Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mai Linh và Vinasun đang thay đổi

Nam Minh
Nam Minh  - 
Việc thay đổi bản thân của các DN trong nước là điều khá lạc quan, đồng thời khiến sức nóng cạnh tranh trên thị trường xe chạy hợp đồng ngày càng khốc liệt. 
aa
Mai Linh và Vinasun đang thay đổi TP.HCM thêm một nhân viên của Taxi Mai Linh tham gia bắt cướp
Mai Linh và Vinasun đang thay đổi Tập đoàn Mai Linh ký kết hợp tác với Tập đoàn Willer
Mai Linh và Vinasun đang thay đổi Tập đoàn Mai Linh:​ Tri ân là sứ mệnh của doanh nghiệp

Thị trường vận tải đang chứng kiến những bước ngoặt mới khi các hãng taxi trong nước quyết dành các nguồn lực để giành lại thị phần từ các làn sóng taxi sử dụng công nghệ như Grab, Uber. Hãng taxi Mai Linh vừa cho ra đời dịch vụ gọi xe ôm bằng công nghệ mang tên M.Bike và M.Bike Premium, với giá cước tương đương với GrabBike hay Ubermoto.

Mai Linh và Vinasun đang thay đổi
Ảnh minh họa

Trước đó, Mai Linh cũng cho ra đời dịch vụ taxi công nghệ mang tên Mcar với số lượng đầu xe ban đầu dự kiến lên đến 1.000 chiếc. Cùng với Mai Linh, hãng taxi Vinasun đã giới thiệu đến thị trường dịch vụ taxi công nghệ, sử dụng phần mềm để tính giá cước tự động như Grab hay Uber.

Có thể thấy, sau một thời gian kiên nhẫn học hỏi, dần dần các hãng vận tải nội địa đã tích lũy được kinh nghiệm và mô hình hoạt động hiện đại của các đối tác ngoại. Việc thay đổi bản thân của các DN trong nước là điều khá lạc quan, đồng thời khiến sức nóng cạnh tranh trên thị trường xe chạy hợp đồng ngày càng khốc liệt. Tất nhiên, càng có nhiều các DN tham gia vào thị trường thì giá cước sẽ càng giảm, mang đến lợi ích cho người dùng.

Trong nửa đầu năm 2017, tình hình kinh doanh của Mai Linh khá tệ. Doanh thu thuần giảm 5% xuống chỉ còn 1.722 tỷ đồng nhưng chi phí tăng vọt khiến cho hãng này lỗ gần 48 tỷ đồng, đưa số lỗ lũy kế lên đến gần 800 tỷ đồng. Trong khi đó khoản nợ vay ngắn hạn phải trả lên đến 2.612 tỷ đồng, khiến cho Mai Linh đang đối mặt với nguy cơ mất thanh khoản trầm trọng.

Không lỗ như Mai Linh, nhưng Vinasun cũng chứng kiến kết quả kinh doanh suy giảm trong nửa đầu năm 2017. Lợi nhuận ròng 6 tháng đầu năm nay sụt giảm đến 32% so với cùng kỳ năm trước khi chỉ đạt 101 tỷ đồng. Hàng nghìn tài xế Vinasun đã nghỉ việc vì nguồn thu nhập từ chạy xe hàng ngày hiện không đủ để bù đắp chi phí về nhiên liệu, bảo trì... trong khi thị phần ngày càng rơi vào tay các đối thủ mới.

Thị trường vận tải của Việt Nam vẫn được đánh giá là có tiềm năng tăng trưởng khả quan nhờ tốc độ đô thị hóa đang diễn ra nhanh. Dù vậy, hạn chế về cơ sở hạ tầng sẽ là một trong những rào cản lớn khiến ngành vận tải đối mặt với nhiều thách thức. Cùng với đó là các chi phí phải đóng như bảo hiểm xã hội, thay đổi mức lương tối thiểu và giá nhiên liệu đang dần tăng trở lại khiến cho lợi nhuận của các hãng taxi ngày càng eo hẹp.

Tất nhiên, thách thức để cạnh tranh với Grab hay Uber là bài toán không dễ giải quyết, nhất là về sức mạnh tài chính. Grab hay Uber bành trướng mạnh mẽ trong thời gian qua một phần nhờ vào các khoản huy động vốn rất khủng, lên đến hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư và mô hình kinh doanh chia sẻ. Sở hữu sức mạnh tài chính tốt nên các hãng công nghệ này đã mạnh tay đầu tư cho các tài xế để hạ giá cước, thường xuyên tung ra các gói khuyến mãi để hấp dẫn người dùng. Về phương diện tài chính, rõ ràng các hãng taxi trong nước là khó lòng đọ nổi.

Bên cạnh đó, hành vi thay đổi của người tiêu dùng cũng là thách thức mà các hãng vận tải phải nỗ lực để thích nghi. Bên cạnh việc đưa ra các gói cước có giá hợp lý, việc minh bạch hóa thông tin, ghi nhận thái độ, nhận xét của khách hàng để cải tiến chất lượng phục vụ, sáng tạo ra các dịch vụ mới có giá trị gia tăng cao hơn... sẽ là các bước đi cần thiết để các hãng taxi truyền thống như Vinasun, Mai Linh tìm lại ánh hào quang như trước.

Nhưng nhìn chung, bước chuyển mình vừa qua của những đại gia một thuở như Mai Linh hay Vinasun là rất đáng hoan nghênh. Về phía quản lý nhà nước, cũng rất cần các chính sách mới từ các nhà điều hành theo hướng minh bạch hóa thông tin thị trường, tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho tất cả các bên tham gia.

“Năm 2017 sẽ tiếp tục là một năm khó khăn đối với Vinasun khi chịu áp lực cạnh tranh từ các đối thủ như Grab, Uber. Tuy nhiên, Vinasun vẫn còn đó nhiều cơ hội dựa trên những ưu thế cạnh tranh của nội tại DN. Chúng tôi cho rằng Vinasun có thể hoàn thành kế hoạch kinh doanh đề ra với doanh thu đạt 4.200 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 200 tỷ đồng, tương ứng với EPS đạt 2.947 đồng/cổ phiếu”, Công ty Chứng khoán MB nhìn nhận.

Nam Minh

Tin liên quan

Tin khác

Công nghệ định hình năng lực cạnh tranh ESG của doanh nghiệp Việt

Công nghệ định hình năng lực cạnh tranh ESG của doanh nghiệp Việt

Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang trở thành động lực then chốt định hình chất lượng tăng trưởng. Khi gắn với ESG, công nghệ giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.
Bí quyết quản lý chi phí để SME không bị “chết ngộp”

Bí quyết quản lý chi phí để SME không bị “chết ngộp”

Không ít chủ doanh nghiệp nhỏ từng trải qua cảm giác “doanh thu vẫn có, nhưng tiền thì không còn”. Dòng tiền cứ chảy đi đâu mất, dù khách hàng vẫn đều đặn, cửa hàng vẫn sáng đèn, nhân sự vẫn bận rộn. Sự thật là nhiều SME không thua vì bán hàng kém, mà vì chi tiêu thiếu kiểm soát.
Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.