Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

EVFTA - Cần nắm bắt tốt cơ hội

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
DN cần có kế hoạch điều chỉnh chuỗi cung ứng, nguyên liệu đầu vào để bảo đảm quy tắc xuất xứ.
aa
EVFTA - Cần nắm bắt tốt cơ hội EVFTA: Thời cơ chín muồi để tranh thủ lợi thế
EVFTA - Cần nắm bắt tốt cơ hội Đón sóng đầu tư mới từ EU

DN vẫn tự làm khó mình

EU là một thị trường lớn, đầy tiềm năng đối với các DN Việt Nam, trong đó có DN ở miền Trung - Tây Nguyên. Đặc biệt, với Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA), dự kiến có hiệu lực từ năm 2018, chúng ta càng có thêm những cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này.

Theo bà Trương Thị Kim Ánh, Phó giám đốc VCCI Đà Nẵng, ngay khi EVFTA có hiệu lực, EU sẽ đồng ý xóa bỏ trên 85% biểu thuế hàng hoá nhập khẩu từ Việt Nam, còn sau 7 năm, con số này sẽ tăng lên 99%.

EVFTA - Cần nắm bắt tốt cơ hội
Dệt may một trong những thế mạnh của DN miền Trung tại thị trường EU

Tuy nhiên, để được hưởng mức ưu đãi thuế quan lý tưởng này, hàng hoá của các DN phải đáp ứng được quy tắc xuất xứ mà Việt Nam và EU đã thống nhất. Mới đây, nhằm góp phần để cộng đồng DN khu vực miền Trung tận dụng tối đa cơ hội mà EVFTA mang lại, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam phối hợp với VCCI Đà Nẵng đã tổ chức hội thảo “DN biết gì và chuẩn bị thế nào cho EVFTA”.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia đã đưa ra một thực tế, tuy có nhiều tiềm năng, nhưng các DN ở khu vực vẫn luôn canh cánh việc đối tác từ EU tăng cường kiểm duyệt và… trả lại hàng. Bởi, thực tế thời gian gần đây, nhiều lô hàng của DN thuỷ sản trong khu vực khi xuất sang EU đã bị trả về.

Nguyên nhân chính do chất lượng hàng hóa, cụ thể là phía đối tác phát hiện kháng sinh cấm trong các lô hàng. Việc làm ăn theo kiểu “ăn xổi, ở thì”, “bóc ngắn cắn dài” của các DN đã ít nhiều ảnh hưởng đến niềm tin từ đối tác vốn rất khó tính như EU.

Đơn cử như đối với các mặt hàng thuỷ sản, dư lượng cho phép của kháng sinh đối với EU thấp hơn rất nhiều so với quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam. Sản phẩm đủ tiêu chuẩn tiêu thụ ở trong nước, nhưng khi xuất qua EU lại không đạt yêu cầu. Do sức ép cạnh tranh trong kinh doanh, DN Việt Nam đã tự làm khó mình khi sản phẩm ngâm chất phụ gia không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ngoài ra, còn những khó khăn khách quan khác mà DN không kiểm soát được như phân trần của ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc CTCP Xuất nhập khẩu Thủy sản miền Trung. Đó là việc DN có những cơ sở đã được phê chuẩn để xuất khẩu hàng hóa vào EU, tuy nhiên, hiện lại rất khó kiểm soát chất lượng sản phẩm, do phần lớn nguồn thủy sản DN phải mua từ nông dân với nhiều nguồn khác nhau.

Tương tự, khi EVFTA có hiệu lực, ngành dệt may ở miền Trung cũng sẽ có nhiều cơ hội với thị trường đầy tiềm năng như EU. Tuy nhiên, một trong những tiêu chí mà phía đối tác EU đưa ra, và buộc phải tuân thủ rất nghiêm ngặt là quy tắc xuất xứ của nguyên liệu.

Thế nhưng, thực tế là các DN dệt may ở miền Trung và cả nước, hiện vẫn đang phải nhập khẩu phần lớn nguyên phụ liệu đầu vào, trong khi công nghiệp hỗ trợ dệt may chưa phát triển.

