Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nhập khẩu phế liệu - nguy cơ nhãn tiền

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Việc nhập khẩu phế liệu ồ ạt tiềm ẩn nhiều nguy cơ về môi trường, thậm chí để lại hậu quả trong thời gian dài và khó xử lý.
aa
Nhập khẩu phế liệu - nguy cơ nhãn tiền Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 2018: Quyết liệt xử lý rác thải nhựa
Nhập khẩu phế liệu - nguy cơ nhãn tiền Yêu cầu kiểm tra thực tế 100% các lô hàng phế liệu nhập khẩu

Theo thông tin từ Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, từ đầu tháng 6/2018 đến nay, tại khu vực cảng Cát Lái, lượng container hàng phế liệu nhập khẩu gia tăng rất mạnh, lên đến vài ngàn, chủ yếu là mặt hàng nhựa, giấy phế thải các loại. Điều đáng nói, số lượng hàng phế liệu mà các doanh nghiệp (DN) nhập về ùn ứ tại cảng lâu ngày, không chỉ làm ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập, giải phóng hàng hóa tại cảng mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Nhập khẩu phế liệu - nguy cơ nhãn tiền
Việc nhập khẩu phế liệu tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường

Trước thực tế này, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vừa quyết định ngưng tiếp nhận các container phế liệu nhựa nhập khẩu về Tân cảng Cát Lái và Tân cảng Hiệp Phước kể từ đầu tháng 6 cho đến hết 30/9/2018. Đồng thời, chỉ cho dỡ hàng khỏi tàu sau khi DN xuất trình đủ giấy phép nhập khẩu được cơ quan có thẩm quyền cấp còn hiệu lực và văn bản cam kết thời gian nhận hàng cụ thể. Trường hợp không đủ chứng từ theo yêu cầu, hãng tàu và DN phối hợp để chuyển cảng, dỡ hàng về các cảng khác trước khi tàu cập bến, tránh làm phát sinh thời gian và chi phí cho phía DN nhập hàng.

Dự kiến, sau khi ngưng tiếp nhận đối với mặt hàng phế liệu nhựa, chỉ còn mặt hàng phế liệu giấy được nhập khẩu, nên số lượng hàng về cảng không còn ồ ạt như trước.

Theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan, trên cơ sở các container hàng hóa phế liệu tồn đọng đã được phân loại, Hội đồng xử lý hàng tồn đọng sẽ lập, phê duyệt phương án xử lý theo hướng bán hàng hóa tồn đọng, đấu thầu thu mua, hoặc tiến hành xử lý tiêu hủy tùy từng trường hợp.

Mặc dù vậy, đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, số lượng hàng phế liệu nhập khẩu còn tồn đọng vẫn rất lớn, nên để phân loại theo thành phần, tính chất hàng hóa phế liệu sẽ phát sinh chi phí giám định rất lớn.

Hiện nay, nhiều cảng tại một số tỉnh thành phía Bắc như Hải Phòng cũng xuất hiện tình trạng tương tự. Chính vì vậy, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã ra văn bản yêu cầu các Bộ Tài chính, Công thương, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông - Vận tải rà soát, siết chặt hoạt động nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động mua bán, chế biến phế liệu đảm bảo an toàn môi trường.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, hoạt động nhập khẩu phế liệu luôn tiềm ẩn những nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Hiện cả nước có khoảng hơn 200 DN nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, chủ yếu là nhóm phế liệu sắt, thép, nhựa, giấy. Tại các cảng biển, hiện đang còn 5.411 container hàng tồn đọng, chủ yếu là hàng kinh doanh tạm nhập, tái xuất, lốp cao su đã qua sử dụng không đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Một số chuyên gia cho rằng, từ đầu năm 2018 đến nay, sở dĩ xuất hiện tình trạng hàng phế liệu nhập khẩu ồ ạt về các cảng tại Việt Nam là do mới đây Trung Quốc thực hiện chính sách cấm nhập khẩu rác thải, phế liệu.

Trung tâm nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Môi trường (CERED) thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã đưa ra cảnh báo, việc nhập khẩu phế thải từ nước ngoài về Việt Nam chủ yếu là do một số DN đã lợi dụng khe hở của pháp luật để nhập khẩu “rác bẩn” về nước, bởi hiện nay nguồn nguyên liệu này trong nước cũng quá nhiều và DN có thể tái chế phục vụ nhu cầu sản xuất. Nguy hại nhất là các loại phế liệu kim loại nặng, các loại chất khó phân hủy...

Vì vậy, hoạt động nhập khẩu phế thải cần được giám sát chặt chẽ và cơ quan quản lý chỉ nên cấp phép hoạt động cho một số ít DN có năng lực và thực hiện đúng pháp luật. Bên cạnh đó, nhà nước cần có cơ chế đặc thù quản lý riêng đối với DN nhập khẩu phế liệu và có mức thuế riêng đối với các loại phế liệu được nhập khẩu vào Việt Nam.

Đồng thời, cũng nói “không” với nhập khẩu những loại phế liệu mà Việt Nam chưa có đủ năng lực công nghệ để xử lý, tránh nguy cơ tiềm ẩn cho môi trường, gây thiệt hại cho nền kinh tế đất nước.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.