Trần Ngọc Hà, thực hiện chủ trương chung của Bộ Công Thương về đẩy mạnh xuất khẩu về một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu, Tổng công ty và Ban Xuất nhập khẩu và xúc tiến thương mại đã tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất nhập khẩu bằng việc ký kết và tham gia các hội chợ thương mại quốc tế lớn về máy nông nghiệp, công nghiệp phụ trợ tại các thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Myanmar, Indonesia. Bên cạnh đó, tổng công ty cũng đã phối hợp, hợp tác, trao đổi thông tin với Hiệp hội các nhà nhập khẩu Hàn Quốc, Nhật Bản...

Yếu tố quan trọng của việc giữ vững thị trường xuất khẩu và đẩy mạnh xuất khẩu là thông qua các nhà phân phối, đại lý và việc thu thập phản hồi của thị trường xuất khẩu qua khảo sát thị trường. Để từ đó tổng công ty có đủ thông tin để cải tiến chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị nhằm tăng khả năng cạnh tranh về chất lượng và mẫu mã cho các thị trường xuất khẩu.

Đây là một trong những điểm mấu chốt có ý nghĩa quyết định trong việc duy trì và tăng tốc mở rộng thị trường để đạt mục tiêu phấn đấu doanh số xuất khẩu bằng doanh số thị trường sau năm 2020 của Tổng công ty VEAM.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.