Ông Trần Xuân Hòe, Phó tổng giám đốc CTCP Dệt may 29/3 cho biết, các dự án hỗ trợ ngành dệt may trong nước vẫn còn khó khăn, đặc biệt lĩnh vực sản xuất nguyên liệu đầu vào. Thời điểm EVFTA có hiệu lực đã cận kề, nhưng ngành dệt may trong nước vẫn chưa sẵn sàng và chủ động.

Nghiên cứu kỹ thị trường

Có thể khẳng định, thị trường EU đầy tiềm năng, song cũng có những yêu cầu cao, nghiêm ngặt về tiêu chuẩn chất lượng và an toàn. Do vậy, các DN Việt Nam nói chung và miền Trung nói riêng cần trang bị kỹ kiến thức, có chiến lược kinh doanh phù hợp để đáp ứng yêu cầu của thị trường. Nhưng, trong thực tế, hiện số đông DN ở khu vực này vẫn còn thói quen xuất khẩu dựa vào kinh nghiệm, đối tác riêng hoặc nhu cầu thời vụ của khách hàng.

Trong khi, việc nghiên cứu về đặc trưng mỗi thị trường một cách lâu dài chưa được chú trọng. Thêm một khó khăn nữa, là việc thiếu thông tin và hiểu biết thấu đáo về quy chuẩn, tiêu chuẩn, các quy định an toàn của EU. Chính vì vậy, hàng hóa xuất khẩu sẽ gặp khó bởi các hàng rào kỹ thuật từ những thị trường này cũng là điều dễ hiểu.

Để tận dụng tốt những thời cơ EVFTA mang lại, tránh những trường hợp bị trả hàng về một cách đáng tiếc, sẽ còn nhiều việc phải làm. Theo bà Trịnh Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Xuất xứ hàng hoá (Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương), DN cần nghiên cứu kỹ quy tắc xuất xứ đối với sản phẩm xuất khẩu cụ thể của mình, chủ động tìm hiểu các thuật ngữ cơ bản và các quy tắc xuất xứ trong hiệp định.

Bên cạnh đó, DN cũng cần có kế hoạch dài hạn trong việc điều chỉnh chuỗi cung ứng, các nguyên vật liệu đầu vào để bảo đảm đáp ứng quy tắc xuất xứ. Ngoài ra, thị trường EU luôn có yêu cầu cao, nghiêm ngặt về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn đối với hàng công nghiệp, tiêu chuẩn vệ sinh kiểm dịch động thực vật đối với nông sản, thực phẩm nhập khẩu.

Để tạm thời xử lý khó khăn này, DN có thể sử dụng Cổng thông tin hỗ trợ xuất khẩu sang thị trường EU cho các DN Việt Nam ở trang exporthelp.europa.eu/thdapp/index.htm. Ngoài ra, theo bà Miriam Garcia Ferrer, Tham tán Thương mại - Phái đoàn EU tại Việt Nam, các DN cần tạo cho được thương hiệu của sản phẩm. Nhiều sản phẩm của Việt Nam trước nay chỉ dừng ở mức độ sản phẩm thô, lắp ráp chứ chưa tạo ra giá trị tăng thêm cho sản phẩm.

Mặc dù, sản phẩm có chất lượng song nhiều DN chưa xây dựng được hình ảnh thương hiệu của mình ở thị trường EU. Cùng với đó, DN cũng cần tự trang bị kiến thức, thận trọng trong việc soạn thảo hợp đồng với các đối tác nước ngoài để tránh những thiệt hại khi nảy sinh những rắc rối, tranh chấp...

Với nhiều yêu cầu khắt khe, EU là một thị trường mà không phải DN nào cũng đủ khả năng xuất khẩu hàng hóa, nhưng nếu vượt qua rào cản, cánh cửa sẽ rộng mở, với nhiều cơ hội xuất khẩu hàng hoá.

Tạo điều kiện cho các DN khi muốn “chiếm lĩnh” thị trường EU, cuốn sổ tay “Hướng dẫn về Hiệp định Thương mại Tự do EU - Việt Nam”, cũng đã được công bố và phát rộng rãi cho nhiều DN ở miền Trung.

Tài liệu hướng dẫn này gồm phiên bản tiếng Anh do Phái đoàn EU thực hiện và phiên bản tiếng Việt do Bộ Công Thương biên soạn. Trong đó, cung cấp những thông tin hữu ích về EVFTA bằng ngôn ngữ diễn đạt đơn giản, rõ ràng.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.