Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nâng cao năng lực xuất khẩu

Hải Yến
Hải Yến  - 
Xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá.
aa
Nâng cao năng lực xuất khẩu 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tính đến 31/8
Nâng cao năng lực xuất khẩu Tháng 8 xuất siêu mạnh, kéo giảm nhập siêu 8 tháng xuống 0,84 tỷ USD

Những con số ấn tượng

Theo số liệu ước của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2017 ước đạt 133,5 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ. Trong đó, khối DN trong nước xuất khẩu 37,8 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ, khối DN có vốn đầu tư nước ngoài đạt 95,7 tỷ USD (tính cả dầu thô xuất khẩu) tăng 18,9%.

Nâng cao năng lực xuất khẩu
Xuất khẩu của DN trong nước ước đạt 37,8 tỷ USD

Cục Xuất nhập khẩu khẳng định, xuất khẩu 8 tháng đầu năm duy trì mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Tăng trưởng xuất khẩu 8 tháng đầu năm ở mức 17,9% là mức tăng cao so với mức tăng 6,4% của cùng kỳ năm 2016.

Đáng chú ý, Cục Xuất nhập khẩu nhận định, xuất khẩu của các DN trong nước tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá và đây cũng là điểm tích cực trong hoạt động xuất khẩu.

Xuất khẩu của khu vực 100% vốn trong nước ước đạt 37,8 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2016. Đây là mức tăng trưởng tích cực so sánh với mức tăng khoảng 4,3% trong 8 tháng đầu năm 2016.

Yếu tố đóng góp vào sự phục hồi của xuất khẩu khối này là tăng trưởng của nhóm hàng nông sản, thủy sản. Kim ngạch xuất khẩu nhóm này ước đạt 16,9 tỷ USD, tăng 18,7% so với cùng kỳ (8 tháng đầu năm 2016 chỉ tăng 5,9%).

Cùng với đó, kim ngạch nhập khẩu tăng trưởng cao nhưng tập trung vào các mặt hàng cần nhập khẩu, là đầu vào cho sản xuất, xuất khẩu. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 135,6 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, nhập khẩu tập trung chủ yếu ở các nhóm hàng cần nhập khẩu như máy móc thiết bị, nguyên liệu phục vụ cho sản xuất và giải ngân các dự án đầu tư. Nhập khẩu phục vụ các dự án đầu tư tăng.

Như vậy, bức tranh xuất khẩu của khối nội rõ ràng đã sáng sủa hơn, tuy nhiên, để nâng cao giá trị gia tăng, Việt Nam phải tiếp tục đa dạng hoá và chuyển sang các sản phẩm tinh xảo hơn.

Báo cáo "Việt Nam đang trước ngã rẽ tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu thế hệ mới" của Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định, giỏ hàng hóa xuất khẩu của quốc gia hiện đã và đa dạng hơn so với cách đây một thập kỷ, nhờ sự chuyển dịch từ xuất khẩu các mặt hàng thô sang xuất khẩu các mặt hàng chế tạo, chế biến có hàm lượng công nghệ thấp và trung bình (may mặc, đồ gỗ, da giày) và sau đó là các mặt hàng tinh xảo hơn (máy móc và điện tử).

Ở cấp độ ngành, giá trị gia tăng trong nước của Việt Nam trong tổng kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng với tốc độ hai con số ở hầu hết các ngành, như vậy là cao nhất trong số các quốc gia tương đương như Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc... Tuy nhiên, giỏ sản phẩm - thể hiện tính chuyên môn hóa trong sản xuất lại cho thấy hiệu ứng đáng thất vọng, làm mất đi 1,4% thị phần trên thế giới.

Phải thay đổi giỏ hàng hóa xuất khẩu

Vì vậy, WB cho rằng Việt Nam đang phải đối mặt với những giới hạn theo chiều ngang và chiều dọc (theo ngành) khi muốn đổi mới giỏ hàng hoá xuất khẩu để nâng cao giá trị gia tăng và vươn lên trong chuỗi giá trị để tham gia vào các chức năng đem lại giá trị gia tăng cao hơn.

Hầu hết việc làm trong các ngành xuất khẩu vẫn là việc làm của lao động không có kỹ năng, trong đó hàm lượng lao động không có kỹ năng trong giá trị gia tăng của lao động ở Việt Nam cao hơn rất nhiều so với các nền kinh tế châu Á khác. Xu hướng này diễn ra ở hầu hết các ngành, bao gồm chế biến thực phẩm, máy móc, thiết bị và dệt may.

Trong khi đó, kết nối ngược với nền kinh tế trong nước còn yếu. Hầu hết tăng trưởng về giá trị gia tăng trong nước trong các mặt hàng xuất khẩu nhờ vào đóng góp của các hoạt động xuất khẩu trực tiếp chứ không phải gián tiếp qua các đầu vào trong nước. Trong năm 2011, giá trị gia tăng trực tiếp đóng góp cho xuất khẩu chiếm 62%, còn giá trị gia tăng do đóng góp của đầu vào trong nước cho xuất khẩu chiếm 37%.

Đồng thời, kết nối ngược còn yếu chủ yếu do kết nối với các DN đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn là đầu tàu trong xuất khẩu với các DN khu vực tư nhân trong nước. Mặc dù thể chế thường đóng vai trò tích cực trong việc kết nối FDI với nền kinh tế trong nước, nhưng ở Việt Nam không có biến thể chế nào đem lại tác dụng.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhấn mạnh, khu vực DN FDI xuất khẩu có mức giá trị gia tăng cao hơn nhiều so với khu vực DN trong nước là bằng chứng cho thấy đa số sản phẩm xuất khẩu của DN trong nước là hàng gia công và nguyên liệu thô và rất ít có được sản phẩm công nghệ chế biến, chế tạo.

Theo đó, bà Lan cho rằng cần nâng cao năng lực cạnh tranh của DN trong nước để đáp ứng những yêu cầu khắt khe của các đối tác nước ngoài trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay. Nếu khai thác tốt, FDI sẽ trở thành một trong những trụ cột, nền tảng để Việt Nam nương theo, bám vào, phát triển tốt hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu; cũng như đây sẽ là giải pháp có thể giúp khối DN nội chiếm lại thế "thượng phong" trong tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.