Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

“Làn sóng” M&A vào Việt Nam tiếp tục gia tăng

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
 Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài thông qua các thương vụ M&A.
aa
“Làn sóng” M&A vào Việt Nam tiếp tục gia tăng Hàng Việt thưa vắng sau mua bán sáp nhập
“Làn sóng” M&A vào Việt Nam tiếp tục gia tăng Năm 2018, ngành nào nóng chuyện M&A?

Ông Ralf Pilarczyk, Trưởng bộ phận Mua bán và Sáp nhập khu vực ASEAN của Ngân hàng Standard Chartered cho biết, M&A là kênh lựa chọn tốt để các DN trong nước biến đổi quy mô nhanh chóng, còn các DN nước ngoài dễ dàng thâm nhập hơn vào thị trường.

“Làn sóng” M&A vào Việt Nam tiếp tục gia tăng
Ảnh minh họa

Hiện nay, ASEAN với dân số hơn 600 triệu người, tỷ lệ dân số trẻ cao nên là thị trường rất tiềm năng. Dự báo đến năm 2025, GDP khu vực này vẫn tăng trưởng tốt. Chính vì thế, trong suốt nhiều năm qua, hoạt động M&A vẫn tăng trưởng rất mạnh.

Với Việt Nam, do nằm trong khu vực ASEAN, 1 trong 4 khu vực kinh tế năng động nhất thế giới, cộng thêm lợi thế dân số trẻ cùng nhiều lợi thế tĩnh khác, hứa hẹn sẽ là một điểm đến đầy hấp dẫn của dòng vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là thị trường tiêu dùng.

Theo các chuyên gia nhận định, trong xu thế chung của khu vực ASEAN, tại Việt Nam đã và đang diễn ra nhiều giao dịch M&A với quy mô và nhiều lĩnh vực khác nhau. Năm 2017, thị trường M&A của Việt Nam đạt được tổng giá trị giao dịch là 6,1 tỷ USD, trở thành điểm đến đầu tư tuyệt vời của nhà đầu tư tại khu vực. Trong đó lĩnh vực bán lẻ, sản xuất được cho là luôn hấp dẫn nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội gia tăng lợi nhuận. Ngoài ra, các lĩnh vực thu hút nhiều nguồn vốn thông qua hình thức M&A như bán lẻ, sản xuất, bất động sản, tài chính…

Bà Tina Tejwaney, chuyên gia về M&A cho rằng, Việt Nam thu hút nhà đầu tư là bởi sở hữu nhiều yếu tố quan trọng. Bên cạnh điều kiện thuận lợi cho sản xuất thì thị trường vốn luôn được các nhà đầu tư đánh giá cao. Vì vậy, những thương hiệu tốt luôn được các nhà đầu tư sẵn sàng mua. Đơn cử như Sabeco đang chiếm 40-41% thị phần của thị trường bia rượu tại Việt Nam, trong khi lượng tiêu thụ rượu bia tại thị trường nội địa là khá lớn nên Thaibev đã không ngại trả giá cao trong thương vụ M&A nhãn hiệu bia Việt này.

Trước đó, Singha Asia là một công ty thành viên của Tập đoàn Boon Rawd Brewery, hãng bia đầu tiên và lớn nhất của Thái Lan, được thành lập vào năm 1933 đã công bố rót 650 triệu USD vào Masan. Ngoài ra, hàng loạt tên tuổi khác cũng công bố hiện diện tại thị trường Việt Nam như TTC Group mua lại hệ thống đại siêu thị Metro, Central mua Big C, Siam City Cement đầu tư vào Holcim Việt Nam mua lại hãng sản xuất xi măng này của LafargeHolcim (Pháp) thành lập năm 1994.

Bên cạnh Thái Lan, nhà đầu tư Trung Quốc và cả Mỹ cũng đang nhìn vào thị trường Việt Nam, đã có những thương vụ lớn trong lĩnh vực sản xuất như thương vụ Tập đoàn Mondelçz International mua lại thương hiệu ngành bánh kẹo trong nước Kinh Đô.

Trong những yếu tố thúc đẩy thị trường M&A ở Việt Nam phát triển phải kể đến việc Chính phủ lại nới “room” sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài và lộ trình thoái vốn của Nhà nước tại nhiều doanh nghiệp lớn.

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, từ 2015 đến 2017 thị trường M&A Việt Nam có sự tăng mạnh về doanh số, nếu năm 2014, giao dịch trên thị trường chỉ đạt 0,4 tỷ USD, thì đến năm 2015 đã tăng lên 2,9 tỷ USD, đến năm 2016 là 4,7 tỷ và năm 2017 là 6,1 tỷ USD. Trong 4 tháng đầu năm 2018, đã có 2,2 tỷ USD vốn cam kết đầu tư vào thị trường thông qua hình thức góp vốn và mua cổ phần, tăng 167% so với cùng kỳ năm 2017.

Bên cạnh các nhà đầu tư nước ngoài, không thể không nói tới vai trò của các nhà đầu tư trong nước, các DN nội đã tham gia trong nhiều thương vụ, đóng góp phần không nhỏ vào thị trường M&A thời gian qua.

Với nhiều yếu tố thuận lợi về vị trí địa lý, thị trường tiêu dùng, Việt Nam được nhận định sẽ còn tiếp tục thu hút thêm nhiều nguồn vốn thông qua các thương vụ M&A rót vào nền kinh tế.

Song, mặc dù thị trường thu hút được các nhà đầu tư, tăng trưởng mạnh và nhanh nhưng theo các chuyên gia do còn nhiều khó khăn về quá trình thực hiện nên tính hiệu quả vẫn còn khiêm tốn. Nhất là khi các bên khi tham gia vào các thương vụ M&A vẫn gặp nhiều khó khăn về quy định của pháp luật, cũng như sự minh bạch thông tin, công bố thông tin của các DN Việt Nam còn thiếu, thông tin chưa đầy đủ, rõ ràng.

Vì vậy, để thúc đẩy thị trường M&A đòi hỏi sự cải thiện về hành lang pháp lý, phương thức tiến hành hiệu quả từ phía cơ quan quản lý nhà nước để thúc đẩy hoạt động M&A ngày càng phát triển.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.