Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành nhựa và cuộc chiến trên sân nhà

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Có thể thấy, trước cánh cửa hội nhập, ngành nhựa Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển mạnh mẽ, từng bước khẳng định được vị trí của mình. Hiện nay, sản phẩm nhựa của Việt Nam đã xuất khẩu đến 159 thị trường trên thế giới và đem lại kim ngạch xuất khẩu ấn tượng.
aa
Ngành nhựa và cuộc chiến trên sân nhà Hấp dẫn ngành nhựa xây dựng
Ngành nhựa và cuộc chiến trên sân nhà Doanh nghiệp ngành nhựa chủ động tìm lối đi

Tốc độ tăng trưởng 16-18%/năm suốt giai đoạn 2010-2015 đưa ngành nhựa trở thành lĩnh vực phát triển nhanh thứ 3 tại Việt Nam, chỉ sau ngành viễn thông và dệt may.

Ngành nhựa và cuộc chiến trên sân nhà
Ảnh minh họa

Vào năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nhựa đã lên đến trên 2,4 tỷ USD, còn tính từ đầu năm nay đến giữa tháng 10 vừa qua thì con số này đạt xấp xỉ 2 tỷ USD. Theo đánh giá của Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), nhựa là một trong những ngành năng động, mũi nhọn của Việt Nam.

Tuy nhiên bất chấp tiềm năng phát triển lớn, ngành nhựa Việt Nam đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh rất mạnh từ hàng nhập ngoại và sự thâu tóm của các DN nước ngoài. Ông Đặng Trần Hải Đăng, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu CTCP Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBankSc) cho biết, hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan… với mẫu mã phong phú, đa dạng nên đang chiếm thị phần lớn trên thị trường nhựa Việt Nam.

Trong các đối thủ của DN nhựa Việt Nam thì Trung Quốc là một lực lượng cạnh tranh đầy thách thức. Theo ông Nguyễn Bá Hùng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nhựa Đông Á, thực tế là hiện nay công nghệ mà các DN nhựa Việt Nam đang sử dụng chủ yếu đến từ Trung Quốc. Điều này khiến cho sản phẩm nhựa DN Việt làm ra giảm sức cạnh tranh với hàng nhập từ Trung Quốc.

Đẩy các DN trong nước đến khó khăn, các DN nước ngoài tiếp tục thâu tóm DN Việt, đồng thời mở rộng đầu tư vào thị trường nội địa. Với chiến lược thâm nhập thị trường và thâu tóm bài bản, các DN ngoại đang từng bước chiếm lĩnh thị phần tại Việt Nam.

Đặc biệt, các DN ngoại có kinh nghiệm hoạt động đa quốc gia, tham gia nhiều thị trường quốc tế, nguồn tài chính mạnh mẽ... càng dễ dàng tận dụng các lợi thế của thương mại tự do tại Việt Nam để phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu.

Tập đoàn SCG (Thái Lan) đang khẳng định vị thế khi mạnh tay chi 121 triệu USD đầu tư vào 7 công ty Việt Nam thuộc lĩnh vực nhựa. Cụ thể như mua 80% cổ phần tại Công ty Nhựa Tín Thành, mua trên 20% cổ phần của Nhựa Bình Minh và gần 25% cổ phần của Nhựa Tiền Phong... Tập đoàn Dongwon Systems Corporation (Hàn Quốc) cũng đã mua lại Công ty Bao bì Minh Việt từ Masan, đã thực hiện thu gom cổ phiếu CTCP Nhựa Tân Tiến trên thị trường…

Tuy nhiên, không phải các DN trong nước đã “hết cửa làm ăn”. Chiếm khoảng 20% thị phần, cạnh tranh với 45% thị phần hàng nhập khẩu, Nhựa Đông Á có cách đi riêng của mình. Ông Trần Việt Thắng, Phó tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Nhựa Đông Á (DAG) cho biết, hiện tập đoàn này vẫn có khả năng duy trì nhiều lợi thế về công nghệ sản xuất, chất lượng và giá thành sản phẩm…

“Với ưu thế sân nhà, cộng với sự đầu tư công nghệ hiện đại, chất lượng sản phẩm tốt, cùng việc am hiểu thị trường, chúng tôi có thể sòng phẳng cạnh tranh với các đối thủ khác”, ông Thắng tự tin cho biết.

Ở tầm vĩ mô, DN này đang thực thi những quyết sách quan trọng. Một trong số đó là thoát ly công nghệ của đối thủ trực tiếp để tạo năng lực cạnh tranh trực diện với họ.

Ông Nguyễn Bá Hùng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nhựa Đông Á cho biết, DN này đang dần chuyển sang sử dụng công nghệ từ châu Âu. Đồng thời, sắp tới công ty sẽ đầu tư 1 triệu USD để lập phòng nghiên cứu sản phẩm mới để đảm bảo các sản phẩm của Đông Á có chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập.

Cụ thể, thời gian tới DN này đầu tư thêm dây chuyền sản xuất mới với giai đoạn 1 là 230 tỷ đồng và giai đoạn 2 là 150 tỷ đồng. Theo đó, công suất kỹ thuật sẽ tăng từ 12.000 tấn/năm 2013 lên đến 36.000 tấn/năm năm 2016 và giai đoạn 2 là 54.000 tấn/năm năm 2017. Với những thay đổi trong chiến lược kinh doanh, DAG đặt mục tiêu trong giai đoạn tới chiếm 35-40% thị phần miền Bắc và 20% thị trường miền Nam.

Ở một góc độ khác, theo ông Đặng Trần Hải Đăng, sân nhà tạo sự gắn kết giữa DN nhựa Việt Nam và người tiêu dùng cũng là một lợi thế rất đáng kể. Và với lợi thế đó, thời gian qua rất nhiều DN ngành này đã thắng lớn.

Trong 9 tháng đầu năm 2016, CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền phong đạt doanh thu 3.103 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước; Lợi nhuận trước thuế đạt 319,7 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ 2015. So với chỉ tiêu kinh doanh của năm 2016, hiện tại sản lượng đã đạt 79,1% và doanh thu đạt 80% kế hoạch.

Tương tự, CTCP Nhựa Bình Minh đang chiếm khoảng 50% thị phần phía Nam. Trong 9 tháng năm 2016, doanh thu thuần của công ty cũng đạt 2.478 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 663 tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế 540 tỷ đồng tăng 39%. Hay như CTCP Nhựa và Môi trường xanh An Phát cũng lãi ròng hơn 100 tỷ đồng sau 9 tháng, hoàn thành vượt chỉ tiêu năm 2016...

Có thể thấy, trước cánh cửa hội nhập, ngành nhựa Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển mạnh mẽ, từng bước khẳng định được vị trí của mình. Hiện nay, sản phẩm nhựa của Việt Nam đã xuất khẩu đến 159 thị trường trên thế giới và đem lại kim ngạch xuất khẩu ấn tượng.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.