Hà Nội: Đưa thương mại điện tử thành hoạt động phổ biến
Thương mại điện tử: Có lòng tin thì tiêu dùng sẽ bùng nổ | |
Thương mại điện tử: Thị trường màu mỡ | |
Phát triển TMĐT: Cần sự nỗ lực từ nhiều phía |
Ảnh minh họa |
Theo đó TP. Hà Nội đang xây dựng và phát triển TMĐT trở thành hoạt động phổ biến, góp phần thúc đẩy các DN hiện đại hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập.
Trên thực tế, các DN trên địa bàn Thủ đô nhận thấy vai trò quan trọng của TMĐT trong hoạt động kinh doanh nên đã chủ động đầu tư phát triển và đã đem lại doanh thu nhất định. Theo đó, các DN đã xây dựng đa dạng các hình thức, thiết lập website TMĐT để bán hàng, hoặc để cho các DN tổ chức khác tham gia bán hàng hóa hoặc dịch vụ trên website của mình, phát triển các kênh bán hàng trực tuyến…
Theo bà Trần Thị Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công Thương, trong quá trình hội nhập, TMĐT có vai trò quan trọng, giúp các DN phát triển thương hiệu, thúc đẩy kinh doanh và tiếp cận với các nguồn thông tin, từ đó có thể tiến hành hợp tác với nhiều đối tác trong lĩnh vực của mình, cùng lợi thế là tiết kiệm được tiền bạc, thời gian cho các DN.
Theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, doanh thu TMĐT (bán lẻ trực tuyến) năm 2014 là 19.404 tỷ đồng, chiếm 4,53% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng. Con số này năm 2015 là 24.708 tỷ đồng, chiếm 5,33% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
Với gần 75% dân số sử dụng internet, và đặc biệt trong đó có tới 58% người dùng internet tiến hành mua sắm trực tuyến, Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đang trở thành khu vực có tiềm năng lớn về TMĐT, thu hút nhiều DN tham gia và đầu tư.
Mới đây UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch phát triển TMĐT năm 2016 trên địa bàn thành phố nhằm đưa TMĐT trở thành hoạt động phổ biến. Một trong những mục đích của Kế hoạch này là giúp DN ứng dụng rộng rãi các loại hình TMĐT như DN - DN (B2B); DN - người tiêu dùng (B2C); DN - Chính phủ (B2G) trong hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu.
Đồng thời, UBND Thành phố ban hành Chương trình phát triển TMĐT giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn thành phố. Theo đó, Hà Nội sẽ triển khai các giải pháp, hoạt động hỗ trợ phát triển lĩnh vực TMĐT, đưa loại hình này trở thành hoạt động phổ biến, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN và năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy quá trình CNH-HĐH đất nước. Đặc biệt, chủ đề trọng tâm giai đoạn 2016 - 2020 là tập trung phát triển thương mại, dịch vụ thương mại hiện đại, TMĐT và hội nhập kinh tế quốc tế.
Để phát triển TMĐT theo hướng hiện đại, Hà Nội phấn đấu đến năm 2020, doanh thu bán lẻ trực tuyến chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố; tăng trưởng trung bình hàng năm so với năm trước khoảng 1%.
Hà Nội cũng nỗ lực giữ vững thứ hạng trong nhóm 2 địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số TMĐT hàng năm. Phấn đấu tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến đạt 70% số người sử dụng internet trên địa bàn thành phố, đạt mức tăng trưởng trung bình hàng năm khoảng 2%.
Đồng thời, 100% các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại có lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán (POS) và cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng. Hình thành một số DN kinh doanh dịch vụ TMĐT lớn có uy tín trong khu vực; khuyến khích DN, cá nhân khởi nghiệp kinh doanh bằng TMĐT. Hình thành, phát triển các sàn giao dịch TMĐT xuyên biên giới uy tín…
Để thực hiện mục tiêu, Hà Nội yêu cầu Ban chỉ đạo TMĐT thành phố chỉ đạo, đôn đốc, phối hợp các cấp, các ngành trực thuộc thành phố, các thành viên Ban chỉ đạo trong công tác phát triển TMĐT trên địa bàn TP. Hà Nội.