Kiến nghị xử phạt hành vi 'bỏ phế liệu tại cảng'
Theo đó, Tổng cục Hải quan sẽ trình Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật về chế tài xử phạt đối với trường hợp chủ phương tiện vận tải, người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền không thực hiện vận chuyển hàng hóa gây ô nhiễm môi trường ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
![]() |
| Trên 4.000 container phế liệu đang tồn đọng tại các cảng biển Việt Nam |
Cụ thể, đơn vị này sẽ kiến nghị Bộ Tài chính xem xét sửa đổi chủ yếu một số quy định tại Điều 14 của Thông tư 203/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính (về việc hướng dẫn xử lý hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan). Bên cạnh đó, đề xuất Chính phủ các phương án hạn chế nhập khẩu các mặt hàng phế liệu và tiến tới cấm nhập khẩu các loại mặt hàng này.
Nội dung này được Tổng cục Hải quan phát đi trong bối cảnh số lượng phế liệu tồn đọng tại các cảng biển Việt Nam có chiều hướng tăng mạnh từ đầu năm đến nay. Chẳng hạn, riêng tại cảng Cát Lái (TP.HCM), đến thời điểm cuối tháng 6/2018 có hơn 2.000 container phế liệu nhập khẩu tồn đọng quá 90 ngày và trên 1.500 container tồn đọng dưới 90 ngày. Con số hàng phế liệu tồn đọng tại các cảng khác như cảng Hải Phòng, Cái Mép, Hiệp Phước cũng đạt khoảng gần 2.000 container.
Tin liên quan
Tin khác
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025



