Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nghị quyết số 50: Rất cần thiết cho mô hình tăng trưởng mới

Đỗ Lê lược ghi
Đỗ Lê lược ghi  - 
Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết số 50-NQ/TW về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030. 
aa
Nghị quyết số 50: Rất cần thiết cho mô hình tăng trưởng mới Nghị quyết của Bộ Chính trị về định hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030
Nghị quyết số 50: Rất cần thiết cho mô hình tăng trưởng mới Nghị quyết 42 đã hỗ trợ tích cực cho xử lý nợ xấu
Nghị quyết số 50: Rất cần thiết cho mô hình tăng trưởng mới
Cần tập trung thu hút các dự án FDI có hàm lượng công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn

Theo GS.TSKH Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE), đây là nghị quyết rất cần thiết và kịp thời, vấn đề còn lại là cần bắt đầu ngay quá trình triển khai.

Phù hợp với bối cảnh chuyển đổi kinh tế số

Ông nghĩ thế nào khi đến thời điểm này chúng ta có một nghị quyết về đầu tư nước ngoài (ĐTNN) như vậy?

Để đuổi kịp trình độ phát triển của thế giới, nắm bắt các cơ hội mang lại từ CMCN 4.0, qua đó đưa nước ta thành một nước từ thu nhập trung bình thấp sang thu nhập trung bình cao và sang một nước công nghiệp hiện đại trong tương lai vài thập kỷ tới thì rõ ràng doanh nhân, DN ngày càng đóng vai trò rất quan trọng.

2018-2019 là các năm của cộng đồng DN khi Bộ Chính trị đã có liên tiếp 3 nghị quyết: Một là Nghị quyết Kinh tế tư nhân là động lực tăng trưởng quan trọng; hai là Nghị quyết về nâng cao hiệu quả của DNNN, đẩy nhanh cổ phần hóa và nay là Nghị quyết về ĐTNN. Nếu chúng ta có thể thúc đẩy, tạo điều kiện để cả 3 “đội quân” này cùng phát triển thành những động lực quan trọng của tăng trưởng thì lúc đó chúng ta mới có tốc độ tăng trưởng cao, bền vững và theo hướng kinh tế số để tiến kịp với thế giới.

Điểm mới và khác biệt so với những định hướng của thời điểm trước trong thu hút ĐTNN được thể hiện ở nghị quyết này là gì, thưa ông?

Nghị quyết đánh giá những thành quả mà chúng ta đạt được là rất quan trọng, nhưng đồng thời đặt ra những nhược điểm và khiếm khuyết trong thu hút ĐTNN. Lúc nào Đảng và Nhà nước ta cũng coi trọng chất lượng, số lượng trong thu hút ĐTNN nhưng hơn bao giờ hết, bây giờ vấn đề chất lượng trở nên quan trọng nhất. Lâu nay chúng ta đã nói tới việc cần thiết chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng mới như thực thế việc tái cơ cấu kinh tế và chuyển đổi đều chậm. Gần đây, mô hình tăng trưởng mới được làm rõ hơn, theo đó chúng ta sẽ chuyển đổi mô hình sang nền kinh tế số, coi trọng chất lượng và hiệu quả.

Khi chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng mới thì việc thu hút ĐTNN cũng phải chuyển đổi theo, có tính chọn lựa hơn, coi trọng những dự án công nghệ cao, công nghệ tương lai, những dự án thân thiện với môi trường, những dự án mang lại hiệu quả cao không chỉ về tăng trưởng mà về công nghệ, dịch vụ hiện đại để giúp cho kinh tế nước ta thay đổi nhanh, theo hướng hiện đại hơn, đuổi kịp trình độ phát triển của thế giới. Đó cũng là nội dung chính của Nghị quyết này của Bộ Chính trị.

Phân cấp khó bỏ, nhưng phải gắn với trách nhiệm

Như vậy tính chọn lựa sẽ phải đặt ra sâu sắc và rõ nét hơn? phải không, thưa ông?

Tính chọn lựa thì ngay từ đầu chúng ta đã coi trọng và chúng ta cũng đã thành công nhờ biết chọn lựa những đối tác, những dự án, đặc biệt là chúng ta chọn lựa những nước có tiềm năng lớn về vốn, công nghệ, trình độ quản lý và trên thực tế là dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã làm cho đất nước thay đổi rất nhiều về phương thức sản xuất, phương thức tiêu dùng, phân phối và ngay cả tầm suy nghĩ, tư duy cũng thay đổi.

Tuy vậy, thay đổi trong lựa chọn FDI có những hạn chế, đặc biệt là từ khi chúng ta phân cấp quản lý toàn diện cho các địa phương từ năm 2006 (khi mà Thủ tướng Chính phủ phân cấp cho UBND các tỉnh, thành phố, Ban quản lý KCN, KCX trong việc thẩm định và cấp giấy phép, giấy chứng nhận ĐKKD và về việc xúc tiến chọn lựa dự án đầu tư).

Bên cạnh nhiều lợi ích mang lại, như phát huy sáng tạo, chủ động và tính năng động của địa phương thì cũng “đẻ” ra một số tiêu cực. Điều mà người ta thường nói là các địa phương mải miết “trải chiếu hoa” cho các NĐT, trong khi quên mất thực hiện quyền lựa chọn dự án của nước nhận đầu tư.

Do đó, đã xuất hiện nhiều dự án FDI “dởm” mà như trong Nghị quyết lần này có nói là dự án “mỏng” vốn, chuyển giá, đầu tư “chui”… Và nếu không tăng cường quyền lựa chọn của nước nhận đầu tư, thì rõ ràng là chúng ta không thể thực hiện được mục tiêu thu hút vốn ĐTNN để góp phần thay đổi cơ cấu kinh tế theo mô hình tăng trưởng mới.

