Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nâng cao năng lực ngành logistics

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Bài toán nâng cao sức cạnh tranh và hoạt động hiệu quả vẫn đang là mối quan tâm hàng đầu của DN logistics.
aa

Nâng cao năng lực ngành logistics Nhà đầu tư ngoại nhắm đến logistics
Nâng cao năng lực ngành logistics Quy mô nhỏ cản lợi thế logistics

Ông Julien Brun, Tổng giám đốc Công ty CEL Consulting, nhận xét các DN hoạt động trong lĩnh vực cung ứng và vận chuyển (logistics) Việt Nam còn yếu do thiếu ứng dụng công nghệ, chưa xây dựng và chuẩn hóa quy trình vận hành; không đầu tư vào chiến lược kinh doanh, tầm nhìn dài hạn và khả năng nhìn bao quát bức tranh tổng thể trên toàn chuỗi giá trị, cũng như xây dựng phát triển năng lực của đội ngũ còn yếu.

Đa phần DN logistics tại Việt Nam vừa vận hành vừa loay hoay xây dựng chiến lược kinh doanh, thậm chí là không hoạch định được chiếc lược nên thường có xu hướng sao chép cách thức phát triển của các DN khác, dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, nhất là về giá.

Hiện nay chỉ rất ít DN logistics tại Việt Nam có lợi nhuận thực sự. Vì vậy, để phát triển bền vững, cần phải thay đổi và khắc phục những khuyết điểm trước khi bước vào chặng đường đón đầu xu thế và cơ hội từ sự phát triển của nền kinh tế.

Theo nhận định của các chuyên gia, lĩnh vực logistics cũng không ngoại lệ trong việc chịu tác động và chuyển biến theo xu hướng đổi mới công nghệ, cũng như được thúc đẩy và hỗ trợ bởi cuộc CMCN 4.0 đang làm thay đổi về hình thái trong ngành sản xuất. Từ đó, đòi hỏi các ngành trong chuỗi cung ứng phải thích ứng để hoà cùng nhịp chảy, phải đột phá tạo nên những giá trị cao hơn, nhưng chi phí thấp hơn.

Hiện nay trên thế giới, nhiều công nghệ, giải pháp sáng tạo được nghiên cứu và ứng dụng thử nghiệm trong nhiều công đoạn của chuỗi cung ứng, như đưa công nghệ vào vận hành cửa hàng tự phục vụ AmazonGo; kỹ thuật quản trị vận tải giảm khí thải, quản trị container hàng hóa bằng trí tuệ nhân tạo, giải pháp nâng hạ hàng hóa giảm tổn thương cho người vận hành của Alibaba.

Theo tính toán của Ngân hàng Thế giới (WB), tốc độ phát triển bình quân hàng năm của logistics Việt Nam khoảng 14-16%. Tuy nhiên, chi phí logistics của Việt Nam tương đương với 20,9% so với GDP, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%, cao gấp đôi so với các nền kinh tế phát triển như Trung Quốc (19%), Thái Lan (khoảng 18%), Nhật Bản (khoảng 11%).

Chi phí logistics cao đã làm giảm sự cạnh tranh của hàng hoá, kìm hãm sự phát triển. Để giải quyết thực trạng này, hiện, logistics là một trong 12 nhóm ngành được Chính phủ Việt Nam và các nước ASEAN ưu tiên hỗ trợ, phát triển, và cũng là lĩnh vực kinh doanh hấp dẫn.

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho rằng, hiện nay khái niệm quản lý chuỗi cung ứng-vận chuyển đang dần được các DN quan tâm, bởi 2 khâu này có ảnh hưởng lâu dài tới việc thực hiện, hoàn thành chiến lược kinh doanh.

Tính đến nay, Việt Nam có hơn vài ngàn DN đăng ký hoạt động trong lĩnh vực logistics hoặc liên quan. Tuy nhiên, nếu phân tích kỹ, thì đa phần các DN này có bản chất là đại lý, công ty vận tải với quy mô rất nhỏ từ 1-5 chiếc xe tải, hay đại lý môi giới, công ty cho thuê kho bãi (2PL). Ở lĩnh vực 2PL, các công ty có dịch vụ cho thuê kho bãi ở Việt Nam thường chỉ đơn thuần hoạt động như “chủ nhà, chủ đất cho thuê”.

Mới chỉ có một số ít DN logistics ở Việt Nam có thực lực và làm đúng chức năng của đơn vị ở cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba hay logistics theo hợp đồng (3PL) đúng nghĩa. Còn số lượng DN có khả năng làm ở cung cấp dịch vụ logistics thứ 4, logistics chuỗi phân phối, hay nhà cung cấp logistics chủ đạo - LPL (4PL) ở Việt Nam có thể nói là đếm trên đầu ngón tay.

Đáng nói là ở Việt Nam, hoàn toàn chưa có DN logistics nào đạt đến cấp độ chuẩn cung cấp dịch vụ bên thứ 5 (5PL), kể cả khối DN nước ngoài. Chính vì vậy, để nâng cao năng lực cạnh tranh, các DN trong ngành cần đầu tư không chỉ về nguồn lực, công nghệ mà quan trọng hơn là cần nâng cao khả năng quản trị chuỗi cung ứng.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.