Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nâng tầm thương hiệu Việt

Hằng Lê
Hằng Lê  - 
Việc hợp tác giữa Việt Nam và Ấn độ còn mở ra cơ hội giúp ngành thiết kế Việt Nam nâng tầm trên bản đồ thế giới, từ đó tạo ra những sản phẩm may mặc mang lại giá trị kinh tế cao.
aa
Nâng tầm thương hiệu Việt Bộ Công thương chính thức bãi bỏ Thông tư 37/2015/TT-BCT
Nâng tầm thương hiệu Việt VTG 2016: Cầu nối dệt may và nguyên phụ liệu
Nâng tầm thương hiệu Việt Thương hiệu Việt vươn tầm thế giới

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI chia sẻ, trong những năm gần đây, Ấn Độ là bạn hàng quan trọng của Việt Nam trong ngành dệt may và máy móc, thiết bị dệt may. Đồng thời, Việt Nam cũng là thị trường tiềm năng mà nhiều DN Ấn Độ hướng tới. Dự kiến đến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam sẽ đạt từ 50 đến 55 tỷ USD, gấp đôi so với hiện nay.

Tuy nhiên, ngành dệt may Việt Nam đang phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên vật liệu và máy móc, thiết bị, vì vậy nhu cầu cấp thiết để cải thiện và phát triển bền vững hơn cho ngành là thời điểm các DN Ấn Độ có thể tận dụng cơ hội tham gia vào thị trường Việt Nam thông qua các hợp tác mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Nâng tầm thương hiệu Việt
Các DN Ấn Độ rất coi trọng thị trường dệt may Việt Nam

Bà Seema Srivastava, Giám đốc điều hành Hiệp hội máy móc và thiết bị dệt may Ấn Độ cho biết, ngành dệt may chiếm 20% sản lượng công nghiệp và 15% kim ngạch xuất khẩu của Ấn Độ. Ngành dệt may không chỉ cạnh tranh nhờ ưu điểm về chất lượng mà còn về giá cả.

Hiện nay, các DN dệt may Ấn Độ rất quan tâm đến thị trường Việt Nam và đang nỗ lực tìm kiếm các mối quan hệ hợp tác với DN Việt Nam nhằm đẩy mạnh xuất khẩu nguyên liệu cũng như máy móc, thiết bị. Đây là thời điểm thuận lợi để DN Việt Nam và Ấn Độ thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác đầu tư, kinh doanh về các lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, việc thị trường Ấn Độ có nhiều bất lợi như sức ép cạnh tranh từ phía đối thủ ngày càng lớn, luật lao động chặt chẽ hơn, hệ thống cơ sở hạ tầng yếu kém và không có nhiều chính sách hỗ trợ cho các DN là những nguyên nhân chính.

Đặc biệt, ngành dệt may tại đây đang cảm thấy lo ngại khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa được ký kết, qua đó cho phép nhiều loại hàng hóa của Việt Nam được miễn thuế khi vào thị trường Mỹ.

Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng các công ty sản xuất Ấn Độ có thể chuyển nhà máy đến Việt Nam để được hưởng lợi miễn thuế vào thị trường Mỹ cũng như các thị trường thành viên khác thuộc TPP. TPP sẽ có 12 nước thành viên, kể cả Việt Nam, được nhận những ưu đãi đặc biệt về thuế quan. Hơn nữa, tầm ảnh hưởng của hiệp định thương mại tự do này cũng lớn khi chiếm 40% GDP toàn cầu và là thỏa thuận thương mại lớn thứ 3 thế giới.

Ông Nguyễn Ngọc Lân, Phó tổng Giám đốc CTCP May Nhà Bè, khó khăn nhất đối với ngành dệt may đó là thiếu nguồn nguyên phụ liệu trong nước nhằm đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật từ các Hiệp định thương mại tự do, nhất là TPP. Năm 2015, Việt Nam xuất khẩu tới 27,5 tỷ USD, tuy nhiên 70% giá trị xuất khẩu nằm trong nguyên phụ liệu mà khoảng 70% từ Trung Quốc.

Ngành dệt may Ấn Độ có kỹ thuật, công nghệ và nguồn lực mạnh, nên khi DN Ấn Độ liên kết hợp tác với các nhà máy dệt, sợi Việt Nam nhằm tạo ra chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu tại Việt Nam là hoàn toàn khả thi, cùng mang lại lợi ích cho hai phía, qua đó giúp các DN Việt Nam chủ động được nguồn nguyên phụ liệu.

Bên cạnh việc phụ thuộc vào nguyên phụ liệu nhập khẩu, hiện nay, Việt Nam cũng đang thiếu các nhà thiết kế được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Do đó, việc hợp tác giữa Việt Nam và Ấn độ còn mở ra cơ hội giúp ngành thiết kế Việt Nam nâng tầm trên bản đồ thế giới, từ đó tạo ra những sản phẩm may mặc mang lại giá trị kinh tế cao.

Hằng Lê

Tin liên quan

Tin khác

Công nghệ định hình năng lực cạnh tranh ESG của doanh nghiệp Việt

Công nghệ định hình năng lực cạnh tranh ESG của doanh nghiệp Việt

Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang trở thành động lực then chốt định hình chất lượng tăng trưởng. Khi gắn với ESG, công nghệ giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.
Bí quyết quản lý chi phí để SME không bị “chết ngộp”

Bí quyết quản lý chi phí để SME không bị “chết ngộp”

Không ít chủ doanh nghiệp nhỏ từng trải qua cảm giác “doanh thu vẫn có, nhưng tiền thì không còn”. Dòng tiền cứ chảy đi đâu mất, dù khách hàng vẫn đều đặn, cửa hàng vẫn sáng đèn, nhân sự vẫn bận rộn. Sự thật là nhiều SME không thua vì bán hàng kém, mà vì chi tiêu thiếu kiểm soát.
Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.