Kết nối để đẩy mạnh xuất khẩu
Nông - lâm - thủy sản xuất siêu gần 820 triệu USD trong 2 tháng | |
Ước xuất siêu 1,08 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm |
Địa phương “đặt hàng” các tham tán
Trao đổi thẳng thắn với lãnh đạo Bộ Công thương, nhiều địa phương và DN kiến nghị các tham tán thương mại cần thông tin nhanh, kịp thời những thông tin mới về hàng rào kỹ thuật và xu hướng tiêu dùng thị trường nhập khẩu của các nước sở tại.
DN và các tham tán thương mại cần “bắt tay” chặt chẽ hơn để đẩy mạnh xuất khẩu |
Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, Trương Quang Hoài Nam cho biết trong thời gian qua, TP. Cần Thơ đạt được kết quả khả quan trong xuất khẩu chính là nhờ sự giúp đỡ của các tham tán thương mại, thông qua các hoạt động chia sẻ thông tin về sản phẩm của DN ở các nước sở tại. Chính nhờ thương vụ Việt Nam tại Úc hỗ trợ mà các DN ở TP. Cần Thơ đã tiếp cận thị trường và tăng trưởng xuất khẩu gạo cao cấp vào thị trường này.
Ông Nam cho rằng, trong thời gian tới, với điều kiện khu vực các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long có mặt hàng chính yếu là xuất khẩu thủy sản, nông sản chế biến cho nên các DN quan tâm đến các chính sách về thuế, về các tiêu chuẩn nhập khẩu của các nước.
“DN cần tham tán thông tin tình hình chống bán phá giá của thị trường Hoa Kỳ, chính sách cụ thể về đăng ký sản phẩm của thị trường Hàn Quốc, chính sách quy định sản xuất của các thị trường Ai Cập, Nhật Bản, Úc… Chỉ cần kết nối cụ thể một đơn hàng cho DN, DN sẽ cố gắng làm tốt để có thể kết nối lâu dài và phát triển đối tác”, ông Nam đề nghị.
Cũng vậy, là địa phương có kim ngạch xuất khẩu tôm chiếm gần 40% của cả nước, ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị các tham tán thương mại ở các nước hỗ trợ DN của tỉnh. Các DN cần thông tin đầy đủ về rào cản thương mại, rào cản kỹ thuật ở các nước xuất khẩu cũng như dự báo tình hình thay đổi các rào cản này. DN cần các tham tán thương mại dự báo chính xác về xu hướng thị trường để các DN bắt nắm và có kế hoạch nguồn hàng xuất khẩu.
“Các DN cần nắm thông tin thị trường cũng như các đối thủ cạnh tranh của các nước về mặt hàng mà mình dự định xuất khẩu nên nếu các tham tán có thông tin này cung cấp sẽ khiến DN chủ động hơn”, ông Bi nói.
Ở góc độ quản lý, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM đề nghị Bộ Công thương, các tham tán thương mại hỗ trợ thành phố trong quá trình tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại cho từng nhóm hàng, từng thị trường trọng điểm các nhóm sản phẩm điện tử, điện gia dụng và phần mềm, sản phẩm nội dung số.
Trên thực tế, DN rất cần các tham tán thương mại cảnh báo những nguy cơ rủi ro có thể xảy ra trong xuất khẩu. Ngoài ra DN còn đề nghị các tham tán thương mại quan tâm nhiều hơn về thông tin chống bán phá giá lĩnh vực thủy sản, nông sản và các thị trường ngách xuất hàng dệt may, điện tử, linh kiện điện tử…
DN phải chủ động hơn
Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu và châu Mỹ cho rằng, các DN trước hết cần chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin thị trường qua các kênh thông tin khác nhau. Trường hợp cần hỗ trợ của thương vụ, đề nghị cần cung cấp thông tin đầy đủ, cụ thể và rõ ràng về nhu cầu để thương vụ có cơ sở phối hợp tìm kiếm, làm việc với các đối tác nhanh chóng và có hiệu quả cao.
Qua tình hình diễn biến thực tế cho thấy rằng, các địa phương, hiệp hội cần phát huy hơn nữa vai trò cầu nối giữa hệ thống thương vụ, vụ thị trường với các DN địa phương. Các địa phương, Hiệp hội chủ động xây dựng chương trình phối hợp với các thương vụ, vụ thị trường ngoài nước từ khâu xây dựng kế hoạch nghiên cứu thị trường, đến việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại cụ thể từ năm trước kế hoạch để công tác triển khai có tính khả thi và hiệu quả cao hơn.
Bên cạnh đó, các tham tán thương mại tập trung nỗ lực để thông tin kịp thời về thay đổi cơ chế chính sách tại nước nhập khẩu, tiêu chuẩn đối với hàng hóa nhập khẩu, đánh giá khả năng nước sở tại áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại và cảnh báo sớm cho các hiệp hội DN về khả năng áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại.
Các tham tán thương mại nâng cao chất lượng công tác xúc tiến thương mại, nghiên cứu thị trường gắn với mặt hàng tiềm năng của các địa phương; cung cấp thông tin đầy đủ về tiêu chuẩn sản phẩm, các quy định pháp lý, bao bì, nhãn mác, vận chuyển tiêu thụ, thanh toán, hướng tới việc tư vấn thị trường với chất lượng và hiệu quả cao; cung cấp thông tin ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ địa phương, ngành hàng, các DN áp dụng để giảm chi phí sản xuất, tăng sức cạnh tranh.
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, năm 2017 lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu nước ta tăng trưởng mạnh và đạt hơn 200 tỷ USD. Những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu vượt bậc như mặt hàng rau củ quả, thuỷ sản, may mặc, da giày, cao su, nhựa…
Kết quả này xuất phát từ sự nỗ lực của DN và tham tán thương mại trong việc nâng cao năng lực sản xuất, nghiên cứu chính sách thương mại của các nước, giải quyết những tranh chấp thương mại như chống bán phá giá, tranh chấp thương mại.
“Bộ Công thương đang theo dõi và đưa ra các cảnh báo cho các DN để ngăn chặn các tình trạng sử dụng xuất xứ Việt Nam sai so với quy định của nước nhập khẩu. DN cũng cần chủ động thậm chí cần thiết thuê một công ty tư vấn để cần gì để nắm bắt cơ hội cho mình. DN phải nắm bắt toàn diện các cơ hội do các hiệp định thương mại đem lại nhất là cơ hội từ TPP để nâng cao hiệu quả xuất khẩu”, ông Khánh khẳng định.