Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Dự án Luật hỗ trợ DNNVV: Trước nỗi lo trục lợi từ chính sách

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Hầu hết các vướng mắc, bất cập trong công tác hỗ trợ phát triển DNNVV nằm ở khâu triển khai thực hiện chứ không phải thiếu cơ chế chính sách hay do chưa có luật về hỗ trợ DNNVV. 
aa
Dự án Luật hỗ trợ DNNVV: Trước nỗi lo trục lợi từ chính sách Hỗ trợ DNNVV thông qua cụm công nghiệp
Dự án Luật hỗ trợ DNNVV: Trước nỗi lo trục lợi từ chính sách Hoàn thiện dự án Luật hỗ trợ DNNVV phù hợp với nguyên tắc kinh tế thị trường
Dự án Luật hỗ trợ DNNVV: Trước nỗi lo trục lợi từ chính sách Dự thảo Luật hỗ trợ DNNVV: DN lo lại vấp “xin – cho”

Cho ý kiến về dự án Luật hỗ trợ DN nhỏ và vừa (DNNVV), đa số ý kiến nhất trí với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết ban hành luật này nhằm góp phần hoàn thiện, thống nhất khung pháp lý và thực hiện hỗ trợ DNNVV, thúc đẩy sự phát triển của các DNNVV trong việc tham gia và tối ưu hóa chuỗi giá trị toàn cầu.

Tuy nhiên, thẩm tra dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng, đối tượng áp dụng của luật là quá rộng (khoảng 97,9% là DNNVV) trong khi nguồn lực Nhà nước có hạn.

Không những thế, nhiều quy định trong dự án Luật hỗ trợ DNNVV lại xung đột với các luật hiện hành, nhất là với các luật khác như: hỗ trợ tiếp cận tín dụng liên quan đến Luật Các TCTD; về tài sản bảo đảm liên quan đến Bộ luật Dân sự; miễn trách nhiệm hình sự liên quan đến Bộ luật Hình sự; bố trí ngân sách hỗ trợ liên quan đến Luật NSNN; giảm mức thuế suất thuế TNDN liên quan đến Luật thuế TNDN.

Dự án Luật hỗ trợ DNNVV: Trước nỗi lo trục lợi từ chính sách
Ảnh minh họa

Ông Thanh dẫn lại một số ý kiến cho rằng việc quy định về hỗ trợ tiếp cận tín dụng từ các ngân hàng như dự thảo luật còn chung chung, không khuyến khích được các NHTM cho DNNVV vay vốn. Để DNNVV tiếp cận được nguồn vốn tín dụng thì luật phải quy định thủ tục, hồ sơ vay cần phải đơn giản, quy trình rõ ràng, tài sản thế chấp phải theo giá thị trường và nâng mức cho vay tối đa 100% giá trị tài sản thế chấp; lãi suất vay có bảo lãnh tín dụng phải bảo đảm thấp hơn hoặc bằng các khoản vay có tài sản thế chấp.

Tuy nhiên, khi thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, dự án luật không tạo được sự đồng thuận của các bộ. Ngay Bộ Tư pháp là cơ quan Chủ tịch hội đồng thẩm định dự án luật đã nêu rằng, hầu hết các vướng mắc, bất cập trong công tác hỗ trợ phát triển DNNVV nằm ở khâu triển khai thực hiện chứ không phải thiếu cơ chế chính sách hay do chưa có luật về hỗ trợ DNNVV.

Vì vậy, Chính phủ có thể ban hành nghị định mà không cần ban hành luật. Bộ Tài chính thì hầu như bác bỏ các điều khoản liên quan đến hỗ trợ thuế và đề nghị rà soát lại để trong dự thảo luật này không có các ưu đãi về thuế. NHNN thì đề nghị bỏ các quy định hỗ trợ thông qua sử dụng các công cụ về chính sách tiền tệ. Bộ Công Thương cũng cho rằng, nếu việc áp dụng các biện pháp hỗ trợ như dự thảo luật sẽ không đảm bảo các quy định trong Hiệp định WTO… tức là có thể bị các nước khác khởi kiện bất cứ khi nào…

Phó chủ tịch Phùng Quốc Hiển còn lo lắng về sự thống nhất của dự án luật này trong hệ thống pháp luật hiện nay. Ông cho biết, đọc các nguyên tắc của việc hỗ trợ trong dự án luật thì rất chặt chẽ, nhưng càng đọc càng thấy vi phạm nguyên tắc thị trường. Bởi NHTM cũng là DN kinh doanh tiền tệ, hoạt động có điều kiện theo Luật Các TCTD… Nếu Nhà nước hỗ trợ thì phải bù lãi suất, nghĩa là phải chi phần bù này từ NSNN.

“Một số ý kiến đề xuất cho vay 100% giá trị tài sản thế chấp, thế thì hăng hái quá. Cho vay có 70% giá trị tài sản thế chấp mà bây giờ còn bao nhiêu tài sản khống, tài sản ảo, nay lại đòi cho thế chấp 100% giá trị tài sản thế chấp thì cơ chế thị trường như thế nào...”, ông Hiển đặt câu hỏi.

Một điểm trừ khác là về đánh giá tác động của dự án luật. Nhiều ý kiến cho rằng, Ban soạn thảo đã đánh giá rất khả quan nhưng thực tiễn lại khác rất xa so với đánh giá này. Bởi nếu chúng ta hỗ trợ từ NSNN như báo cáo là 13 nghìn tỷ đồng, trong đó thuế chiếm 5 nghìn tỷ đồng, nhưng theo báo cáo của Bộ Tài chính thì con số này là 9,3 nghìn tỷ đồng. Như vậy NSNN bỏ ra thông qua bù lãi suất hoặc giảm thuế sẽ khoảng 20 nghìn tỷ đồng.

Về hiệu quả hoạt động, báo cáo đánh giá tác động cho rằng, hiện nay cả nước có khoảng 480 nghìn DN, thì với sự hỗ trợ này, đến năm 2020 sẽ có thêm 520 nghìn DN nữa, tức là sẽ đạt tổng cộng 1 triệu DN. Như vậy, mỗi năm cả nước sẽ tăng 130 nghìn DN, và nếu mỗi DN sẽ nộp cho NSNN 500 triệu đồng như đánh giá, NSNN sẽ có khoản thu thêm 260.500 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, một luồng ý kiến đánh giá như vậy thì “phấn khởi quá” bởi theo số liệu của Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển, hiện nay cả nước có 488 nghìn DN, nhưng chỉ có 45% hoạt động nên loại DN đăng ký, DN ma, DN kiểng không phải ít.

“Nghe thì rất cần thiết để tạo cơ sở pháp lý thúc đẩy phát triển DNNVV, tạo thêm công ăn việc làm, tạo thêm tổng giá trị sản phẩm xã hội, kim ngạch xuất khẩu, tăng thu ngân sách, được cả về kinh tế, về xã hội”- Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhìn nhận.

Tuy nhiên, Ban soạn thảo chưa nói đến tác động của dự án luật này đối với kinh tế, tài chính ngân sách. “Ở đây tính giảm thuế hơn 5 nghìn tỷ đồng, Bộ Tài chính nói giảm hơn 9 nghìn tỷ đồng, cộng thêm chi phí hỗ trợ thì khoảng 20 nghìn tỷ đồng, nhưng tôi e là tính chưa đủ”, bà Ngân nói.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.