Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Giày dép xuất khẩu: Những thách thức đang chờ phía trước

Anh Quân
Anh Quân  - 
Sau 2 tháng sụt giảm kim ngạch so với tháng trước đó, vào tháng 3/2018, xuất khẩu giày dép tăng tốc trở lại. 
aa
Giày dép xuất khẩu: Những thách thức đang chờ phía trước Cửa rộng cho xuất khẩu giày dép
Giày dép xuất khẩu: Những thách thức đang chờ phía trước Giày dép Việt lép vế tại sân nhà

Tăng trưởng khả quan

Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch nhóm hàng này trong quý I/2018 ước đạt trên 3,444 tỷ USD, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc sụt giảm kim ngạch xuất khẩu giày dép những tháng đầu năm so với cuối năm trước lâu nay vẫn là quy luật. Số liệu thống kê hải quan nhiều năm qua cho thấy, chu kỳ xuất khẩu của hàng giày dép các loại thường bắt đầu tăng từ quý II và đạt mức cao nhất vào quý IV.

Giày dép xuất khẩu: Những thách thức đang chờ phía trước
Xuất khẩu giày dép của Việt Nam tại các thị trường chủ lực

Hiệp hội Da giày túi xách Việt Nam (Lefaso) ghi nhận, giá trị xuất khẩu nhóm hàng giày dép các loại của DN Việt Nam liên tục tăng qua các năm: năm 2013 là 8,4 tỷ USD; năm 2014 là 10,3 tỷ USD; năm 2015 là 12 tỷ USD, năm 2016 đạt 13 tỷ USD và năm 2017 đạt 14,6 tỷ USD (tăng 12,3 % so với năm 2016), đạt trung bình 1,216 tỷ USD/tháng. Với năm 2018, ngành này đang đặt mục tiêu xuất khẩu đạt từ 19,5-20 tỷ USD (bao gồm cả túi xách), tăng khoảng 10% so với năm 2017.

Là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta, da giày Việt Nam cũng duy trì thứ hạng cao trong các nước xuất khẩu hàng đầu ra thị trường thế giới. Trang cơ sở dữ liệu về thương mại của Cơ quan Thống kê Liên hợp quốc (Comtrade) cho biết xuất khẩu nhóm mặt hàng giày dép của Việt Nam hiện đứng thứ 2 thế giới về trị giá kim ngạch, chỉ xếp sau Trung Quốc.

Hiện nay, mặt hàng giày dép của Việt Nam đã được tiêu thụ tại hơn 100 thị trường trên thế giới. Còn theo tạp chí World Footwear Magazine, năm 2017 Việt Nam đã xuất khẩu 1,02 tỷ đôi giày dép các loại trong tổng số hơn 27 tỷ đôi giày dép xuất khẩu trên toàn thế giới, chiếm 7,4% thị phần ngành hàng này trên phạm vi toàn cầu.

Có được kết quả này, một phần do cải thiện được xu hướng xuất khẩu vào Mỹ - đối tác lớn nhất nhập khẩu hàng giày dép của Việt Nam. Năm 2017, Mỹ nhập khẩu tới 2,38 tỷ đôi giày với trị giá nhập khẩu 25,14 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam thu 5,4 tỷ USD xuất khẩu giày dép sang Mỹ, tăng 11% so với năm trước đó, chiếm 17% thị phần nhập khẩu giày dép Mỹ. Bộ Thương mại nước này ghi nhận 17 năm liên tiếp tăng trưởng “ấn tượng” của giày dép Việt Nam để đạt được kết quả nêu trên.

Cơ hội tiếp cận thị trường này có được sau khi Trung Quốc liên tục giảm xuất khẩu sang Mỹ trong vòng 7 năm qua, đến năm 2017 đạt mức kim ngạch thấp nhất trong lịch sử thương mại ngành hàng này 20 năm gần đây. Tuy nhiên, bất chấp sự cải thiện xuất khẩu vào Mỹ, Trung Quốc vẫn gấp Việt Nam 4 lần về lượng giày dép xuất khẩu vào thị trường này. Tính trên phạm vi toàn cầu, Trung Quốc hiện chiếm khoảng 34% thị phần ngành giày dép, cung cấp tới 9,3 tỷ đôi vào năm 2017.

