Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành đồ uống Việt Nam có sức hút lớn

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Việt Nam nói chung và TP. HCM nói riêng được xem là những thị trường nhiều tiềm năng đối với ngành chế biến thực phẩm và đồ uống...
aa
Ngành đồ uống Việt Nam có sức hút lớn Thị trường “đồ vui miệng” tăng nhiệt
Ngành đồ uống Việt Nam có sức hút lớn Thị trường đồ uống hút nhà đầu tư ngoại

Theo bà Nguyễn Vân Nga, đại diện Bộ Công thương, nhu cầu mua sắm của gia đình trẻ Việt Nam đã thay đổi theo hướng ưa chuộng thực phẩm chế biến sẵn, và các DN Việt Nam có thế mạnh về nguồn nguyên liệu, lại nắm bắt tốt khẩu vị và nhu cầu của thị trường cũng như người tiêu dùng. Bà Nga cũng cho rằng mức tăng trưởng của ngành chế biến lương thực thực phẩm sẽ tiếp tục duy trì ở mức trên 15%/năm trong vòng 5 năm tới.

Ngành đồ uống Việt Nam có sức hút lớn
Với dân số 94 triệu người, Việt Nam là thị trường tiềm năng của ngành đồ uống

Cùng với đó, Tổ chức giám định kinh doanh quốc tế BMI cũng dự báo tốc độ tăng trưởng ngành thực phẩm và đồ uống tại châu Á sẽ cao hơn trong giai đoạn 2016 – 2019. Với dân số 93 triệu người, 56% trong số đó dưới 30 tuổi, thu nhập đang được cải thiện, cùng với thói quen mua sắm thực phẩm chế biến sẵn ngày càng phổ biến được cho là những điều kiện thuận lợi giúp Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ thực phẩm và đồ uống tiềm năng trong khu vực.

Để phát huy thế mạnh đó và xúc tiến thương mại ngành thực phẩm, Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các hiệp hội ngành hàng đã tổ chức các triển lãm Quốc tế chuyên ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam (VietFood & Beverage) và Triển lãm Thiết bị công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm và đồ uống Việt Nam (Propack), bắt đầu từ năm 1999.

Qua 21 lần tổ chức thường kỳ đã ghi nhận những tăng trưởng đáng kể của các DN tham gia, bao gồm các DN trong và ngoài nước. Năm 2015 có khoảng 250 DN tham gia, năm 2016 là 315 DN, đến năm 2017 là 500 DN góp mặt, và năm 2018 là 550 DN. Những con số này tỷ lệ thuận với tốc độ phát triển cũng như sức hút của thị trường Việt Nam trong ngành thực phẩm – đồ uống.

Theo các chuyên gia kinh tế, mô hình triển lãm với các DN nước ngoài tích cực tham gia sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư sản xuất tại các KCN, tạo việc làm cho người lao động, chuyển giao công nghệ, đưa sản phẩm trở nên đa dạng hóa và tiện ích. Song song với đó, còn kích thích các DN trong nước tích cực đổi mới để hòa vào sân chơi thương mại chung.

Cùng với đó, sự có mặt của các “ông lớn” trong ngành đồ uống như Bia Sài Gòn, Bia Hà Nội, Heineken Việt Nam, Coca – Cola Việt Nam, Tân Hiệp Phát… sẽ mang đến sức hấp dẫn cho đối tác, các DN nước ngoài.

Giám đốc Sở Công thương TP. HCM Phạm Thành Kiên nhận định, Việt Nam nói chung và TP. HCM nói riêng được xem là những thị trường nhiều tiềm năng đối với ngành chế biến thực phẩm và đồ uống. Cùng với đó, chế biến lương thực thực phẩm là một trong 4 ngành công nghiệp trọng yếu mà TP. Hồ Chí Minh đang tập trung nâng cao và phát triển.

Vì thế, thành phố đã hỗ trợ đầu tư cho các DN trong ngành theo hướng chuyển dịch tinh chế, ứng dụng công nghệ mới cho ra đời các sản phẩm chất lượng cao, giảm dần việc phát triển theo chiều rộng, tập trung phát triển chiều sâu bằng các công nghệ hiện đại.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.