Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nhà đầu tư nước ngoài có cơ hội sở hữu 49% vốn điều lệ của PVOIL?

Linh Linh
Linh Linh  - 
Bộ Công Thương đề nghị Thủ tướng cho phép nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần tại PVOIL, tỷ lệ sở hữu tối đa là 49% vốn điều lệ, thời gian hoàn thành bán cổ phần lần đầu là trong Quý 4/2017.
aa
Nhà đầu tư nước ngoài có cơ hội sở hữu 49% vốn điều lệ của PVOIL? Hàng tốt vẫn “ế” vì định giá cao
Nhà đầu tư nước ngoài có cơ hội sở hữu 49% vốn điều lệ của PVOIL? Vĩnh Phúc sẽ chỉ còn lại 5 DN 100% vốn Nhà nước
Nhà đầu tư nước ngoài có cơ hội sở hữu 49% vốn điều lệ của PVOIL? Chưa tới 50% cổ phần Nhà nước đến được với nhà đầu tư chiến lược

Bộ Công Thương vừa có tờ trình Thủ tướng về hoàn thiện phương án cổ phần hóa Tổng công ty Dầu Việt Nam PVOIL và xin điều chỉnh nhiều nội dung so với phương án cổ phần hoá đã trình Thủ tướng Chính phủ trước đó.

Nhà đầu tư nước ngoài có cơ hội sở hữu 49% vốn điều lệ của PVOIL?
PVOIL chính thức đi vào hoạt động từ 6/6/2008, hiện có vốn điều lệ là 10.884 tỷ đồng

Theo phương án cổ phần hóa, tổng lượng cổ phần bán ra thông qua IPO ra là 64,72% cổ phần, giá trị theo mệnh giá là trên 6.694 tỷ đồng. Trong đó, tỷ lệ cổ phần đấu giá công khai (IPO) là 20% (kế hoạch ban đầu chỉ là 10% cổ phần), cổ phần ưu đãi theo chế độ người lao động của PVOIL đăng ký mua là 0,18%. Bộ đề nghị Thủ tướng cho phép tỷ lệ chào bán cho nhà đầu tư chiến lược là 44,7% và cho phép bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược trong vòng 5 tháng kể từ thời điểm phương án cổ phần hóa được duyệt.

Để thuyết phục Chính phủ quyết tỷ lệ bán cho nhà đầu tư chiến lược, Bộ Công Thương cho biết: Tỷ lệ IPO lớn tới 64,72% cổ phần (6.694 tỷ đồng), như vậy có thể làm thị trường không hấp thụ hết dẫn đến khả năng giá đấu thành công và hiệu quả bán cổ phần không cao. Hơn nữa, PVOIL là doanh nghiệp có quy mô lớn, cần lựa chọn được đối tác chiến lược phù hợp, có đủ năng lực, kinh nghiệm và cam kết lâu dài đồng hành cùng PVOIL thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững sau cổ phần hóa.

Để tìm được nhà đầu tư chiến lược thì khối lượng cổ phần chào bán cần đủ lớn để hấp dẫn các nhà đầu tư chiến lược mong muốn tham gia quản lý điều hành doanh nghiệp sau cổ phần hóa, tạo điều kiện cho nhà đầu tư chiến lược có cơ hội gắn bó với doanh nghiệp, phát huy kinh nghiệm, năng lực để thực hiện các kế hoạch, chiến lược phát triển PVOIL.

Việc bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược cho phép PVOIL đưa ra các điều kiện ràng buộc với nhà đầu tư chiến lược để đảm bảo vai trò của PVN đối với hoạt động của PVOIL cũng như các cam kết của Chính phủ trong lĩnh vực sản xuất và phân phối xăng dầu. Trường hợp chào bán toàn bộ cổ phần thông qua IPO thì nhà đầu tư sẽ không chịu bất cứ ràng buộc nào và PVOIL cũng khó có thể lựa chọn được nhà đầu tư chiến lược phù hợp.

Theo Bộ Công Thương, quy mô chào bán cổ phần của PVOIL cho các nhà đầu tư bên ngoài khá lớn nên bên cạnh nhà đầu tư trong nước cần thu hút các nhà đầu tư nước ngoài để tăng tính cạnh tranh, đảm bảo thành công của việc giảm tỷ lệ nắm giữ phần vốn của Tập đoàn Dầu khí tại PVOIL như phương án đề ra. Vì thế, Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ cho phép nhà đầu tư nước ngoài đã tham gia hoặc có cam kết đầu tư vào các dự án lọc hóa dầu tại Việt Nam được mua toàn bộ số cổ phần PVOIL chào bán thông qua IPO (20%) và nhà đầu tư nước ngoài được tham gia mua cổ phần tại PVOIL, tỷ lệ sở hữu tối đa là 49% vốn điều lệ.

Bộ thuyết phục Chính phủ: Việc cho phép nhà đầu tư nước ngoài tham gia đấu giá IPO và mua cổ phần làm cổ đông chiến lược của PVOIL sẽ tăng tính cạnh tranh của đợt chào bán, tối ưu giá trị thu hồi vốn của PVN tại PVOIL. Một lý do nữa là Chính phủ đang nỗ lực điều hành hoạt động kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường, đồng thời mong muốn nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp sau cổ phần hóa thì sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này là hết sức cần thiết.

Trên thực tế, Chính phủ đã cho phép các nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường phân phối xăng dầu như trường hợp Công ty JX Nippon Oil của Nhật Bản mua cổ phần của Petrolimex, Công ty IDEMITSU Q8 là công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài cũng đã được cấp phép kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam. Nhiều quỹ đầu tư nước ngoài đã mua cổ phần của các công ty kinh doanh xăng dầu đang niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán như Comeco, Timexco, Công ty cổ phần thương nghiệp Cà Mau...

Nhà đầu tư chiến lược của PVOIL sẽ được chọn trên tiêu chí: Về năng lực tài chính phải có vốn chủ sở hữu từ 2.000 tỷ đồng trở lên, phải cam kết để PVOIL tham gia tiêu thụ sản phẩm của các Nhà máy Lọc hóa dầu Bình Sơn và Nghi Sơn nhằm đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ bao tiêu sản phẩm của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn trong 10 năm (tuy nhiên để đảm bảo tính thị trường trong hoạt động của PYOIL sau cổ phần hóa, giá bán sản phẩm được quy định là theo giá thị trường).

Về giá bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược, ý kiến của Bộ Tài chính là thực hiện theo dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 59/2011/NĐ-CP. Nhưng Bộ Công Thương cho rằng việc cổ phần hóa PVOIL và xây dựng phương án cổ phần hóa PYOIL đã được thực hiện theo quy định hiện hành tại thời điểm cổ phần là Nghị định số 59/2011/NĐ-CP nên sẽ thực hiện theo Nghị định 59/2011/NĐ-CP. Bộ Công Thương đề nghị Thủ tướng phê duyệt giá khởi điểm bán đấu giá cổ phần lần đầu PVOIL là 13.400 đồng/cổ phần – giá này tính trên cơ sở kết quả kiểm toán về việc xác định giá trị PVOIL của Kiểm toán Nhà nước, các lợi thế của PVOIL và đã xem xét, đánh giá bằng nhiều phương pháp xác định giá khởi điểm theo quy định hiện hành.

Linh Linh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.