Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kiên quyết xử lý các DNNN, dự án thua lỗ

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết về đẩy mạnh thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại DN và cổ phần hóa (CPH) DNNN...
aa
Kiên quyết xử lý các DNNN, dự án thua lỗ Cần có luật về cổ phần hóa?
Kiên quyết xử lý các DNNN, dự án thua lỗ Tồn tại, hạn chế ở “đầu tàu dẫn dắt”
Kiên quyết xử lý các DNNN, dự án thua lỗ
Đại biểu Hoàng Văn Cường

Chia sẻ với Thời báo Ngân hàng, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường, Phó hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, một trong những điểm nhấn của Nghị quyết là việc sẽ xử lý dứt điểm các DN vi phạm pháp luật, để thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà nước.

Với quan điểm của mình, theo ông đâu là yếu tố mới, mang tính đột phá trong Nghị quyết này?

Chủ trương rất đúng của Quốc hội là kiên quyết không dùng kinh phí từ NSNN để giải quyết các DN thua lỗ, vì đó là một giải pháp đã được chúng ta triển khai từ nhiều năm nay và không mang lại hiệu quả.

Nhưng quá trình giải quyết này cũng phải thực hiện theo phương châm tái cấu trúc DN. Điều này không có nghĩa là các DN thua lỗ phải bán ngay lập tức, mà phải tìm các phương án theo hướng xem xét, đánh giá một cách tổng thể xem cái gì chúng ta có thể giữ lại, cái gì chúng ta thoái vốn. Có thể trong từng DN có phần phải bán đi, có phần phải giữ lại… nhưng như vậy chúng ta mới tạo ra được các nguồn lực để tái đầu tư và để cứu các DN thua lỗ làm ăn có hiệu quả, rồi sau đó thực hiện lộ trình chuyển đổi thành DN cổ phần.

Đặc biệt, vấn đề về đất đai trong CPH thời gian qua cũng đang là vấn đề nổi cộm và gây bức xúc cho rất nhiều cử tri. Những vụ án hoặc sai phạm thời gian qua đều xuất phát từ quản lý đất công trong quá trình CPH. Nên không chỉ trong Nghị quyết này đề ra việc phải siết chặt các biện pháp để giải quyết vấn đề đất công trong quá trình CPH, mà Quốc hội còn đặt ra cả một nghị quyết giám sát chuyên đề về quản lý sử dụng đất các khu đô thị, trong đó có vấn đề liên quan đến sử dụng đất của các DNNN trong quá trình CPH.

Kiên quyết xử lý các DNNN, dự án thua lỗ
Tiến trình CPH DNNN vẫn rất chậm

Vậy hiệu quả của CPH và quản lý tài sản Nhà nước thời gian qua ra sao?

CPH DNNN trong thời gian qua nhìn chung đã có tiến bộ hơn rất nhiều so với trước đây. Điển hình chúng ta đã CPH được các DN với giá bán cổ phần rất cao như: SABECO hay Vinamilk... Nhưng nhìn lại một cách tổng thể, quá trình CPH DNNN của chúng ta vẫn rất chậm, chưa đạt được mục tiêu như kỳ vọng. Nên tôi cho rằng, Nghị quyết lần này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ CPH, quy rõ trách nhiệm người đứng đầu của các cơ quan, DN khi không thực hiện đúng lộ trình CPH.

Tuy nhiên, việc phải thực hiện lộ trình CPH không có nghĩa là chúng ta cứ bán tất cả các DN nào thua lỗ hoặc yếu kém. Vai trò của nhà nước là phải giữ lại những DN thực sự có vai trò quan trọng, lĩnh vực có ưu thế, đang phát triển tốt nhưng do đầu tư không đúng kỹ thuật, không đúng định hướng, thậm chí quản lý yếu kém để chấn chỉnh, phục hồi. Sau đó thực hiện lộ trình CPH để giúp các NĐT khi tiếp nhận sẽ có được DN tương đối tốt; đồng thời không tạo ra tình trạng phải bán tống, bán tháo DN đang thua lỗ hay trong tình trạng phá sản, gây thất thoát tài sản nhà nước.

