Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hà Nội: Đưa thương mại điện tử thành hoạt động phổ biến

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Những năm gần đây, Hà Nội luôn là một trong những địa phương đi đầu trong phát triển thương mại điện tử (TMĐT). Đây là xu thế tất yếu trên thế giới và được các DN và người dân trên cả nước quan tâm. 
aa
Hà Nội: Đưa thương mại điện tử thành hoạt động phổ biến Thương mại điện tử: Có lòng tin thì tiêu dùng sẽ bùng nổ
Hà Nội: Đưa thương mại điện tử thành hoạt động phổ biến Thương mại điện tử: Thị trường màu mỡ
Hà Nội: Đưa thương mại điện tử thành hoạt động phổ biến Phát triển TMĐT: Cần sự nỗ lực từ nhiều phía
Hà Nội: Đưa thương mại điện tử thành hoạt động phổ biến
Ảnh minh họa

Theo đó TP. Hà Nội đang xây dựng và phát triển TMĐT trở thành hoạt động phổ biến, góp phần thúc đẩy các DN hiện đại hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập.

Trên thực tế, các DN trên địa bàn Thủ đô nhận thấy vai trò quan trọng của TMĐT trong hoạt động kinh doanh nên đã chủ động đầu tư phát triển và đã đem lại doanh thu nhất định. Theo đó, các DN đã xây dựng đa dạng các hình thức, thiết lập website TMĐT để bán hàng, hoặc để cho các DN tổ chức khác tham gia bán hàng hóa hoặc dịch vụ trên website của mình, phát triển các kênh bán hàng trực tuyến…

Theo bà Trần Thị Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công Thương, trong quá trình hội nhập, TMĐT có vai trò quan trọng, giúp các DN phát triển thương hiệu, thúc đẩy kinh doanh và tiếp cận với các nguồn thông tin, từ đó có thể tiến hành hợp tác với nhiều đối tác trong lĩnh vực của mình, cùng lợi thế là tiết kiệm được tiền bạc, thời gian cho các DN.

Theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, doanh thu TMĐT (bán lẻ trực tuyến) năm 2014 là 19.404 tỷ đồng, chiếm 4,53% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng. Con số này năm 2015 là 24.708 tỷ đồng, chiếm 5,33% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.

Với gần 75% dân số sử dụng internet, và đặc biệt trong đó có tới 58% người dùng internet tiến hành mua sắm trực tuyến, Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đang trở thành khu vực có tiềm năng lớn về TMĐT, thu hút nhiều DN tham gia và đầu tư.

Mới đây UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch phát triển TMĐT năm 2016 trên địa bàn thành phố nhằm đưa TMĐT trở thành hoạt động phổ biến. Một trong những mục đích của Kế hoạch này là giúp DN ứng dụng rộng rãi các loại hình TMĐT như DN - DN (B2B); DN - người tiêu dùng (B2C); DN - Chính phủ (B2G) trong hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu.

Đồng thời, UBND Thành phố ban hành Chương trình phát triển TMĐT giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn thành phố. Theo đó, Hà Nội sẽ triển khai các giải pháp, hoạt động hỗ trợ phát triển lĩnh vực TMĐT, đưa loại hình này trở thành hoạt động phổ biến, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN và năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy quá trình CNH-HĐH đất nước. Đặc biệt, chủ đề trọng tâm giai đoạn 2016 - 2020 là tập trung phát triển thương mại, dịch vụ thương mại hiện đại, TMĐT và hội nhập kinh tế quốc tế.

Để phát triển TMĐT theo hướng hiện đại, Hà Nội phấn đấu đến năm 2020, doanh thu bán lẻ trực tuyến chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố; tăng trưởng trung bình hàng năm so với năm trước khoảng 1%.

Hà Nội cũng nỗ lực giữ vững thứ hạng trong nhóm 2 địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số TMĐT hàng năm. Phấn đấu tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến đạt 70% số người sử dụng internet trên địa bàn thành phố, đạt mức tăng trưởng trung bình hàng năm khoảng 2%.

Đồng thời, 100% các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại có lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán (POS) và cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng. Hình thành một số DN kinh doanh dịch vụ TMĐT lớn có uy tín trong khu vực; khuyến khích DN, cá nhân khởi nghiệp kinh doanh bằng TMĐT. Hình thành, phát triển các sàn giao dịch TMĐT xuyên biên giới uy tín…

Để thực hiện mục tiêu, Hà Nội yêu cầu Ban chỉ đạo TMĐT thành phố chỉ đạo, đôn đốc, phối hợp các cấp, các ngành trực thuộc thành phố, các thành viên Ban chỉ đạo trong công tác phát triển TMĐT trên địa bàn TP. Hà Nội.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.