Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành chăn nuôi Việt Nam: Liên kết chuỗi để mở lối xuất khẩu

Hải Yến
Hải Yến  - 
Đánh giá tiềm năng ngành công nghiệp thịt tại Việt Nam, các chuyên gia nhận định, Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng để hướng đến xuất khẩu thịt gia cầm sang châu Âu...
aa
Ngành chăn nuôi Việt Nam: Liên kết chuỗi để mở lối xuất khẩu Ứng dụng công nghệ, lợi cả đôi đường
Ngành chăn nuôi Việt Nam: Liên kết chuỗi để mở lối xuất khẩu Chăn nuôi cũng phải hướng tới xuất khẩu

Thúc đẩy mô hình liên kết chuỗi

Năm 2018, ngành chăn nuôi có điểm nhấn nổi bật là phát triển mô hình chuỗi liên kết trong chăn nuôi, giết mổ, chế biến thực phẩm và kết nối thị trường. Nhiều nhà máy chế biến, giết mổ công suất lớn đã được khởi công và hoàn thành. Nhà máy Hà Nam của Tập đoàn Masan công suất 140 nghìn tấn thịt lợn/năm với công nghệ hiện đại cho thương hiệu Meat Deli đã khánh thành và đi vào hoạt động ngày 23/12/2018.

Ngành chăn nuôi Việt Nam: Liên kết chuỗi để mở lối xuất khẩu
Các DN cần tổ chức chế biến và phân phối lưu thông sản phẩm

Để có nguồn đầu vào ổn định và an toàn cho nhà máy, hiện Cục Chăn nuôi đã phối hợp xây dựng 10 cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh và 6 trang trại chăn nuôi lợn áp dụng VietGAP tại Hà Nam cho vùng nguyên liệu của nhà máy. Trước đó, nhà máy giết mổ, chế biến thịt lợn tại huyện Hải Hậu (Nam Định) do Công ty TNHH Biển Đông và Deheus liên kết đã khánh thành và đi vào hoạt động từ tháng 11/2018 với công suất 350.000 tấn lợn thịt/năm.

Ông Vũ Trọng Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH Biển Đông cho biết, đây là một bước tiến quan trọng trong chiến lược quy hoạch vùng nguyên liệu thuộc các tỉnh thành và khu vực: Nam Định, Thái Bình và các tỉnh phía Bắc. Hiện công ty đang nỗ lực thực hiện các giải pháp cần thiết để từng bước đưa sản phẩm của nhà máy sang thị trường Hàn Quốc.

Còn trước khi đầu tư nhà máy giết mổ, chế biến lợn tại Hà Nam, Tập đoàn Masan đã đầu tư trại nuôi lợn quy mô công nghiệp với 10.000 con tại huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Lợn tại đây được nuôi theo quy trình tiên tiến, khép kín đảm bảo sạch. Sau đó lợn được đưa về Hà Nam để giết mổ. Quy trình giết mổ lợn tại đây được thực hiện theo Tiêu chuẩn thịt lợn mát mới được ban hành. Theo đó, các quy trình từ pha lọc như thế này đều được thực hiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Như vậy, sự kiện khánh thành Tổ hợp chế biến thịt Meat Hà Nam chính là mảnh ghép quan trọng và cuối cùng hoàn thiện mô hình tích hợp hoàn chỉnh chuỗi giá trị thịt của Masan. Từ vận hành nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi đáp ứng tiêu chuẩn GLOBAL GAP, đến trang trại chăn nuôi kỹ thuật cao tại Nghệ An theo tiêu chuẩn GLOBAL GAP, sau cùng là tổ hợp chế biến thịt công nghệ thịt mát từ châu Âu đáp ứng tiêu chuẩn BRC. Toàn bộ chuỗi cung ứng và phân phối giữ mát đảm bảo mang thịt mát Meat Deli đến tay người tiêu dùng tươi, ngon, sạch.

