Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thương mại điện tử: Thị trường màu mỡ

Lan Hương
Lan Hương  - 
Tổng doanh thu bán hàng qua hình thức TMĐT tại Việt Nam trong năm 2015 đã tăng tới 37% so với năm 2014, đạt 4,07 tỷ USD.
aa
Thương mại điện tử: Thị trường màu mỡ Thương mại điện tử đạt doanh thu hơn 4 tỷ USD
Thương mại điện tử: Thị trường màu mỡ Phát triển TMĐT: Cần sự nỗ lực từ nhiều phía

Theo Báo cáo Thương mại điện tử (TMĐT) 2015 do Cục TMĐT và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) công bố, TMĐT đang là một trong số ít ngành có tốc độ tăng trưởng đáng mơ ước nhất hiện nay.

Tổng doanh thu bán hàng qua hình thức TMĐT tại Việt Nam trong năm 2015 đã tăng tới 37% so với năm 2014, đạt 4,07 tỷ USD. Bộ Công Thương nhận định đến năm 2020, quy mô thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam sẽ đạt 10 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 20%/năm.

Với tốc độ tăng trưởng nóng như vậy, từ nay cho tới năm 2020, đây vẫn sẽ là thị trường màu mỡ cho các DN muốn đầu tư vào kênh mua sắm trực tuyến. Tới năm 2015, mua sắm qua kênh TMĐT mới chiếm khoảng 2,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Tới năm 2020, con số này dự kiến cũng chỉ nâng lên mức khoảng 5-10%.

Có thể nói DN vẫn còn nhiều cơ hội để tận dụng kênh bán hàng tiềm năng này. Tuy nhiên, có vẻ các DN nước ngoài đang khai thác lợi thế của kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả hơn DN Việt Nam. Điều này thể hiện ở động thái rót vốn mạnh tay vào kênh TMĐT của các DN nước ngoài trong thời gian qua, trong khi DN nội vẫn rất chậm chân.

Thương mại điện tử: Thị trường màu mỡ
Ảnh minh họa

Mới đây, Tập đoàn Alibaba đã đầu tư 1 tỷ USD để trở thành cổ đông chi phối của Lazada Group, chính thức thâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Kế hoạch mà Alibaba vạch ra là chi liền tay 500 triệu USD vào vốn chủ sở hữu mới phát hành của Lazada và mua tiếp khoảng 500 triệu USD cổ phần của một số cổ đông Lazada trong 8 tháng tới. Lazada không chỉ là một trong những sàn TMĐT lớn nhất mà còn là nền tảng tiếp thị liên kết cực lớn với hơn 6.000 gian hàng và 400.000 sản phẩm thuộc 13 ngành hàng khác nhau.

Trong khi kênh TMĐT đã có ở Việt Nam được hơn 10 năm, phát triển với tốc độ chậm chạp, thì chỉ sau 3 năm đổ bộ, Lazada đã vượt qua hơn 200 sàn TMĐT khác trong nước để đứng đầu về doanh thu. Các bước đi nhanh chóng này chứng tỏ Alibaba đã nhìn thấy được tiềm năng của thị trường này tại Việt Nam. Tiếp nối là các trang như Sendo, Zalora, Tiki…

Cần lưu ý rằng, cả Lazada và Zalora đều trực thuộc Tập đoàn Rocket Internet của Đức. Do đó với thương vụ Alibaba mua cổ phần chi phối của Lazada càng cho thấy thị trường bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam dường như là cuộc trao tay của các DN ngoại. Nhìn rộng ra, việc rót vốn của Rocket Internet cũng không chỉ nhằm tới thị trường Việt Nam. Trong mấy năm vừa qua, gã khổng lồ này đã liên tục rót vốn cho các công ty con của mình và ước tính ở thời điểm hiện tại, Rocket Internet đã kêu gọi được gần 700 triệu USD cho Lazada Group tại 6 nước Đông Nam Á.

Vậy cơ hội nào cho các DN trong nước để tham gia mạnh hơn vào thị trường TMĐT? Với các vấn đề nguồn vốn, công nghệ, quản trị… còn hạn chế, nhiều đơn vị trong nước đã xác định cần liên kết với nhà đầu tư nước ngoài.

Theo đó ngoài nguồn vốn, nhà đầu tư ngoại còn cung cấp công nghệ quản lý, hỗ trợ tư vấn về chiến lược phát triển, quản trị nội bộ... Đây thực sự là những vấn đề DN trong nước cần khẩn trương hoàn thiện. Nhiều DN cho rằng nếu không kêu gọi được vốn ngoại đầu tư thì các DN trong nước sẽ khó phát triển trong lĩnh vực TMĐT.

Hiện khoảng 75% thị phần TMĐT đang tập trung ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, trong khi 61 tỉnh, thành còn lại chỉ chiếm 25%. Các chuyên gia tính toán, trong vòng 3 – 5 năm tới, các thị trường bên ngoài 2 thành phố lớn này cũng sẽ là mảnh đất màu mỡ để phát triển TMĐT nếu DN trong nước biết cách khai phá. Với những tính toán đó, doanh số từ TMĐT mang lại cho các DN bán lẻ có thể tăng lên khoảng 5 lần. Và trong tương lai dài hạn, thị trường này có thể lên tới mức doanh số hàng trăm tỷ USD. DN trong nước, do đó vẫn còn nhiều cơ hội cạnh tranh với các DN nước ngoài.

Lan Hương

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.