Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

“Nghẹt thở” vì kiểm tra chuyên ngành

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Việc quản lý chuyên ngành chồng chéo, tốn nhiều thời gian, chi phí, tiền bạc của DN đến nay vẫn chưa có sự cải thiện.
aa
“Nghẹt thở” vì kiểm tra chuyên ngành Khổ vì kiểm tra chuyên ngành
“Nghẹt thở” vì kiểm tra chuyên ngành Kiểm tra chuyên ngành tập trung: DN xuất nhập khẩu bớt khổ
“Nghẹt thở” vì kiểm tra chuyên ngành
Công tác kiểm tra chuyên ngành là cần thiết nhưng không nên quá…

Mới đây, nhiều DN sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực điện tử, điện lạnh tại TP. Hồ Chí Minh lại tiếp tục “tố khổ” vì quy trình quản lý chuyên ngành, dán nhãn năng lượng phức tạp, nhiêu khê khiến cho DN tốn kém hàng trăm triệu đồng, hoạt động sản xuất kinh doanh bị ngưng trệ, khó khăn.

Phó tổng giám đốc của một DN cho biết, hiện nay thủ tục, quy trình dán nhãn năng lượng phải trải qua 2 giai đoạn, do 2 cơ quan khác nhau thực hiện (việc thử nghiệm do tổ chức được Bộ Công Thương chỉ định còn việc cấp giấy chứng nhận (GCN) dán nhãn do Tổng Cục Năng lượng cấp).

Với quy định như vậy, mọi lô hàng nhập khẩu, dù mã hàng đó đã từng được kiểm định, đã được cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng, nhưng nhập khẩu lần khác hoặc DN khác nhập khẩu mặt hàng đó vẫn phải thực hiện thử nghiệm, xin cấp GCN dán nhãn như mặt hàng mới.

Ngoài ra, một GCN dán nhãn cho một sản phẩm lại không có giá trị cho mọi lô hàng cùng loại, của mọi DN, và chỉ có giá trị trong vòng 6 tháng. Điều này, dẫn đến chi phí phát sinh rất lớn, để thử nghiệm một sản phẩm DN phải bỏ thêm chi phí hàng chục triệu đồng, tổng “thiệt hại” đối với một lô hàng có khi lên đến vài trăm triệu.

Đại diện của Công ty Sony Việt Nam còn thẳng thắn chỉ ra sự “tréo ngoe” trong quy định, thông tư “đá” nghị định. Cụ thể, Luật Năng lượng quy định nhãn năng lượng phải được dán trước khi đưa ra thị trường, nhưng Thông tư 07/2012/TT-BCT lại quy định phải dán nhãn trước khi thông quan, làm kéo dài thời gian thông quan hàng hoá. Rõ ràng, do kết quả thử nghiệm luôn phải có trước GCN (hàng tháng) nên hết hạn trước, không thể dùng để xin cấp GCN, nhưng DN vẫn phải làm thử nghiệm lại, như vậy chẳng khác gì làm khó DN.

Mặc dù ở một lĩnh vực khác, những DN trong lĩnh vực dệt may cũng điêu đứng, khổ sở không khác gì “nạn nhân” của việc quản lý chuyên ngành. Trong đó, việc kiểm tra hàm lượng formaldehyt và amin thơm thực hiện theo quy định tại Thông tư 32/2009/TT-BCT trước đây và Thông tư 37/2015/TT-BCT đến nay vẫn chưa được tháo gỡ triệt để. Thực tiễn 7 năm kiểm tra, chỉ có một tỷ lệ nhỏ không đáng kể lô hàng không đạt hàm lượng quy định.

Theo Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất, từ khi thực hiện những quy định quản lý đến nay, mỗi năm có khoảng 8.000 lô hàng sản phẩm dệt may làm thủ tục nhập tại đơn vị này phải kiểm tra hàm lượng formaldehyte, nhưng chỉ có 6 trường hợp (tức 0,0125%) không đáp ứng hàm lượng quy định. Công ty may Nhà Bè cho biết, trong suốt 7 năm bị kiểm tra, không lô hàng nào không đáp ứng hàm lượng quy định.

Vậy mà, trong thời gian này, DN phải trả hàng trăm tỷ chi phí cho việc kiểm tra, làm tăng thời gian thông quan hàng hoá (mỗi lô hàng mất từ 3 - 7 ngày, mỗi năm có nhiều nghìn lô hàng, gây lãng phí nhiều nghìn ngày). Thực tiễn cũng chưa phát hiện bất cứ trường hợp nào bị ảnh hưởng về sức khoẻ do hàm lượng formaldehyt cao quá mức quy định.

Ông Phạm Thanh Bình, chuyên gia dự án GIG, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý Giám sát, Tổng Cục Hải quan đưa ra tính toán rất cụ thể để minh chứng cho thiệt hại, cũng như khó khăn mà các DN đang phải gánh chịu. Đến nay, chi phí quản lý, kiểm tra chuyên ngành không giảm, thậm chí các chi phí không chính thức có biểu hiện tăng hơn trước.

Theo số liệu của Hải quan TP. HCM, cả năm 2015 có khoảng 56.270 tờ phải kiểm dịch, số tờ khai phải kiểm tra ATTP là 132.356 tờ; số tờ khai phải kiểm tra chất lượng 407.802 tờ... Tổng cộng, cả năm có 830.486 lô hàng nhập khẩu phải làm thủ tục quản lý, kiểm tra chuyên ngành.

Về mức chi phí kiểm tra chuyên ngành tối thiểu cho một tờ khai, tạm tính phí kiểm dịch là 200.000 đồng, kiểm tra chất lượng và an toàn thực phẩm là 2 triệu đồng. Như vậy, tổng số chi phí cho thực hiện thủ tục kiểm tra chuyên ngành riêng đối với hàng hoá nhập khẩu làm thủ tục tại hải quan TP. HCM tính tròn sẽ là 1.091 tỷ đồng.

Thông thường, lượng tờ khai xuất nhập khẩu của hải quan TP. HCM chiếm khoảng gần 50% tổng số tờ khai toàn quốc, còn lại lượng tờ khai thuộc diện kiểm tra chuyên ngành phát sinh ở tất cả 32 đơn vị hải quan tỉnh, thành phố như vậy tổng chi phí cho 3 loại kiểm tra chuyên ngành là kiểm dịch, kiểm tra ATTP, kiểm tra chất lượng trong cả nước lên đến 1.636 tỷ đồng/năm. Đó là chưa kể những chi phí khác, thậm chí cả phí bôi trơn...

Bàn về vấn đề này, TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, trong quá trình hội nhập để nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các DN trong nước, quy định luật pháp, quy trình thủ tục quản lý, nhất là đối với quản lý chuyên ngành, thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu đã từng bước được rà soát, sửa đổi những điểm bất hợp lý để phù hợp hơn với thông lệ quốc tế.

Tuy nhiên quá trình chuyển đổi diễn ra còn chậm, đòi hỏi các cấp ngành cần nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy tiến trình diễn ra nhanh chóng, kịp thời nhằm tháo gỡ vướng mắc cho DN, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu, đóng góp cho sự phát triển chung của nền kinh tế đất nước.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.