Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nâng cao năng lực xuất khẩu

Hải Yến
Hải Yến  - 
Xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá.
aa
Nâng cao năng lực xuất khẩu 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tính đến 31/8
Nâng cao năng lực xuất khẩu Tháng 8 xuất siêu mạnh, kéo giảm nhập siêu 8 tháng xuống 0,84 tỷ USD

Những con số ấn tượng

Theo số liệu ước của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2017 ước đạt 133,5 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ. Trong đó, khối DN trong nước xuất khẩu 37,8 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ, khối DN có vốn đầu tư nước ngoài đạt 95,7 tỷ USD (tính cả dầu thô xuất khẩu) tăng 18,9%.

Nâng cao năng lực xuất khẩu
Xuất khẩu của DN trong nước ước đạt 37,8 tỷ USD

Cục Xuất nhập khẩu khẳng định, xuất khẩu 8 tháng đầu năm duy trì mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Tăng trưởng xuất khẩu 8 tháng đầu năm ở mức 17,9% là mức tăng cao so với mức tăng 6,4% của cùng kỳ năm 2016.

Đáng chú ý, Cục Xuất nhập khẩu nhận định, xuất khẩu của các DN trong nước tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá và đây cũng là điểm tích cực trong hoạt động xuất khẩu.

Xuất khẩu của khu vực 100% vốn trong nước ước đạt 37,8 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2016. Đây là mức tăng trưởng tích cực so sánh với mức tăng khoảng 4,3% trong 8 tháng đầu năm 2016.

Yếu tố đóng góp vào sự phục hồi của xuất khẩu khối này là tăng trưởng của nhóm hàng nông sản, thủy sản. Kim ngạch xuất khẩu nhóm này ước đạt 16,9 tỷ USD, tăng 18,7% so với cùng kỳ (8 tháng đầu năm 2016 chỉ tăng 5,9%).

Cùng với đó, kim ngạch nhập khẩu tăng trưởng cao nhưng tập trung vào các mặt hàng cần nhập khẩu, là đầu vào cho sản xuất, xuất khẩu. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 135,6 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, nhập khẩu tập trung chủ yếu ở các nhóm hàng cần nhập khẩu như máy móc thiết bị, nguyên liệu phục vụ cho sản xuất và giải ngân các dự án đầu tư. Nhập khẩu phục vụ các dự án đầu tư tăng.

Như vậy, bức tranh xuất khẩu của khối nội rõ ràng đã sáng sủa hơn, tuy nhiên, để nâng cao giá trị gia tăng, Việt Nam phải tiếp tục đa dạng hoá và chuyển sang các sản phẩm tinh xảo hơn.

Báo cáo "Việt Nam đang trước ngã rẽ tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu thế hệ mới" của Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định, giỏ hàng hóa xuất khẩu của quốc gia hiện đã và đa dạng hơn so với cách đây một thập kỷ, nhờ sự chuyển dịch từ xuất khẩu các mặt hàng thô sang xuất khẩu các mặt hàng chế tạo, chế biến có hàm lượng công nghệ thấp và trung bình (may mặc, đồ gỗ, da giày) và sau đó là các mặt hàng tinh xảo hơn (máy móc và điện tử).

Ở cấp độ ngành, giá trị gia tăng trong nước của Việt Nam trong tổng kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng với tốc độ hai con số ở hầu hết các ngành, như vậy là cao nhất trong số các quốc gia tương đương như Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc... Tuy nhiên, giỏ sản phẩm - thể hiện tính chuyên môn hóa trong sản xuất lại cho thấy hiệu ứng đáng thất vọng, làm mất đi 1,4% thị phần trên thế giới.

Phải thay đổi giỏ hàng hóa xuất khẩu

Vì vậy, WB cho rằng Việt Nam đang phải đối mặt với những giới hạn theo chiều ngang và chiều dọc (theo ngành) khi muốn đổi mới giỏ hàng hoá xuất khẩu để nâng cao giá trị gia tăng và vươn lên trong chuỗi giá trị để tham gia vào các chức năng đem lại giá trị gia tăng cao hơn.

Hầu hết việc làm trong các ngành xuất khẩu vẫn là việc làm của lao động không có kỹ năng, trong đó hàm lượng lao động không có kỹ năng trong giá trị gia tăng của lao động ở Việt Nam cao hơn rất nhiều so với các nền kinh tế châu Á khác. Xu hướng này diễn ra ở hầu hết các ngành, bao gồm chế biến thực phẩm, máy móc, thiết bị và dệt may.

Trong khi đó, kết nối ngược với nền kinh tế trong nước còn yếu. Hầu hết tăng trưởng về giá trị gia tăng trong nước trong các mặt hàng xuất khẩu nhờ vào đóng góp của các hoạt động xuất khẩu trực tiếp chứ không phải gián tiếp qua các đầu vào trong nước. Trong năm 2011, giá trị gia tăng trực tiếp đóng góp cho xuất khẩu chiếm 62%, còn giá trị gia tăng do đóng góp của đầu vào trong nước cho xuất khẩu chiếm 37%.

Đồng thời, kết nối ngược còn yếu chủ yếu do kết nối với các DN đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn là đầu tàu trong xuất khẩu với các DN khu vực tư nhân trong nước. Mặc dù thể chế thường đóng vai trò tích cực trong việc kết nối FDI với nền kinh tế trong nước, nhưng ở Việt Nam không có biến thể chế nào đem lại tác dụng.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhấn mạnh, khu vực DN FDI xuất khẩu có mức giá trị gia tăng cao hơn nhiều so với khu vực DN trong nước là bằng chứng cho thấy đa số sản phẩm xuất khẩu của DN trong nước là hàng gia công và nguyên liệu thô và rất ít có được sản phẩm công nghệ chế biến, chế tạo.

Theo đó, bà Lan cho rằng cần nâng cao năng lực cạnh tranh của DN trong nước để đáp ứng những yêu cầu khắt khe của các đối tác nước ngoài trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay. Nếu khai thác tốt, FDI sẽ trở thành một trong những trụ cột, nền tảng để Việt Nam nương theo, bám vào, phát triển tốt hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu; cũng như đây sẽ là giải pháp có thể giúp khối DN nội chiếm lại thế "thượng phong" trong tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.