Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Quy mô nhỏ cản lợi thế logistics

Lan Hương
Lan Hương  - 
Quy mô nhỏ trong khi tính liên kết lại yếu chính là điều khiến các DN logistics của Việt Nam kém cạnh tranh.
aa
Quy mô nhỏ cản lợi thế logistics Chi phí logistics: Một rò rỉ nhỏ cũng sẽ nhấn chìm một con tàu lớn
Quy mô nhỏ cản lợi thế logistics Logistics với thương mại điện tử
Quy mô nhỏ cản lợi thế logistics Nhu cầu thuê nhà kho tăng cao

Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến hết tháng 3/2018, cả nước có gần 300.000 DN đăng ký kinh doanh trong các ngành nghề liên quan đến lĩnh vực logistics, tập trung chủ yếu ở khu vực có hệ thống cảng, đường bộ thuận lợi. Dù số lượng đông đảo, song quy mô vốn đăng ký của các DN trong ngành còn rất hạn chế, tới 90% số DN khi đăng ký có vốn dưới 10 tỷ đồng, cho thấy hầu hết các DN trong ngành này là ở quy mô nhỏ.

Quy mô nhỏ cản lợi thế logistics
Đến năm 2025 phải nâng tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics lên 50-60%

Quy mô nhỏ trong khi tính liên kết lại yếu chính là điều khiến các DN logistics của Việt Nam kém cạnh tranh. Báo cáo của Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho thấy, tính đến ngày 20/3/2018, VLA mới có 369 hội viên. Điều này cho thấy chỉ có số ít DN hoạt động trong ngành này tham gia vào hiệp hội nhằm tăng cường tính liên kết, còn lại chủ yếu hoạt động đơn lẻ, chỉ tham gia vào một khâu trong toàn bộ chuỗi giá trị dịch vụ logistics.

Cũng theo VLA, hiện có khoảng 30 DN cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam. So với các DN trong nước, các DN đa quốc gia có thế mạnh về hợp đồng chuyên chở với các hãng tàu lớn do công ty mẹ ký với các chủ hàng lớn có mạng lưới toàn cầu, mức độ đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động logistics cao, trình độ quản lý tiên tiến và đặc biệt có quan hệ tốt với các chủ hàng toàn cầu. Trong khi đó, thế mạnh của các DN logistics Việt Nam là đảm nhiệm hầu như toàn bộ hoạt động vận tải nội địa, từ khai thác cảng, vận tải bộ, đại lý thủ tục hải quan, đến khai thác kho bãi, dịch vụ kho. Thực trạng này cho thấy các DN logistics Việt Nam chưa đủ sức cạnh tranh để vươn ra thị trường quốc tế, mà mới chỉ tham gia vào các công đoạn ở nội địa trong cả chuỗi logistics, đóng vai trò như những nhà cung cấp vệ tinh cho các công ty nước ngoài. Cũng chính vì sự nhỏ bé và thiếu liên kết của khối DN logistics trong nước, nên mức nhập siêu dịch vụ vận tải của Việt Nam đang liên tục gia tăng trong các năm qua, làm trầm trọng thêm tình trạng nhập siêu dịch vụ nói chung.

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA cho biết, do quy mô nhỏ bé và manh mún, nên hiện nay tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics tại Việt Nam mới đạt khoảng 35-40%. Con số này cho thấy hầu hết các DN sản xuất đang thực hiện kiêm nhiệm luôn cả khâu logistics trong hoạt động của mình, thay vì thuê các DN logistics đảm nhiệm riêng. Trong khi đó, thực tế cho thấy quy mô hoạt động của DN logistics càng lớn thì chi phí dịch vụ càng thấp, qua đó càng làm giảm chi phí cho chính DN sản xuất hàng hoá. Vì vậy, VLA khuyến nghị mục tiêu phát triển mà ngành này cần đạt được là đến năm 2025 phải nâng tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics lên 50-60%.

Ông Hiệp khuyến nghị, để tăng tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics, cần sự phối hợp giữa VLA với VCCI và các hiệp hội ngành nghề khác. Theo đó, khuyến khích các chủ hàng thay đổi nhập khẩu CIF (bao gồm cả tiền hàng, bảo hiểm, cước phí) sang nhập khẩu FOB (chỉ bao gồm tiền hàng) tại cảng bốc hàng. Để thực hiện được, rất cần Cục xuất nhập khẩu phối hợp với truyền thông phát động chương trình dài hạn DN Việt Nam ủng hộ dịch vụ của các DN logistics kinh doanh tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, theo ông Hiệp, cần kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ logistics với nhau thông qua các hình thức hợp tác qua mua bán và sát nhập để trở thành các nhà cung cấp dịch vụ logistics theo hợp đồng; hoặc hợp tác qua các sàn giao dịch vận tải, sàn giao dịch dịch vụ.

Đối với giải pháp hạ tầng, VLA khuyến nghị cần phát triển logistics khu vực Tây Nam Bộ gắn chặt với vận tải thuỷ nội địa, kết nối Cần Thơ và Cát Lái, Cái Mép - Thị Vải. Đối với hàng không, tổ chức kết nối hàng hoá thuỷ sản đông lạnh qua vận tải bằng xe tải ngoại quan giữa Cần Thơ và sân bay Tân Sơn Nhất; phát triển Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng trung chuyển của Việt Nam và khu vực.

Ngoài ra, kiến nghị bổ sung chức năng quản lý logistics vào Uỷ ban quốc gia về 1 cửa ASEAN, 1 cửa quốc gia, tạo thuận lợi thương mại xuyên biên giới, trở thành Uỷ ban quốc gia về logistics và tạo thuận lợi thương mại hàng hoá. Cùng với đó, có giải pháp đột phá áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý dịch vụ.

Lan Hương

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.