Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hóa giải thách thức hội nhập

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Tận dụng nguồn vốn từ các quỹ đầu tư nước ngoài là cơ hội mở rộng quy mô, tạo lợi thế cạnh tranh
aa
Hóa giải thách thức hội nhập Hội nhập quốc tế về kinh tế: Nội lực là quyết định, ngoại lực là quan trọng
Hóa giải thách thức hội nhập Thay đổi để hội nhập
Hóa giải thách thức hội nhập Đổi mới công nghệ để hội nhập

Việc tham gia một loạt các hiệp định thương mại tự do (FTA) mở ra nhiều cơ hội phát triển giao thương cho hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam, nhưng liệu các DN có sẵn sàng để đón nhận?

Ở góc nhìn của NĐT, bà Đặng Phạm Minh Loan, Phó giám đốc điều hành phụ trách lĩnh vực đầu tư cổ phần tư nhân của Tập đoàn VinaCapital mở đầu bằng câu chuyện về một trong những khoản đầu tư của đơn vị mình vào một DN hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và chiếm thị phần không nhỏ về sản xuất một loại hàng hóa.

Bà Loan cho biết, ông chủ DN này đã rất lo lắng khi năm 2018 sẽ là năm Việt Nam dỡ bỏ thuế quan và quota cho loại hàng hóa này. Theo đó, với mức giá cả như hiện nay, với giả định không có thuế và đã bao gồm chi phí vận chuyển và lợi nhuận của đơn vị nhập khẩu thì giá mặt hàng nhập khẩu vẫn thấp hơn từ 5-10% giá thành sản xuất trong nước.

Vị tổng giám đốc của DN này cũng chia sẻ rằng, khi dỡ bỏ hàng rào thuế quan, 80% DN kinh doanh hàng hóa này sẽ phải đóng cửa trong 5 năm sau đó. Do NĐT tin rằng 2018 sẽ là năm ảm đạm cho ngành sản xuất hàng hóa này, nên cổ phiếu công ty nói trên đã giảm 50% từ đầu năm 2017 đến nay.

Hóa giải thách thức hội nhập
Tận dụng nguồn vốn từ các quỹ đầu tư nước ngoài là cơ hội mở rộng quy mô, tạo lợi thế cạnh tranh

Tuy nhiên, theo phân tích của VinaCapital, DN này đã có nhiều năm chuẩn bị cho tình huống đó bằng việc đầu tư một nhà máy quy mô lớn hàng đầu Việt Nam, đồng thời chuẩn bị đóng cửa một nhà máy quy mô nhỏ, để hạ giá thành sản xuất, nhằm có thể cạnh tranh ở quy mô khu vực. 2017 là năm bắt đầu hoạt động nhà máy mới nên khấu hao lớn, dẫn đến việc lợi nhuận giảm đáng kể, là một trong những nguyên nhân làm giá cổ phiếu giảm. Tuy nhiên, về dài hạn, với sự chuẩn bị chu đáo để có giá thành cạnh tranh, VinaCapital tin rằng DN sẽ tiếp tục phát triển tốt hơn.

“Song, còn một vấn đề quan trọng là khả năng nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) để có thể đưa ra được sản phẩm mới phù hợp xu thế tiêu dùng, tiếp tục tăng trưởng hay không”, bà Loan nhận định.

Các nhà kinh tế cũng cho rằng, với DN Việt Nam, hội nhập đem đến nhiều cơ hội, nhưng cùng với đó là ngày càng nhiều thách thức. Nhiều DN sợ hãi trong hội nhập hơn là đón nhận cơ hội.

Qua câu chuyện của mình, bà Loan cho rằng, có hai thách thức lớn nhất cho DN Việt Nam để cạnh tranh khi hội nhập. Đó là quy mô và chiến lược đầu tư cho con người. Nếu DN giải quyết được các thách thức này sẽ tận dụng tốt lợi thế cạnh tranh, để đưa phạm vi kinh doanh của DN ra khu vực và trên thế giới.

Bà Loan cho biết, quy mô được nhắc đến ở đây là quy mô vốn đầu tư, quy mô sản xuất và quy mô thị trường, khách hàng. Các yếu tố này bổ trợ cho nhau, theo đó, sản xuất có quy mô tốt đem lại giá thành tối ưu, sản phẩm sẽ đi xa hơn và DN có thể mở rộng thị trường. Khi thị trường lớn sẽ đem lại nguồn lợi nhuận, nguồn vốn lớn để DN tiếp tục đầu tư vào quy mô sản xuất và vào công nghệ, từ đó giữ được giá thành cạnh tranh.

Thế nhưng hiện tại, quy mô của DN Việt Nam nhỏ hơn nhiều so với DN trong khu vực. Theo thống kê của VinaCapital, về giá trị vốn hóa bình quân của một DN trong nhóm 30 DN lớn nhất trên TTCK, thì tại Singapore là 15 tỷ USD, Indonesia là 11 tỷ USD, Thái Lan khoảng trên 10 tỷ USD, Malaysia gần 9 tỷ USD… trong khi Việt Nam chỉ hơn 3 tỷ USD, tức chỉ bằng 1/5 so với bình quân vốn hóa một DN lớn trong top 30 trên sàn chứng khoán Singapore. Và với quy mô vốn như vậy, nhiều DN Việt khó có khả năng đầu tư chuyển từ lượng thành chất…

Một thách thức khác là sự thiếu tầm nhìn của DN trong việc xây dựng đội ngũ lãnh đạo. “Khi chúng tôi tìm hiểu để đầu tư thì thấy ít DN có đội ngũ lãnh đạo đủ năng lực để phát triển thị trường, đưa ra tầm nhìn và kế hoạch phát triển thành DN đa quốc gia. Chỉ có 14% DN trong nước hiện nay có cung cấp, giao thương với các DN FDI. Ngoài ra, do giới hạn về vốn đầu tư và nhân lực quản lý, các DN cũng thường đặt ưu tiên hàng đầu để phát triển đầu tư trong nước. Có khoảng 80-90% số lượng các DN mà VinaCapital đầu tư chưa coi rằng phát triển thị trường nước ngoài là chiến lược ưu tiên”, bà Loan kể.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, Việt Nam là thị trường đang có mức tăng trưởng tiêu dùng cao, chi phí nhân công thấp hơn so với các nước trong khu vực nên trở thành mục tiêu hấp dẫn đối với các NĐT nước ngoài, đặc biệt là các DN châu Á và quốc tế. Nhưng điều này sẽ không phải là đáng kể nếu các DN Việt Nam không ngừng chú trọng đầu tư con người và công nghệ quản trị, mở rộng quy mô và tăng hiệu quả quản trị.

Bà Đặng Phạm Minh Loan cho biết, nhiều DN Việt Nam đã tận dụng nguồn vốn từ các quỹ đầu tư nước ngoài rất tốt để mở rộng quy mô, tạo lợi thế cạnh tranh và trở thành các DN hàng đầu, bỏ xa các DN khác. Có thể thấy các ví dụ điển hình như: Kinh Đô, Hòa Phát, chuỗi bệnh viện Hoàn Mỹ, Thế giới Di động, Coteccons, An Cường... “Nếu có chiến lược phát triển đội ngũ lãnh đạo lâu dài thì tôi tin rằng, các DN lớn của chúng ta hoàn toàn có thể phát triển ra các nước lân cận, trở thành các DN quốc tế”, bà Loan cho hay.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.