Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành bao bì phát triển mạnh nhờ bán lẻ

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Với thương mại điện tử đang bùng nổ như hiện nay, ngành bao bì cũng có cơ hợi phát triển tương đương. 
aa
Ngành bao bì phát triển mạnh nhờ bán lẻ Xu hướng tất yếu
Ngành bao bì phát triển mạnh nhờ bán lẻ Ngành bao bì có nhiều dư địa phát triển
Ngành bao bì phát triển mạnh nhờ bán lẻ
Ảnh minh họa

Theo nhận định của chuyên gia Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, trong bán lẻ truyền thống, bao bì được xem là phương tiện marketing hiệu quả, giúp tác động đến người mua và khích lệ việc mua sản phẩm hàng hóa của người tiêu dùng. Các DN bán lẻ vì vậy đặc biệt quan tâm việc thiết kế bao bì chuyên nghiệp, nhằm tạo thêm lợi thế bán hàng đồng thời góp phẩn giảm chi phí vào hoạt động quảng bá sản phẩm.

Còn với thương mại điện tử đang bùng nổ như hiện nay, ngành bao bì cũng có cơ hợi phát triển tương đương. Bởi bao bì trong mua sắm trực tuyến ngoài mang thương hiệu sản phẩm, còn phải đáp ứng việc bao gói sản phẩm để chắc chắn, để bảo vệ hàng hóa một cách tốt nhất trong quá trình vận chuyển đến tay người tiêu dùng, thông qua bao bì sản phẩm tạo cho khách hàng ấn tượng thương hiệu tích cực.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Đo lường bán lẻ, Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho rằng, thị trường Việt Nam với hơn 1,4 triệu cửa hàng thương mại truyền thống trên cả nước. Trong đó, có nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng của khu vực xa xôi hay những vùng hẻo lánh.

Vì vậy, đối với người mua hàng bao bì ngoài chức năng chính là bảo vệ sản phẩm bên trong (bao bì phải đủ bền trong suốt hành trình vận chuyển từ nơi cung ứng cho đến tận tay người tiêu dùng), còn thể hiện tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

Bởi sản phẩm bị hư hỏng do bao bì kém chất lượng sẽ tác động tiêu cực đến cả chi phí và uy tín của thương hiệu doanh nghiệp. Cụ thể, chi phí thay thế một sản phẩm bị hư hỏng gấp 17 lần so với chi phí vận chuyển và ấn tượng tiêu cực về sản phẩm của khách hàng sẽ ảnh hưởng xấu tới hoạt động kinh doanh của DN trong thời gian dài.

Đặc biệt hơn người mua sắm Việt Nam hiện nay không chỉ là phụ nữ, ở một số trường hợp mua sắm nhất định, nam giới cũng tham gia nhiều hơn, với tỷ lệ người mua hàng là nam giới đang gia tăng đáng kể như mua sắm để giải trí chiếm 33%, mua sắm cho các nhu cầu khẩn cấp là 33% và mua sắm vào những địp đặc biệt lên đến 49%. Và chiến lược marketing từ bao bì dành cho đối tượng nam giới trở nên rất quan trọng, từ việc cải tiến, đổi mới hình thức bao bì cho đến các thông điệp truyền thông được in trên bao bì.

Và nghiên cứu của Nielsen Việt Nam cho thấy, có đến 52% khách hàng cho biết, họ đã mua lặp lại sản phẩm của một DN có các gói sản phẩm với bao bì hấp dẫn, có thương hiệu. Cũng có hơn 60% người cho rằng bao bì cao cấp tạo ấn tượng thương hiệu sang trọng và đắt tiền hơn. Và trên 50% người mua sắm hài lòng hơn với bao bì cao cấp và muốn giữ lại bao bì đó.

Ngoài ra, còn 40% người mua sắm cho biết, họ sẽ giới thiệu sản phẩm đó đến người quen do ấn tượng về bao bì. Đặc biệt là khoảng 90% khách hàng có xu hướng tái sử dụng bao bì có thương hiệu. Với những thương hiệu mới thì có đến 30% khách hàng nhận ra thương hiệu sau khi nhìn thấy bao bì của của DN ở nơi công cộng…

Tùy thuộc vào yêu cầu, nhà bán lẻ có thể lựa chọn bao bì với các chất liệu khác nhau, chẳng hạn như các loại bao bì bằng giấy được tráng phủ màng plastic hoặc màng nhôm, bao bì giấy carton, bao bì nhựa, bao bì xốp… Các DN ngành bao bì lớn của Việt Nam như Đại Hoàng Hà, Rạng Đông, Mai Thư… cũng xem đây là cơ hội tăng sản xuất bao bì thực phẩm cho những nhà bán lẻ trong và ngoài nước, với mức tăng trưởng thị trường từ 15% - 20%/năm.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.