Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đổi mới công nghệ, thúc đẩy xuất khẩu

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Hội nhập kinh tế quốc tế cũng đồng nghĩa với các DN trong nước cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới công nghệ nhằm nâng cao sức cạnh tranh trong hoạt động xuất khẩu, trong đó có ngành cơ khí. Đã có nhiều DN nắm bắt được thời cơ xây dựng những chiến lược mới để có những bước phát triển xa hơn trên thị trường quốc tế.
aa
Đổi mới công nghệ, thúc đẩy xuất khẩu Cửa hẹp không có nghĩa là thiếu cơ hội
Đổi mới công nghệ, thúc đẩy xuất khẩu Giải bài toán thiếu nhân lực ngành cơ khí

Trên thực tế, các sản phẩm cơ khí trong nước vẫn còn yếu so với các DN cơ khí nước ngoài. Nguyên nhân là điều kiện cơ sở hạ tầng sản xuất còn yếu, chất lượng nguồn nhân lực có tính chuyên môn cao còn thiếu và đặc biệt là hàm lượng công nghệ cao chưa nhiều.

Đổi mới công nghệ, thúc đẩy xuất khẩu
Các DN cần chú trọng đổi mới công nghệ để tăng năng lực trong sản xuất

Theo các chuyên gia, ngoài việc tự nâng cao về mặt thiết bị, công nghệ trong sản xuất thì việc tiếp thu những công nghệ mới thông qua liên doanh, liên kết với các DN mạnh trong và ngoài nước về thiết kế, chế tạo thiết bị cơ khí là rất cần thiết. Cùng với đó, là đẩy mạnh hợp tác giữa các DN nội địa để cùng tham gia chế tạo, nội địa hóa sản phẩm được tốt hơn.

Ông Nguyễn Thành Trung, Tổng giám đốc CTCP Cơ khí và xây lắp công nghiệp (IMECO) cho rằng, để đẩy mạnh xuất khẩu ngành cơ khí cần tập trung đổi mới công nghệ tiên tiến trên thế giới nhằm đáp ứng tốt yêu cầu về chất lượng các sản phẩm. Đồng thời phải biết liên kết, hợp tác với các đối tác nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu. Từ khi Việt Nam gia nhập tổ chức WTO, IMECO đã chủ động nắm bắt cơ hội nghiên cứu các yêu cầu sản phẩm theo tiêu chuẩn tiên tiến trên thế giới, để hướng đầu tư nguồn lực như máy móc công nghệ, nguồn nhân lực, quản lý chất lượng...

Đặc biệt trong bối cảnh hội nhập hiện nay, khi mà Việt Nam tham gia nhiều Hiệp định thương mại đã mở ra nhiều cơ hội cho DN ngành cơ khí. Do đó đầu tư cho công nghệ mới là yêu cầu cần thiết. Có những sản phẩm có chất lượng đạt tiêu chuẩn nên đã có nhiều khách hàng đến từ nhiều quốc gia cam kết hợp tác lâu dài với IMECO, tạo ra thị trường sản phẩm cơ khí ổn định với doanh thu xuất khẩu cao.

Ông Nguyễn Thành Trung cũng cho rằng, để xuất khẩu bền vững thì DN cũng cần có những hợp tác toàn diện với các đối tác nhập khẩu. Theo đó tổng công ty đã trở thành đối tác tin cậy và là một khâu quan trọng trong chuỗi giá trị công nghệ của các tập đoàn hàng đầu thế giới như Siemens, Howden, AAF... IMEGO đã hợp tác với các đối tác để chế tạo thành công và xuất khẩu hàng ngàn tấn sản phẩm, thiết bị công nghệ, phụ trợ đối với nhiều ngành công nghiệp khác nhau đi khắp toàn cầu.

