Hàn Quốc - thị trường khó tính
Ngành cao su khởi đầu tốt trong năm 2019 | |
Thương mại điện tử: Cánh cửa mở để vươn xa | |
Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Cần nâng cao chất lượng |
Tại buổi gặp gỡ các đối tác kinh doanh Việt Nam, ông Akihiro Yamada - Tổng giám đốc Công ty TNHH Lotte Việt Nam cho biết, Hàn Quốc là thị trường có sức mua lớn, dân số trên 51 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người đạt 41.000 USD/người/năm, đứng thứ 27 thế giới. Hàn Quốc là nước có nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm nông sản, thực phẩm cho tiêu thụ trong nước khá cao. Nhiều nhất trong đó là các nhóm sản phẩm thủy hải sản, rau củ, trái cây; chủ yếu là bắp cải, xà lách, củ cải, ớt, tỏi, ớt chuông… Bởi đặc trưng ẩm thực là tiêu thụ kim chi rất nhiều, người Hàn Quốc dùng hơn 200 kg rau/người/năm (bình quân thế giới chỉ 130 kg mỗi người); về trái cây, bình quân mỗi người tiêu dùng khoảng 60 kg/năm. Các loại trái cây hay dùng có cà chua, dưa hấu, nhưng sản xuất trong nước chỉ đáp ứng khoảng 64% nhu cầu, và Hàn Quốc phải nhập khẩu thêm nhiều loại trái cây tươi khác như bơ, chuối, xoài, cam, dứa, sầu riêng. Hiện nay, các quốc gia xuất khẩu trái cây đến Hàn Quốc nhiều nhất là Philippines, Australia, New Zealand và Việt Nam.
Thị trường Hàn Quốc yêu cầu rất cao về chất lượng sản phẩm |
Ông Đỗ Quốc Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – Thái Bình Dương (Bộ Công thương) cho biết, một số mặt hàng nông sản Việt Nam hiện đang xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc là cà phê, chuối, xoài, ớt, tỏi, thanh long, gạo, tôm, cá phile, cá đông lạnh. Hiện một số loại trái cây khác như vú sữa, bưởi, chôm chôm, vải, nhãn đang chờ xin phép nhập khẩu. Trong đó, người tiêu dùng Hàn Quốc rất ưa chuộng chuối, chỉ riêng sản phẩm này, Hàn Quốc đã chi đến 370 triệu USD/năm để nhập khẩu, nhưng hiện tại, kim ngạch nhập từ Việt Nam chỉ khoảng 2,7 triệu USD/năm.
Kênh phân phối sản phẩm nông sản của Hàn Quốc là từ các trang trại qua trung tâm sơ chế, rồi vào chợ nông sản, siêu thị bán lẻ đến người tiêu dùng. Còn kênh tiêu thụ hàng hóa tại thị trường bán lẻ Hàn Quốc lần lượt là kênh siêu thị (gồm đại siêu thị, chuỗi siêu thị, siêu thị vừa và nhỏ) chiếm tỷ trọng lớn nhất với 67%, còn lại chợ truyền thống 27% và nơi khác chiếm 6%. Nhìn toàn cảnh, hàng Việt Nam xuất khẩu vào Hàn Quốc hiện tại còn rất hạn chế, chỉ chiếm khoảng 3,5% thị phần.
Về tiêu dùng, người dân Hàn Quốc rất khó tính, với yêu cầu chất lượng sản phẩm rất cao. Hầu hết hàng hóa bán tại các siêu thị bắt buộc phải có giấy chứng nhận, cũng như ghi rõ các thông số an toàn về sức khỏe do cơ quan quản lý cấp. Ngoài ra, các Hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Hàn Quốc rất mạnh, nếu doanh nghiệp nào sản xuất hàng hóa đã bị mang tiếng không đảm bảo vệ sinh hay gian dối, ngay lập tức họ sẽ bị người tiêu dùng tẩy chay, và xem như đã “chết” trên thị trường.
Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng sang thị trường Hàn Quốc đều đánh giá cao sức mua của người dân Hàn Quốc. Người tiêu dùng Hàn Quốc không quá chi li tính toán trong tiêu dùng, vì thu nhập đầu người khá cao (trên 20.000 USD/năm); tuy nhiên, họ quan tâm đến chất lượng, sự đa dạng của hàng hóa (nhất là sản phẩm hàng hóa nhiều màu sắc, bao bì, mẫu mã bắt mắt, thiết kế độc đáo) và coi mua sắm là thú vui.
Trong 5 năm trở lại đây, người tiêu dùng Hàn Quốc đã dần biết đến hàng Việt Nam thông qua kênh bán hàng của siêu thị Lottemart tại chính quốc, hay hệ thống cửa hàng bán lẻ GS 25. Nhóm hàng được người Hàn Quốc ưa chuộng ngoài trái cây, rau tươi còn có thực phẩm đóng gói ăn liền (mì, bún, phở…). Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt muốn tăng số lượng và chủng loại hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc, ngoài việc phải đạt yêu cầu về chất lượng cao, số lượng đủ nhiều, thì còn cần sự hỗ trợ từ bộ ngành và cả các hiệp hội ngành nghề.