Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành nhựa và cuộc chiến trên sân nhà

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Có thể thấy, trước cánh cửa hội nhập, ngành nhựa Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển mạnh mẽ, từng bước khẳng định được vị trí của mình. Hiện nay, sản phẩm nhựa của Việt Nam đã xuất khẩu đến 159 thị trường trên thế giới và đem lại kim ngạch xuất khẩu ấn tượng.
aa
Ngành nhựa và cuộc chiến trên sân nhà Hấp dẫn ngành nhựa xây dựng
Ngành nhựa và cuộc chiến trên sân nhà Doanh nghiệp ngành nhựa chủ động tìm lối đi

Tốc độ tăng trưởng 16-18%/năm suốt giai đoạn 2010-2015 đưa ngành nhựa trở thành lĩnh vực phát triển nhanh thứ 3 tại Việt Nam, chỉ sau ngành viễn thông và dệt may.

Ngành nhựa và cuộc chiến trên sân nhà
Ảnh minh họa

Vào năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nhựa đã lên đến trên 2,4 tỷ USD, còn tính từ đầu năm nay đến giữa tháng 10 vừa qua thì con số này đạt xấp xỉ 2 tỷ USD. Theo đánh giá của Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), nhựa là một trong những ngành năng động, mũi nhọn của Việt Nam.

Tuy nhiên bất chấp tiềm năng phát triển lớn, ngành nhựa Việt Nam đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh rất mạnh từ hàng nhập ngoại và sự thâu tóm của các DN nước ngoài. Ông Đặng Trần Hải Đăng, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu CTCP Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBankSc) cho biết, hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan… với mẫu mã phong phú, đa dạng nên đang chiếm thị phần lớn trên thị trường nhựa Việt Nam.

Trong các đối thủ của DN nhựa Việt Nam thì Trung Quốc là một lực lượng cạnh tranh đầy thách thức. Theo ông Nguyễn Bá Hùng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nhựa Đông Á, thực tế là hiện nay công nghệ mà các DN nhựa Việt Nam đang sử dụng chủ yếu đến từ Trung Quốc. Điều này khiến cho sản phẩm nhựa DN Việt làm ra giảm sức cạnh tranh với hàng nhập từ Trung Quốc.

Đẩy các DN trong nước đến khó khăn, các DN nước ngoài tiếp tục thâu tóm DN Việt, đồng thời mở rộng đầu tư vào thị trường nội địa. Với chiến lược thâm nhập thị trường và thâu tóm bài bản, các DN ngoại đang từng bước chiếm lĩnh thị phần tại Việt Nam.

Đặc biệt, các DN ngoại có kinh nghiệm hoạt động đa quốc gia, tham gia nhiều thị trường quốc tế, nguồn tài chính mạnh mẽ... càng dễ dàng tận dụng các lợi thế của thương mại tự do tại Việt Nam để phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu.

Tập đoàn SCG (Thái Lan) đang khẳng định vị thế khi mạnh tay chi 121 triệu USD đầu tư vào 7 công ty Việt Nam thuộc lĩnh vực nhựa. Cụ thể như mua 80% cổ phần tại Công ty Nhựa Tín Thành, mua trên 20% cổ phần của Nhựa Bình Minh và gần 25% cổ phần của Nhựa Tiền Phong... Tập đoàn Dongwon Systems Corporation (Hàn Quốc) cũng đã mua lại Công ty Bao bì Minh Việt từ Masan, đã thực hiện thu gom cổ phiếu CTCP Nhựa Tân Tiến trên thị trường…

Tuy nhiên, không phải các DN trong nước đã “hết cửa làm ăn”. Chiếm khoảng 20% thị phần, cạnh tranh với 45% thị phần hàng nhập khẩu, Nhựa Đông Á có cách đi riêng của mình. Ông Trần Việt Thắng, Phó tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Nhựa Đông Á (DAG) cho biết, hiện tập đoàn này vẫn có khả năng duy trì nhiều lợi thế về công nghệ sản xuất, chất lượng và giá thành sản phẩm…

“Với ưu thế sân nhà, cộng với sự đầu tư công nghệ hiện đại, chất lượng sản phẩm tốt, cùng việc am hiểu thị trường, chúng tôi có thể sòng phẳng cạnh tranh với các đối thủ khác”, ông Thắng tự tin cho biết.

Ở tầm vĩ mô, DN này đang thực thi những quyết sách quan trọng. Một trong số đó là thoát ly công nghệ của đối thủ trực tiếp để tạo năng lực cạnh tranh trực diện với họ.

Ông Nguyễn Bá Hùng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nhựa Đông Á cho biết, DN này đang dần chuyển sang sử dụng công nghệ từ châu Âu. Đồng thời, sắp tới công ty sẽ đầu tư 1 triệu USD để lập phòng nghiên cứu sản phẩm mới để đảm bảo các sản phẩm của Đông Á có chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập.

Cụ thể, thời gian tới DN này đầu tư thêm dây chuyền sản xuất mới với giai đoạn 1 là 230 tỷ đồng và giai đoạn 2 là 150 tỷ đồng. Theo đó, công suất kỹ thuật sẽ tăng từ 12.000 tấn/năm 2013 lên đến 36.000 tấn/năm năm 2016 và giai đoạn 2 là 54.000 tấn/năm năm 2017. Với những thay đổi trong chiến lược kinh doanh, DAG đặt mục tiêu trong giai đoạn tới chiếm 35-40% thị phần miền Bắc và 20% thị trường miền Nam.

Ở một góc độ khác, theo ông Đặng Trần Hải Đăng, sân nhà tạo sự gắn kết giữa DN nhựa Việt Nam và người tiêu dùng cũng là một lợi thế rất đáng kể. Và với lợi thế đó, thời gian qua rất nhiều DN ngành này đã thắng lớn.

Trong 9 tháng đầu năm 2016, CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền phong đạt doanh thu 3.103 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước; Lợi nhuận trước thuế đạt 319,7 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ 2015. So với chỉ tiêu kinh doanh của năm 2016, hiện tại sản lượng đã đạt 79,1% và doanh thu đạt 80% kế hoạch.

Tương tự, CTCP Nhựa Bình Minh đang chiếm khoảng 50% thị phần phía Nam. Trong 9 tháng năm 2016, doanh thu thuần của công ty cũng đạt 2.478 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 663 tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế 540 tỷ đồng tăng 39%. Hay như CTCP Nhựa và Môi trường xanh An Phát cũng lãi ròng hơn 100 tỷ đồng sau 9 tháng, hoàn thành vượt chỉ tiêu năm 2016...

Có thể thấy, trước cánh cửa hội nhập, ngành nhựa Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển mạnh mẽ, từng bước khẳng định được vị trí của mình. Hiện nay, sản phẩm nhựa của Việt Nam đã xuất khẩu đến 159 thị trường trên thế giới và đem lại kim ngạch xuất khẩu ấn tượng.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.