Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nâng tầm thương hiệu Việt

Hằng Lê
Hằng Lê  - 
Việc hợp tác giữa Việt Nam và Ấn độ còn mở ra cơ hội giúp ngành thiết kế Việt Nam nâng tầm trên bản đồ thế giới, từ đó tạo ra những sản phẩm may mặc mang lại giá trị kinh tế cao.
aa
Nâng tầm thương hiệu Việt Bộ Công thương chính thức bãi bỏ Thông tư 37/2015/TT-BCT
Nâng tầm thương hiệu Việt VTG 2016: Cầu nối dệt may và nguyên phụ liệu
Nâng tầm thương hiệu Việt Thương hiệu Việt vươn tầm thế giới

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI chia sẻ, trong những năm gần đây, Ấn Độ là bạn hàng quan trọng của Việt Nam trong ngành dệt may và máy móc, thiết bị dệt may. Đồng thời, Việt Nam cũng là thị trường tiềm năng mà nhiều DN Ấn Độ hướng tới. Dự kiến đến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam sẽ đạt từ 50 đến 55 tỷ USD, gấp đôi so với hiện nay.

Tuy nhiên, ngành dệt may Việt Nam đang phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên vật liệu và máy móc, thiết bị, vì vậy nhu cầu cấp thiết để cải thiện và phát triển bền vững hơn cho ngành là thời điểm các DN Ấn Độ có thể tận dụng cơ hội tham gia vào thị trường Việt Nam thông qua các hợp tác mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Nâng tầm thương hiệu Việt
Các DN Ấn Độ rất coi trọng thị trường dệt may Việt Nam

Bà Seema Srivastava, Giám đốc điều hành Hiệp hội máy móc và thiết bị dệt may Ấn Độ cho biết, ngành dệt may chiếm 20% sản lượng công nghiệp và 15% kim ngạch xuất khẩu của Ấn Độ. Ngành dệt may không chỉ cạnh tranh nhờ ưu điểm về chất lượng mà còn về giá cả.

Hiện nay, các DN dệt may Ấn Độ rất quan tâm đến thị trường Việt Nam và đang nỗ lực tìm kiếm các mối quan hệ hợp tác với DN Việt Nam nhằm đẩy mạnh xuất khẩu nguyên liệu cũng như máy móc, thiết bị. Đây là thời điểm thuận lợi để DN Việt Nam và Ấn Độ thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác đầu tư, kinh doanh về các lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, việc thị trường Ấn Độ có nhiều bất lợi như sức ép cạnh tranh từ phía đối thủ ngày càng lớn, luật lao động chặt chẽ hơn, hệ thống cơ sở hạ tầng yếu kém và không có nhiều chính sách hỗ trợ cho các DN là những nguyên nhân chính.

Đặc biệt, ngành dệt may tại đây đang cảm thấy lo ngại khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa được ký kết, qua đó cho phép nhiều loại hàng hóa của Việt Nam được miễn thuế khi vào thị trường Mỹ.

Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng các công ty sản xuất Ấn Độ có thể chuyển nhà máy đến Việt Nam để được hưởng lợi miễn thuế vào thị trường Mỹ cũng như các thị trường thành viên khác thuộc TPP. TPP sẽ có 12 nước thành viên, kể cả Việt Nam, được nhận những ưu đãi đặc biệt về thuế quan. Hơn nữa, tầm ảnh hưởng của hiệp định thương mại tự do này cũng lớn khi chiếm 40% GDP toàn cầu và là thỏa thuận thương mại lớn thứ 3 thế giới.

Ông Nguyễn Ngọc Lân, Phó tổng Giám đốc CTCP May Nhà Bè, khó khăn nhất đối với ngành dệt may đó là thiếu nguồn nguyên phụ liệu trong nước nhằm đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật từ các Hiệp định thương mại tự do, nhất là TPP. Năm 2015, Việt Nam xuất khẩu tới 27,5 tỷ USD, tuy nhiên 70% giá trị xuất khẩu nằm trong nguyên phụ liệu mà khoảng 70% từ Trung Quốc.

Ngành dệt may Ấn Độ có kỹ thuật, công nghệ và nguồn lực mạnh, nên khi DN Ấn Độ liên kết hợp tác với các nhà máy dệt, sợi Việt Nam nhằm tạo ra chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu tại Việt Nam là hoàn toàn khả thi, cùng mang lại lợi ích cho hai phía, qua đó giúp các DN Việt Nam chủ động được nguồn nguyên phụ liệu.

Bên cạnh việc phụ thuộc vào nguyên phụ liệu nhập khẩu, hiện nay, Việt Nam cũng đang thiếu các nhà thiết kế được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Do đó, việc hợp tác giữa Việt Nam và Ấn độ còn mở ra cơ hội giúp ngành thiết kế Việt Nam nâng tầm trên bản đồ thế giới, từ đó tạo ra những sản phẩm may mặc mang lại giá trị kinh tế cao.

Hằng Lê

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.