Nhìn lại quá trình CPH, theo ông đâu là điểm hạn chế nhất? Và liệu có cần một dự luật về CPH để tạo cơ chế tốt hơn trong quá trình này?

Tôi cho rằng, điểm yếu nhất trong quá trình CPH DNNN thời gian qua liên quan đến vấn đề định giá, giá trị và tài sản của các DN. Chúng ta còn bối rối trong việc định giá như thế nào cho thỏa đáng để có thể đưa ra một mức giá cổ phần chào bán hợp lý nhất, không vi phạm luật pháp, không thất thoát tài sản nhà nước nhưng vẫn đủ hấp dẫn để kêu gọi các NĐT, đặc biệt là NĐT chiến lược tham gia vào phát triển DN.

Vì vậy, nếu chúng ta có luật về CPH hẳn sẽ tốt hơn rất nhiều so với hiện nay phải thực hiện CPH thông qua nhiều luật và quy định khác nhau. Tuy nhiên, kể cả khi chúng ta chưa có luật thì các quy định hiện nay cũng đã tương đối đầy đủ để điều tiết các hoạt động CPH đảm bảo đúng pháp luật.

Do vậy, vấn đề hoàn thiện pháp luật ở đây có thể lựa chọn hai con đường: Hoặc là có luật riêng, hoặc là điều chỉnh những bất cập trong các quy định hiện hành. Tuy nhiên trong các con đường này, theo tôi, việc điều chỉnh các bất cập hiện hành sẽ nhanh đạt mục tiêu CPH hơn là bắt đầu xây dựng bộ luật vì phải chờ thời gian hoàn thiện và nó sẽ làm chậm lại quá trình CPH.

Ông có nói không cần phải bán tống bán tháo DNNN thua lỗ, nhưng chúng ta có cần đặt ra mốc thời gian để làm các việc đó không?

Chúng ta phải có lộ trình để triển khai việc này, nhưng lộ trình này không phải lộ trình cho tất cả DNNN mà phải tùy theo từng DN. Tôi được biết trong đề án về CPH mới nhất, Chính phủ đã chỉ đạo mỗi DN phải có một lộ trình, mỗi ngành phải có lộ trình và trong lộ trình đó chỉ ra mỗi DN sẽ phải thực hiện CPH ra sao và trách nhiệm của người đứng đầu thực hiện lộ trình đó như thế nào.

Với định hướng như vậy tôi cho rằng, có thể sẽ có DN phục hồi rất nhanh, hoạt động sản xuất, kinh doanh tương đối ổn định và với DN đó chúng ta có thể CPH ngay. Nhưng cũng có DN sẽ cần nhiều thời gian hơn mới có thể đạt được mục đích đó, nên lộ trình này là cần thiết nhưng cần phải tùy theo từng DN.

Có ý kiến cho rằng, để nhanh chóng vực dậy được DN này, nhà nước cần áp dụng cơ chế thị trường đối với lương của người quản trị, tránh cào bằng như hiện nay. Quan điểm của ông thì sao?

Tôi nghĩ rằng điều ấy là tất yếu phải áp dụng. Tất nhiên cơ chế của chúng ta hiện nay chưa làm được việc đó. Trước đây tôi đã nêu thực trạng rằng, với cơ chế hiện nay, khi DN làm ăn có lãi thì DN được quyền nâng mức lương của người lao động lên theo kết quả kinh doanh. Nhưng khi DN làm ăn thua lỗ thì không được nâng lương nhưng cũng không bị cắt lương xuống. Đây là điều bất hợp lý, khiến cho trách nhiệm, nhất là về mặt chế độ hưởng thụ của người quản lý không tương ứng với kết quả kinh doanh.

Tôi nghĩ rằng, nếu chúng ta đang kêu gọi các DNNN bình đẳng như các DN khác thì không có lý do gì những người quản trị, điều hành DN làm ăn có hiệu quả lại không đương nhiên được hưởng thành quả đó. Còn DN nào có kết quả kinh doanh không cao thì đương nhiên người quản trị DN không những không được hưởng thụ mà còn phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Xin cảm ơn ông!

Phạm Thị Hương Giang thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.