Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Dự Luật PPP: Làm sao quy được trách nhiệm, kiểm soát quyền lực

Lan Linh
Lan Linh  - 
Cần làm sao đảm bảo không bỏ qua các cơ hội đầu tư có lợi, nhưng cũng không thực hiện các dự án tồi…
aa
Dự Luật PPP: Làm sao quy được trách nhiệm, kiểm soát quyền lực Tính kỹ cho Luật Đầu tư hợp tác công - tư
Dự Luật PPP: Làm sao quy được trách nhiệm, kiểm soát quyền lực Dự luật PPP: Cân bằng lợi ích giữa các bên
Dự Luật PPP: Làm sao quy được trách nhiệm, kiểm soát quyền lực Vì sao dự án PPP chưa hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài?
Dự Luật PPP: Làm sao quy được trách nhiệm, kiểm soát quyền lực Cơ chế rủi ro PPP dần được tháo gỡ
Dự Luật PPP: Làm sao quy được trách nhiệm, kiểm soát quyền lực Dự án Luật Đầu tư theo phương thức PPP: Vẫn còn nhiều băn khoăn
Dự Luật PPP: Làm sao quy được trách nhiệm, kiểm soát quyền lực Nên áp sàn cho quy mô dự án PPP?

Theo chương trình dự kiến, chiều ngày 16/9 tới đây, tại phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (Luật PPP).

Dự Luật PPP: Làm sao quy được trách nhiệm, kiểm soát quyền lực
Ảnh minh họa

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI, cho rằng đây là đạo luật quan trọng với Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu đầu tư lớn nhưng ngân sách khó khăn, đi vay thì sợ rơi vào bẫy nợ.

“Cộng đồng doanh nghiệp rất quan tâm tới đạo luật này”, ông Tuấn cho biết.

Thông tin từ ông Tuấn cho thấy bên “cầu” và bên “cung” đều tỏ ra dễ dàng hợp tác để cùng phát triển các dự án PPP. Tuy nhiên, đánh giá chung từ phía doanh nghiệp là hiện môi trường đầu tư các dự án PPP tại Việt Nam rất rủi ro - một rào cản đối với việc thu hút nhà đầu tư tư nhân.

Trên thực tế, để kêu gọi tư nhân đầu tư vào dự án PPP thì các cơ chế khuyến khích, ưu đãi dường như là chưa đủ, mà nhà đầu tư tư nhân còn cần Nhà nước phải sòng phẳng với họ, trước hết là phải tôn trọng hợp đồng.

Ở điểm này, ông Tuấn nêu một ví dụ rất đáng quan tâm: Cây cầu do doanh nghiệp bỏ vốn ra làm đã hoàn thành, nhưng đường dẫn lên cầu thuộc trách nhiệm đầu tư của Nhà nước thì mấy năm mới xong. Vậy, thời gian cây cầu không đưa vào khai thác do không có đường lên cầu thì ai chịu?

Hay có trường hợp một số cơ quan đưa ra yêu cầu bổ sung đối với chủ đầu tư và trái với nội dung hợp đồng, và cho rằng hợp đồng đó do cơ quan khác ký nên không ràng buộc cơ quan mình…

“Điều này gây rất nhiều phiền toái cho các nhà đầu tư, vì họ lại mất thời gian giải thích cho các cơ quan nhà nước về pháp luật hợp đồng. Nguy hại hơn, thực tế này khiến môi trường đầu tư đối với các dự án PPP tại Việt Nam rất rủi ro”, ông Tuấn rút ra kết luận.

Vì vậy, các chuyên gia pháp chế cho rằng Luật PPP cần quy định theo hướng nguyên tắc các cơ quan, cán bộ nhà nước, dù đại diện ký hay không ký hợp đồng PPP, đều phải tôn trọng nội dung của hợp đồng PPP và chịu trách nhiệm về việc thực hiện các cam kết trong hợp đồng.

Bởi về nguyên tắc, các hợp đồng PPP là hợp đồng giữa nhà nước và nhà đầu tư, ràng buộc trách nhiệm của toàn bộ Nhà nước Việt Nam chứ không chỉ dừng lại ở trách nhiệm của cơ quan hay người đại diện ký hợp đồng.

Một băn khoăn nữa là thẩm định dự án PPP. Nguyên Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), ông Cao Văn Bản, cho rằng PPP là dự án phục vụ xã hội, sử dụng tài sản công, nên dứt khoát phải thẩm định.

Theo ông Bản, ở dự án PPP, dù tư nhân bỏ vốn nhiều nhưng đó vẫn là công trình có sự tham gia của Nhà nước, thậm chí sự tham gia của Nhà nước rất lớn, đó là giá trị quyền sử dụng đất, tài nguyên khoáng sản - là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân đã được hiến định - nên bắt buộc phải thẩm định dự án.

Quan tâm tới một khía cạnh khác trong thẩm định, nhiều chuyên gia lưu ý rằng hiện tại, thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư các dự án PPP chủ yếu là ở các bộ và chính quyền địa phương, dự án cần Quốc hội hay Thủ tướng quyết định thì rất ít.

Về vấn đề này, bà Phạm Chi Lan, nguyên Phó Chủ tịch VCCI, cho rằng ở tầm “Quốc hội và Chính phủ thì việc thẩm định có thể chặt chẽ hơn, còn ở bộ và địa phương thì khó”. Vì nếu quy định thẩm quyền rộng thì mỗi nơi làm mỗi kiểu, mỗi bộ một cách đánh giá khác nhau dẫn đến khó quy trách nhiệm, khó kiểm soát quyền lực, khó tránh được kẽ hở cho việc thông đồng…

Vì vậy, bà Chi Lan nêu ý kiến: Luật PPP cũng phải có quy định thưởng, phạt rõ ràng và trách nhiệm giải trình. Quyết định sai hay thẩm định để lọt sai phạm thì phải bị phạt.

“Những quy định này là chiếc khóa chặn bớt kẽ hở cho tình trạng thông thầu, méo mó thông tin, ai quen biết thì dễ lọt hơn. Vừa qua đã có biết bao dự án vi phạm nhưng có phạt được ai đâu mà chỉ có dân "bị phạt" vì phải chịu giá dịch vụ cao”, bà Lan nói.

Đồng quan điểm, nhiều ý kiến khái quát mục tiêu của thẩm định dự án PPP, cần được đưa vào Luật nhằm sàng lọc để lựa chọn dự án bảo đảm tính khả thi trên mọi khía cạnh, loại bỏ dự án mà hiệu quả đem lại không bằng cái giá phải trả. Thẩm định dự án còn để lựa chọn nhà đầu tư phù hợp nhất, hình thức đầu tư hiệu quả nhất.

“Yêu cầu của công tác thẩm định để không bỏ qua các cơ hội đầu tư có lợi, nhưng cũng không thực hiện các dự án tồi”, ông Bản lưu ý thêm.

Lan Linh

Tin liên quan

Tin khác

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hoàn thành hơn 3.800 km cao tốc, đưa vào khai thác loạt công trình giao thông trọng điểm, ngành xây dựng tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột, tạo động lực lan tỏa cho tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư.
Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Trong năm 2025 trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính và nỗ lực cải cách toàn diện của cơ quan quản lý chuyên ngành, 5 điểm nhấn được ghi nhận trong năm 2025 không chỉ phản ánh thành quả điều hành, mà còn cho thấy bước chuyển mang tính chiến lược của thị trường chứng khoán trong giai đoạn chuẩn bị cho chu kỳ phát triển mới.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 57,42 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay đến hết ngày 27/11/2025, giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt 528.870,2 tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 15 - 19/12.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.
3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.