Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Liên kết để phát triển lành mạnh

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Thành phố Hà Nội đã có nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh kết nối đưa nông sản an toàn đến với người dân Thủ đô. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng mối liên kết này vẫn còn rất yếu.
aa
Liên kết để phát triển lành mạnh Kết nối cung cầu nông sản sạch
Liên kết để phát triển lành mạnh Xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn: Quá khó!

Chỉ khoảng 20% nông sản có chứng nhận

Thành phố Hà Nội có 425 chợ, trong đó có 15 chợ hạng một, 66 chợ hạng hai, 310 chợ hạng ba và 34 chợ chưa được phân hạng. Ngoài ra, còn có 24 trung tâm thương mại, 134 siêu thị và hàng nghìn các cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm chủ yếu tập trung tại các quận nội thành.

Trong đó, các sản phẩm an toàn, rõ xuất xứ nguồn gốc chủ yếu được tiêu thụ tại các siêu thị, cửa hàng nông sản thực phẩm an toàn, cung cấp qua các bếp ăn tập thể, bán hàng online cung cấp trực tiếp cho khách hàng…

Liên kết để phát triển lành mạnh
Cần đẩy mạnh liên kết tiêu thụ nông sản sạch

Ông Nguyễn Văn Chí, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội cho biết, theo khảo sát hiện nay một lượng lớn các sản phẩm nông sản Thủ đô được các thương lái thu mua, tập kết tại các chợ đầu mối và sau đó đi tiêu thụ tại các chợ dân sinh, cửa hàng, bếp ăn tập thể.

Lượng sản phẩm nông sản thực phẩm có chứng nhận và nguồn gốc mới chỉ chiếm khoảng 20%. Các chợ đầu mối đang đóng vai trò là khâu điều phối các sản phẩm đến các thị trường tiêu thụ.

Chính vì vậy, việc đẩy mạnh kết nối cho các DN phân phối tiếp cận gần hơn với các hộ sản xuất nông sản an toàn, qua đó tăng cường sự hợp tác, hình thành các chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn khép kín trên địa bàn thành phố là hết sức cần thiết.

Theo các chuyên gia, mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong việc đẩy mạnh liên kết tiêu thụ nông sản an toàn, nhưng kết quả chưa như kỳ vọng. Ông Nguyễn Văn Quỳnh, Hội thực phẩm sạch Hà Nội chia sẻ, nhằm cố gắng đẩy lùi thực phẩm không an toàn, năm 2016 hội đã thành lập nhóm cửa hàng thực phẩm sạch với tiêu chí phân biệt qua nhà sản xuất, xem quy trình, đánh giá chất lượng sản phẩm.

Tuy nhiên, việc kinh doanh của những cửa hàng này đang gặp nhiều khó khăn. Do thực phẩm sạch không phun thuốc bảo vệ thực vật, không dùng chất bảo quản… vì vậy giá thành thường cao hơn, thời gian lưu giữ được ngắn hơn, nên khó cạnh tranh được với các sản phẩm trôi nổi.

“Để làm ra sản phẩm nấm sạch, như nấm kim châm chẳng hạn, thì giá bán phải đội lên đến 150.000 đồng/kg và chỉ sử dụng được trong 5 ngày. Do đó, không thể cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu có giá bán khoảng 30.000 đồng/kg và có thời gian sử dụng dài hơn nhiều do sử dụng thuốc bảo quản”, ông Quỳnh chia sẻ.

Cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến

Thực tế là những sản phẩm an toàn không đưa được vào siêu thị và giá cả không tương xứng với công sức bỏ ra.

Bà Vũ Thị Hậu, Phó tổng giám đốc CTCP Nhất Nam (chuỗi siêu thị Fivimart) cho biết, công ty dành phần lớn diện tích trong các siêu thị trưng bày sản phẩm thực phẩm, trong đó một nửa là rau củ quả tươi. Những sản phẩm nông sản được cấp chứng nhận VietGAP đều được đưa vào siêu thị. Bên cạnh đó, công ty cũng có chính sách hỗ trợ cho bà con nông dân.

Thời gian qua, Fivimart đã có nhiều chương trình khuyến mại, thu hút, giữ chân khách hàng bằng các phiên chợ nông sản Việt trong siêu thị. Toàn bộ sản phẩm trong chợ phiên được giảm giá 10 – 30%, họp thứ 6, thứ 7 hàng tuần, không sử dụng túi nilon để bao gói, toàn bộ sản phẩm được bán rời, có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, có nhân viên tư vấn tại chỗ hỗ trợ khách hàng. Bà Hậu cũng khuyến cáo, kể từ 1/7/2016, Luật Hợp tác xã mới chính thức có hiệu lực, sẽ nâng chất lượng hàng hóa khi vào các siêu thị.

Và để việc kết nối tiêu thụ sản phẩm an toàn trên địa bàn thành phố được bền chặt, nhiều ý kiến cho rằng, trong thời gian tới cần phải tăng cường khả năng liên kết giữa các cơ sở sản xuất nông sản thực phẩm an toàn với nhau để tăng cơ hội liên kết hợp tác và sức cạnh tranh cho sản phẩm. Đồng thời, cần có cơ chế chính sách đủ mạnh hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất, DN sản xuất kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn.

Nhu cầu tiêu dùng thực phẩm sạch của Hà Nội rất lớn. “Sắp tới, Sở NN&PTNT Hà Nội sẽ tổ chức các Tuần lễ nông sản an toàn của các vùng miền để giới thiệu tới người tiêu dùng Thủ đô.

Bên cạnh đó, là tập trung vào việc minh bạch hóa thông tin sản phẩm, gắn mã code lên khoảng 500 sản phẩm an toàn rõ xuất xứ nguồn gốc. Đồng thời, phối hợp với 21 tỉnh thành phía Bắc làm tốt việc kết nối đưa nông sản an toàn về với người tiêu dùng”, ông Nguyễn Văn Chí nhấn mạnh.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.