Như ông vừa nói, chúng ta đã có hơn 10 năm phân cấp và bên cạnh những mặt được thì cũng bộc lộ nhiều hạn chế. Vậy hướng để giải quyết vấn đề này thời gian tới nên như thế nào, thưa ông?

Khi tổng kết 30 năm FDI thì vấn đề phân cấp này đã được đặt ra và phải nói có 2 luồng ý kiến. Một luồng ý kiến của một số chuyên gia, một số Bộ cho rằng đã đến lúc phải xem xét lại việc phân cấp để vừa đảm bảo lợi ích quốc gia, đồng thời bảo đảm cho lợi ích địa phương. Nhưng cũng có một luồng ý kiến khác, đặc biệt là từ các địa phương thì cho rằng nên tiếp tục phân cấp, thậm chí có ý kiến từ đại diện một Sở Kế hoạch – Đầu tư nói “tùy các anh, các anh muốn cho thì cho, không cho thì rút”, tức là thể hiện phản ứng rất tiêu cực.

Tôi cho rằng, chúng ta cho phân cấp rồi bây giờ rút lại là rất khó. Để phân cấp hiệu quả phải đảm bảo hai yêu cầu. Một mặt nâng cao tinh thần trách nhiệm của UBND các tỉnh, của Ban quản lý các KCN, KCX, tức là phân cấp không phải chỉ có nghĩa anh nhận được quyền mà anh phải chịu trách nhiệm trước dân tộc về việc thu hút đầu tư. Chúng ta cũng biết, chừng nào kỷ cương được nâng cao, trách nhiệm người đứng đầu của các tổ chức được nâng cao thì lúc đó mới có hiệu quả được.

Mặt khác, hiện nay chúng ta khi phân cấp đang thiếu 2 điều kiện: Một là, các định mức kinh tế kỹ thuật. Ví dụ như để giải quyết vấn đề môi trường không hề đơn giản; và nếu không có định mức kinh tế kỹ thuật cho từng loại dự án thì không thể nào có thể giám sát được. Hiện nay chúng ta đang thiếu rất nhiều định mức quốc gia như vậy và tôi cho rằng ngay sau nghị quyết này, các bộ cần tập trung để xây dựng và hoàn thiện các định mức quốc gia, tránh để xảy ra vi phạm, ô nhiễm hay thảm họa môi trường rồi mới đi khắc phục và xử lý thì rất khó khăn.

Hai là phải có các hướng dẫn thanh, kiểm tra, giám sát. Thanh, kiểm tra, giám sát không chỉ bằng con người mà phải bằng cả công nghệ nữa. Thì đó là những yêu cầu và công việc mà các Bộ và địa phương phải làm để phân cấp thực sự có hiệu quả.

Hay hiện nay có một vấn đề nữa trong chỉ đạo của Bộ Chính trị là hoạt động xúc tiến đầu tư còn trùng lắp, kém hiệu quả rất nhiều. Nếu chúng ta không thay đổi, có chương trình xúc tiến đầu tư quốc gia trong đó có cấu phần là xúc tiến đầu tư của các địa phương, KCN, KCX thì hiệu quả xúc tiến đầu tư sẽ giảm. Do vậy, sau Nghị quyết này việc xúc tiến phải chuyển động tích cực, chuyển động nhanh.

Chúng ta có câu “thời gian là vàng bạc”. Để nghị quyết được thực hiện và phát huy hiệu quả thì ngay sau đây phải rất nhanh chóng có thay đổi và hoàn thiện thể chế, rất nhanh chóng có thay đổi thực thi thể chế, nhanh chóng thay đổi về các khâu trong quản lý Nhà nước về FDI. Nếu không, thời gian sẽ cứ trôi đi và dù có bao nhiêu nghị quyết thì chuyển động thực tế cũng không đáng bao nhiêu. Nên tôi mong rằng yếu tố thời gian phải trở thành yếu tố quan trọng nhất. Và chúng ta đều biết trong Cách mạng 4.0 thì hơn nhau cũng là thời gian, sớm hơn một ngày sẽ thành công, chậm thêm một ngày thì thất bại.

Xin cảm ơn ông!

Đỗ Lê lược ghi

Tin liên quan

Tin khác

Áp lực tái cân bằng thị trường bất động sản

Áp lực tái cân bằng thị trường bất động sản

Nền kinh tế Việt Nam đang ở trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ với nền tảng tăng trưởng cao, lạm phát được kiểm soát. Tuy nhiên, phía sau gam màu tích cực ấy, thị trường bất động sản lại đối diện thách thức lớn khi mặt bằng giá "leo thang" và những bất cân đối, rủi ro dẫn đến nhu cầu cần thiết phải tái cân bằng.
Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hoàn thành hơn 3.800 km cao tốc, đưa vào khai thác loạt công trình giao thông trọng điểm, ngành xây dựng tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột, tạo động lực lan tỏa cho tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư.
Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Trong năm 2025 trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính và nỗ lực cải cách toàn diện của cơ quan quản lý chuyên ngành, 5 điểm nhấn được ghi nhận trong năm 2025 không chỉ phản ánh thành quả điều hành, mà còn cho thấy bước chuyển mang tính chiến lược của thị trường chứng khoán trong giai đoạn chuẩn bị cho chu kỳ phát triển mới.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 57,42 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay đến hết ngày 27/11/2025, giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt 528.870,2 tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 15 - 19/12.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.