Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Người Việt sử dụng truyền thông để mua sắm

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Tổng đầu tư cho quảng cáo truyền thông của doanh nghiệp Việt năm 2018 dự báo lên đến 68 nghìn tỷ đồng.
aa

Xu hướng dựa vào quảng cáo truyền thông (truyền hình, báo chí, mạng xã hội…) để mua sắm của người tiêu dùng Việt ngày càng lớn ở cả khu vực thành thị lẫn nông thôn. Nắm bắt nhu cầu này, các DN cũng đẩy mạnh quảng bá sản phẩm qua truyền thông.

Người Việt sử dụng truyền thông để mua sắm
DN có thể đầu tư vào truyền thông để đưa thương hiệu của mình đến gần người tiêu dùng hơn

Dự báo, đến cuối năm 2018, tổng mức đầu tư của DN Việt Nam về quảng cáo truyền thông giá trị lên đến 68 nghìn tỷ đồng (tương đương 3 tỷ USD). Đây là kết quả khảo sát mới nhất của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam vừa công bố.

Theo ông David Anjoubault - Tổng giám đốc Kantar Worldpanel Việt Nam, trước đây DN sản xuất kinh doanh hàng tiêu dùng thường cho rằng, quảng bá sản phẩm qua truyền thông tại Việt Nam là bỏ đi một nửa số tiền chi cho quảng cáo. Tuy nhiên, hiện điều này đã không còn đúng nữa vì những tác động của truyền thông đang ảnh hưởng nhiều đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

Cụ thể, các DN đánh giá, hiệu quả trung bình từ chiến dịch truyền thông đóng góp đến 4,5% tổng doanh số trong suốt chiến dịch. Trong tổng số người quan tâm đến quảng cáo của thương hiệu thì có 1/3 sẽ trở thành người mua mới của thương hiệu đó.

Tivi vẫn là kênh truyền thông quan trọng nhất đối với người mua sắm hàng tiêu dùng nhanh tại 4 thành phố lớn của Việt Nam (Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ) và cả thị trường nông thôn. Trong đó, độ phủ và tần suất xem quảng cáo sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của người dân ở thành thị cao hơn 17% so với kênh thứ hai là kênh trực tuyến.

Thống kê cũng cho thấy, thói quen sử dụng kênh truyền thông của người quyết định mua sắm chính tại Việt Nam là 98% người xem quảng cáo trên tivi trong 2,8 giờ/ngày; 97% xem lướt quảng cáo ngoài trời trong 9 phút/ngày; 79% người xem quảng cáo trên internet trong 30 phút/ngày; 33% người xem trên báo giấy trong 12 phút/ngày; 16% người xem trên các loại tạp chí thời trang… trong 6 phút/ngày…

Đối tượng mua sắm hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam hiện nay chủ yếu là phụ nữ nội trợ. Và những người nội trợ Việt Nam trên 40 tuổi hiện nay dành đến 4 giờ/ngày để lên mạng, có kèm lựa chọn mua sắm qua các trang quảng cáo online, trong đó 63% là phụ nữ sống ở khu vực thành thị và 48% phụ nữ sống khu vực nông thôn. Hành vi quyết định mua sắm của đối tượng phụ nữ nội trợ cũng rất nhanh chóng, họ xem quảng cáo sản phẩm mà họ đang quan tâm từ 3 - 4 kênh truyền thông là đưa ra quyết định mua ngay.

Các kênh truyền thông khác như báo giấy, tạp chí tuy không còn hưng thịnh nữa, nhưng độ phủ quảng cáo trên báo giấy là 33% và tạp chí là 16%. Ở các vùng nông thôn còn loa phát thanh, có thể tiếp cận đến 76% người quyết định mua sắm chính nhờ vào các hoạt động của trung tâm văn hóa phường, xã còn sử dụng loa phát thanh. Nhất là ở khu vực phía Bắc là khu vực có mức độ tiếp cận cao nhất với truyền thông bằng loa phát thanh.

Yếu tố vùng miền khi theo dõi quảng cáo sản phẩm của người tiêu dùng Việt cũng có sự khác biệt rõ ràng. Cụ thể, ở thành thị điểm khác biệt giữa hai thành phố lớn là TP. Hồ Chí Minh dành thời gian cho nhiều kênh truyền thông hơn (tivi, báo giấy, tạp chí…) trong khi người Hà Nội lại dành thời gian cho kênh trực tuyến (báo mạng, mạng xã hội và các ứng dụng tin nhắn) nhiều hơn.

Đặc biệt, người dân khu vực TP. Hồ Chí Minh đến thời điểm hiện tại vẫn có tỷ lệ sử dụng báo giấy và tạp chí nhiều nhất. Ở khu vực nông thôn, miền Nam là khu vực có tỷ lệ thời lượng sử dụng kênh trực tuyến cao nhất và cũng là nơi duy nhất mà thời gian trung bình trong một ngày dành cho kênh trực tuyến cao hơn cả tivi…

Điều này cho thấy, thói quen sử dụng truyền thông của người tiêu dùng Việt Nam trong quyết định mua sắm đã rất phổ biến. DN có thể đầu tư vào truyền thông để đưa thương hiệu của mình đến gần người tiêu dùng hơn.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.