Theo đánh giá của Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam (VAMI) thì ngành cơ khí trong nước có tỷ lệ cạnh tranh yếu hơn các nước trong khu vực và trên thế giới. Chủ tịch VAMI Nguyễn Văn Thụ cho rằng, cần đẩy mạnh sự hợp tác sản xuất giữa các DN cơ khí trong nước, tránh đầu tư trùng lắp để chống lãng phí.

Đặc biệt, tăng cường đầu tư và ứng dụng những thiết bị khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Trong năm 2017 và những năm tới, để thúc đẩy hơn nữa sẽ phát triển của ngành cơ khí, hiệp hội sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hỗ trợ về thông tin tuyên truyền, giới thiệu về sản phẩm và năng lực sản xuất kinh doanh của các DN thành viên.

Việc đẩy mạnh tuyên truyền về sản phẩm và năng lực của DN, đặc biệt là tại các hội chợ, triển lãm sẽ giúp các DN có thể nắm bắt thông tin, những DN mạnh, để tìm hiểu máy móc, từ đó hợp tác sâu hơn trong ngành cơ khí, và rộng hơn với quốc tế…

Thời gian qua đã có nhiều DN như VEAM, IMECO… có kế hoạch đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để đổi mới công nghệ và nâng cao năng lực sản xuất, nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa và tiến tới xuất khẩu. Ông Trần Ngọc Hà, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) cho biết, thương hiệu máy nông nghiệp, ô tô, công nghiệp phụ trợ của VEAM và các đơn vị thành viên chưa được biết đến nhiều ở thị trường nước ngoài.

Vì vậy để đẩy mạnh cho xuất khẩu, VEAM đã đề ra kế hoạch đổi mới công nghệ, đầu tư sản xuất sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp. Theo đó tổng công ty định hướng đầu tư cho giai đoạn 2016 - 2020 nhằm vào việc đổi mới công nghệ gia công các chi tiết động cơ máy nông nghiệp là các thiết bị CNC của các nước G7 hoặc của Nhật Bản, Hàn Quốc.

Đổi mới công nghệ chế tạo phôi đúc, rèn bằng các dự án đầu tư cho dây chuyền đúc tự động của công ty Đúc VEAM, dự án đầu tư nâng cao chất lượng phôi rèn DISOCO. Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn 2016 - 2020 của Tổng công ty VEAM ước tính hơn 5.695 tỷ đồng nhằm đổi mới công nghệ và nâng cao năng lực sản xuất. Trong đó nhằm mục tiêu cho xuất khẩu tiến đến có doanh thu xuất khẩu bằng doanh thu thị trường trong nước sau 5 đến 10 năm.

Theo ông Trần Ngọc Hà, thực hiện chủ trương chung của Bộ Công Thương về đẩy mạnh xuất khẩu về một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu, Tổng công ty và Ban Xuất nhập khẩu và xúc tiến thương mại đã tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất nhập khẩu bằng việc ký kết và tham gia các hội chợ thương mại quốc tế lớn về máy nông nghiệp, công nghiệp phụ trợ tại các thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Myanmar, Indonesia. Bên cạnh đó, tổng công ty cũng đã phối hợp, hợp tác, trao đổi thông tin với Hiệp hội các nhà nhập khẩu Hàn Quốc, Nhật Bản...

Yếu tố quan trọng của việc giữ vững thị trường xuất khẩu và đẩy mạnh xuất khẩu là thông qua các nhà phân phối, đại lý và việc thu thập phản hồi của thị trường xuất khẩu qua khảo sát thị trường. Để từ đó tổng công ty có đủ thông tin để cải tiến chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị nhằm tăng khả năng cạnh tranh về chất lượng và mẫu mã cho các thị trường xuất khẩu.

Đây là một trong những điểm mấu chốt có ý nghĩa quyết định trong việc duy trì và tăng tốc mở rộng thị trường để đạt mục tiêu phấn đấu doanh số xuất khẩu bằng doanh số thị trường sau năm 2020 của Tổng công ty VEAM.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.