Cung cấp cho thị trường sản phẩm thực sự tốt và có giá cả phù hợp, Masan đặt mục tiêu sẽ chiếm lĩnh được hơn 10% thị trường thịt lợn, có quy mô 10,2 tỷ USD. Với những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, an toàn và phù hợp với túi tiền người tiêu dùng, ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Masan Group tin tưởng, thịt mát sẽ thay đổi thói quen và trở thành tiêu chuẩn tiêu dùng mới của người Việt Nam.

Hạ giá thành, nâng cao sức cạnh tranh

Đánh giá tiềm năng ngành công nghiệp thịt tại Việt Nam, các chuyên gia nhận định, Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng để hướng đến xuất khẩu thịt gia cầm sang châu Âu. Hiện nay đã có một số nước mở cửa cho thịt lợn của Việt Nam, trong đó Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất và đầy tiềm năng bởi mức tiêu thụ của nước này vào khoảng 51 - 57 triệu tấn/năm. Tại thị trường nội địa, hiện nay thịt lợn được tiêu thụ bình quân 33,5kg/người/năm nhưng đến năm 2020 dự kiến sẽ là 39kg.

Ông Gabor Fluit - Tổng giám đốc Tập đoàn Dehues khu vực châu Á cho biết, trong 2-3 năm gần đây ngành chăn nuôi Việt Nam, đặc biệt là chăn nuôi lợn đã có sự thay đổi mạnh mẽ, nhu cầu tiêu dùng thịt lợn sạch, an toàn của người dân ngày càng tăng cao, đây là khó khăn song cũng là cơ hội để đẩy mạnh chuỗi thịt lợn chế biến và xuất khẩu.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, chăn nuôi là một ngành hàng có tiềm năng lớn của nước ta. Tuy nhiên, khâu yếu nhất của ngành hiện nay chính là khâu tổ chức chế biến và phân phối lưu thông sản phẩm. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới cuộc khủng hoảng thừa thịt lợn từ cuối năm 2016 tới đầu năm 2017 một cách nghiêm trọng.

Với các hiệp định thương mại tự do đã được ký kết, đặc biệt là với Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ được thực thi vào năm 2019, ngành chăn nuôi Việt Nam đang được xếp vào hàng có nhiều yếu thế. Trong đó, tổ chức chế biến và phân phối lưu thông đang là hai khâu yếu nhất của ngành này. Do đó, việc khuyến khích những doanh nghiệp có tiềm lực lớn, tập trung vào chuỗi giá trị khép kín, đủ sức cạnh tranh và hướng tới xuất khẩu là rất cần thiết.

Trong năm 2018, Cục Chăn nuôi đã phối hợp với các đơn vị liên quan và các địa phương thúc đẩy phát triển mô hình chuỗi liên kết trong chăn nuôi, giết mổ, chế biến thực phẩm và kết nối thị trường. Cục cũng đang tiếp tục phối hợp, hỗ trợ các DN triển khai xuất khẩu lợn mạnh sang Myanmar, xuất khẩu thịt gà sang Nhật Bản và xuất khẩu lợn sữa, lợn choai sang Hồng Kông, Singapore, Malaysia…

Năm 2019 ngành chăn nuôi đặt mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi ra các nước xung quanh và trên thế giới. Ông Nguyễn Xuân Dương - quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho hay: Để xuất khẩu được sản phẩm chăn nuôi, phải nâng cao năng suất vật nuôi, giảm giá thành sản phẩm chăn nuôi và nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hiện, thức ăn chăn nuôi chiếm 70% giá thành chăn nuôi, vì vậy chỉ khi giải được điểm nghẽn này, sản phẩm chăn nuôi mới đủ sức cạnh tranh. Cạnh đó, xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch, cơ sở chăn nuôi an toàn sinh học, giết mổ, chế biến tập trung công nghiệp và xúc tiến xuất khẩu chăn nuôi là việc cần phải gấp rút thực hiện.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.