Thách thức dần xuất hiện

Có khoảng cách rất xa so với đối thủ dẫn đầu, nhưng đồng thời giày dép Việt cũng phải cạnh tranh mạnh hơn với các đối thủ hạng dưới, vốn dĩ cũng đang đặt lợi thế vào nhân công giá rẻ. Nhiều đối thủ đang nổi lên đối với giày dép Việt là Bangladesh, Myanmar… Cùng với nhân công giá rẻ, các nhà xuất khẩu này còn được hưởng các ưu đãi thuế quan tại một số thị trường quan trọng như EU, dẫn đến một số đơn hàng sản phẩm đơn giản đã rời khỏi Việt Nam để tới các quốc gia này.

Ở một khía cạnh khác, dù xuất khẩu giày dép đứng thứ hai thế giới nhưng thị phần còn ở mức thấp cho thấy năng lực sản xuất ngành này ở trong nước còn nhiều hạn chế, cơ hội tiếp cận thị trường nước ngoài vẫn còn nhiều nhưng DN chưa nắm bắt tốt, đồng thời cũng cho thấy cuộc cạnh tranh trong tương lai sẽ còn nhiều cam go.

Trên thực tế, năng lực sản xuất ngành giày dép Việt Nam cũng đã cải thiện nhiều trong vòng mấy năm gần đây. Các thống kê cho thấy lượng DN tham gia xuất khẩu giày dép liên tục tăng qua các năm: năm 2014 là 467 DN, năm 2015 là 617 DN, năm 2016 là 751 DN và năm 2017 có tất cả 863 DN. Tuy nhiên, các DN FDI luôn đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu giày dép của Việt Nam.

Cụ thể, trong số 14,65 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu nhóm mặt hàng này trong năm 2017 thì xuất khẩu của các DN FDI đã là 11,78 tỷ USD, chiếm tỷ trọng hơn 80%. Nhìn về xu hướng, tỷ trọng này liên tục tăng qua các năm: năm 2013 là 76,5%, năm 2014 là 76,6%, năm 2015 là 79,5%, năm 2016 là 80,6%.

Việc xuất khẩu giày dép phụ thuộc vào DN FDI, trong bối cảnh liên kết giữa DN thuộc các thành phần kinh tế còn hạn chế, đặt ra thách thức đối với các DN trong nước. Số liệu thực tế cho thấy trong khoảng 5 năm gần đây, DN trong nước rất khó khăn khi mở rộng sản xuất. Tỷ trọng xuất khẩu của DN trong nước giảm từ mức 23,5% năm 2013 xuống còn 19,4% năm 2017.

Lefaso đánh giá, vấn đề lớn nhất hiện nay là cải thiện năng suất. Theo hiệp hội này, năng suất lao động của DN da giày trong nước chưa bằng 50% của DN FDI. Trong khi đó, khảo sát của Lefaso cho thấy 75% DN da giày rất khó khăn trong việc đầu tư ứng dụng tự động hóa, chỉ có khoảng 20% bắt đầu ở quy mô nhỏ, dưới 5% đang có kế hoạch xây dựng...

Năng suất thấp đang làm giảm lợi thế nhân công giá rẻ của Việt Nam, khiến cho sức cạnh tranh khi tiếp nhận các đơn hàng nước ngoài của DN có những hạn chế nhất định. Cùng với đó, tay nghề người lao động cũng còn rất hạn chế khiến DN khó tiếp cận các sản phẩm giày dép ở phân khúc giá cả cao hơn, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm...

Theo tính toán của Lefaso, nếu áp dụng mô hình tốt, phương pháp quản lý hiệu quả thì mới giải quyết bài toán về năng suất lao động hiện nay, giúp tăng trưởng ngành da giày có thể gấp 1,5-2 lần hiện tại. Hệ quả là DN cạnh tranh tốt hơn và xuất khẩu giày dép sẽ tiếp xu hướng tăng thị phần, tiến đến các phân khúc cao hơn…

Anh Quân

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.